รักษ์เกาะสาหร่าย หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

ประชุมคณะทำงานโครงการจำนวน 1 ครั้ง13 พฤศจิกายน 2558
13
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย น.ส.สะอีด๊ะ สาดล1
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อชี้แจงโครงการที่ได้รับงบประมาณจาก สสส. ให้คณะทำงานได้รับทราบกันทุกคน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประชุมคณะทำงานโครงการ ม. 5 บ้านเกาะสาหร่าย เริ่มประชุมโดยผู้ประสานงานโครงการนางสาวสะอีด๊ะ ได้ชี้แจงความเป็นมาของโครงการ การเริ่มต้นการทำโครงการของพื้นที่หมู่ 5 เกาะสาหร่ายนั้นมีที่มาจากพี่เลี้ยงโครงการสสัมมาชีพแนะนำเพื่อให้พื้นที่สามารถขับเคลื่อนงานต่อได้จากงานที่มีอยู่แล้วในพื้นที่และจากการวิเคราะห์สถานการณ์พื้นที่พบว่าสถานการณ์ที่เป็นปัญหาของพื้นที่คือปัญหาขยะทะเล ซึ่งคณะทำงานมองว่าถ้าพื้นที่จะทำเรื่องการท่องเที่ยวคนในชุมชนต้องสามารถจัดการเรื่องขยะได้ แต่กว่าจะได้มาของโครงการทางคณะทำงานก็ได้มีการเดินทางไปร่วมกับพี่เลี้ยง สสส.และ สจรส.หลายรอบเนื่องจากต้องผ่านการพัฒนาโครงการของพี่เลี้ยงจนเห็นกระบวนการทำงานโครงการที่ชัดเจนแล้วเข้าพบผู้ทรงคุณวุฒิ
  • คุณกัลยทรรศน์ ความเป็นมาของพี่เลี้ยงโครงการเป็นผู้ประสานงานเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสตูล งานหลักประกันสุขภาพภาคประชาชน ภารกิจภายใต้การขับเคลื่อนคือรับเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษา ประชาสัมพันธ์ และเสริมสร้างความเข้มแข็ง อีกเรื่องคือสมัชชาสุขภาพจังหวัด งานด้านเอดส์ ทั้งงานป้องกัน ฟื้นฟู และงานเยาวชน สุดท้ายคือเป็นพี่เลี้ยงโครงการชุมชนน่าอยู่ (สสส.) ส่วนโครงการที่ม. 5 เกาะสาหร่ายได้รับโครงการครั้งนี้ก็ได้มาค่อนข้างยาก แต่เมื่อมีงบประมาณมาแล้วคณะทำงานต้องดำเนินการตามแผนงานกิจกรรมและสามารถตอบตัวชี้วัดด้วย ภายใต้โครงการชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ได้รับงบประมาณมาจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)สำนัก 6 เป้าประสงค์ของโครงการนี้ต้องการทำให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมและเกิดสภาผู้นำหมู่บ้าน 1 สภา เพื่อมานั่งพูดคุยกันเป็นประจำทุกเดือนในการมานั่งพูดคุยด้วยวาระของหมู่บ้าน และเมื่อเกิดสภาผู้นำหมู่บ้านแล้วก็จะใช้ประเด็นขยะเป็นตัวขับเคลื่อนโดยมีเด็กเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เพื่อให้ตอบโจทย์สถานการณ์ปัญหาอื่นๆที่มีอยู่ในชุมชนด้วย
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • คณะทำงานโครงการมีความเข้าใจในการทำงานและมีส่วนร่วมในการวางแผนนำไปสู่การจัดตั้งสภาหมู่บ้านที่ต้องมีการประชุมร่วมกันทุกเดือน แบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงานโครงการ ซึ่งต้องมีฝ่ายบันทึกข้อมูล เจ้าหน้าที่การเงิน ประธานสภาที่สามารถนำกระบวนการพูดคุยได้ กิจกรรมหลักของโครงการคือ การประชุมสภาผู้นำหมู่บ้านประจำเดือนซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการหมู่บ้านและตัวแทนกลุ่มองค์กรต่างๆที่มีอยู่ในชุมชน กิจกรรมการจัดทำฐานข้อมูลเรื่องขยะ วิเคราะห์ข้อมูล คืนข้อมูลให้ชุมชน พัฒนาศักยภาพสภาผู้นำหมู่บ้าน และสุดท้ายก็มีการสรุปถอดบทเรียนการทำงานโครงการที่นำไปสู่การขยับงานในประเด็นต่างๆของพื้นที่

  • มีความเข้าใจการจัดทำเอกสารทางการเงิน ทาง สสส.สนับสนุนเพิ่มจำนวน 13,000 บาท ซึ่งในการสนับสนุนงบประมาณแบ่งเป็น 3 งวด การเบิกจ่ายงบประมาณพื้นที่สามารถมีเงินสดในมือได้ไม่เกิน 5,000 บาท

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 22 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย
  • ผู้นำชุมชน
  • ผู้ประสานงานโครงการ
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • องค์กรต่างๆในชุมชนต้องมาประชุมโดยพร้อมเพรียง
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี