บ้านควนหนองหงส์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียง

สภาผู้นำบ้านควนหนองหงส์ ครั้งที่ 29 พฤศจิกายน 2558
9
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นางรัชนู มีชนะ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อประชุม วางแผนการดำเนินงานกิจกรรมของโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมประชุมสภาผู้นำบ้านควนหนองหงษ์ ครั้งที่ 2
โดยเปิดประชุมเวลา 13.00 น.ซึ่งผู้ใหญ่บ้าน นางศิริรัตน์นุราภักดิ์ได้กล่าวต้อนรับผู็เข้าร่วมประชุมทุกคนก่อนจะเริ่มชี้แจงวาระการประชุม วาระที่ 1การปรับปรุงแก้ไขปัญหาน้ำประปาหมู่บ้าน -เนื่องจากประปาหมู่บ้านประสบปัญหาน้ำที่ส่งไปยังผู้ใช้น้ำมีสีขุ่นสาเหตุมาจากกำลังปรับปรุงบ่อน้ำและไม่ได้ล้างถังกรอง -ในที่ประชุมตกลงจะทำการปิดการจ่ายน้ำในวัน ที่ 10 พ.ย.58 วาระที่ 2 เรื่องกองทุนหมูบ้าน -นัดส่งเงินที่สมาชิกกู้ยืมไปในวันที่ 25 พ.ค. 58เวลา 9.00 น. พร้อมทั้งเงินต้นและเงินดอก วาระที่ 3 เรื่องทอดกฐิน วันควนหนองหงส์ ประชุมโดยพระส้อง สุธมโน เจ้าอาวาสวัดควนหนองษ์ -ทางวัดทอดกฐินวัน ที่ 22 พ.ย. 58 อยากให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบเงินสร้างโบสถ์ วาระที่ 4 เรื่องโครงการ บ้านควนหนองหงส์เรียนรู้การลดหนี้ ด้วยวิถีพอเพียงโดยนางรัชนูมีชนะผู้รับผิดชอบโครงการ ซึ่งได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับแบบสอบถามโครงการ ดังนี้

แบบสำรวจสุขภาพชุมชน เป็นแบบสำรวจประกอบด้วยคำถาม 5 ส่วน จำนวน 96 ข้อ รวมทั้งสิ้น 18 หน้า ดังนี้ ส่วนที่ 1 ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถามและข้อมูลประชากรในครัวเรือนข้อที่ 1 - 3
ส่วนที่ 2 ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและประเพณี ข้อที่ 4 - 21
ส่วนที่ 3 ข้อมูลด้านสุขภาพและพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพ ข้อที่ 22 - 26
ส่วนที่ 4 ข้อมูลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและการปลูกพืชผักสมุนไพรในครัวเรือนข้อที่ 27 - 50
ส่วนที่ 5 ข้อมูลด้านความมั่นคงด้านอาหารของครัวเรือนข้อที่ 51 - 86 และมอบหมายให้ทุกคนไปอ่านมาก่อนล่วงหน้า และรอบต่อไป จะมาเลือกข้อคำถามที่จะไปสอบถามในหมู่บ้าน

ผลจากการพูดคุยไม่เป็นทางการ ที่พอจะเป็นแนวทางการสำรวจข้อมูลได้ดังนี้คำชี้แจงเหตุผลการทำแบบสำรวจ ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม ข้อมูลด้านประชากรครัวเรือนข้อมูลด้านเศรษฐกิจสังคม วัฒนธรรมประเพณี ข้อมูลสภาวะสุขภาพความมั่นคงในด้านอาหาร และครัวเรือน โดยสรุปเป็นรายข้อ

1.ข้อแรก ข้อมูลประชากร ของหมู่ 3มีจำนวนครัวเรือน ประมาณ 450 ครัวเรือน มีทุกช่วงวัย ทั้งวัยทำงาน วัยชราวัยเด็ก วัยรุ่น คนพิการ 2. ข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจสังคม วัฒนธรรมประเพณีมีอาชีพ มีทำสวน อาชีพเกษตรกรรม เป็นส่วนใหญ่ นับถือศาสนาพุทธในหมู่บ้านมีประเพณี วัฒนธรรม เช่น ประเพณีให้ทานไฟ ประเพณีสงกรานต์รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ 3. ข้อมูลสภาวะสุขภาพ ม.3ชาวบ้านส่วนใหญ่ มีโรคประตัว เช่น ควานดัน-เบาหวาน เพราะในชุมชนมีตลาดนัดทุกวัน ชาวบ้านเลยกินของสำเร็จรูปมากขึ้น ซื้อทุกอย่าง 4. ความมั่นคงทางด้านอาหารและครัวเรือนชุมชนควนหนองหงส์ มีความปลอดภัยด้านอาหารและทรัพย์สินพอประมาณไม่ถึงกับ 100 เปอเซ็นต์ แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ คอยดูแลสอดส่องทุกเวลา ยังสามารถป้องกันหรือเฝ้าระวังได้


วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ ร่วมกันให้ความคิดเห็นในเรื่องปัญหาต่าง ปิดประชุม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ สรุปได้ว่า กิจกรรมวันนี้ มีผู้ร่วมเข้าประชุม 20คน และผู้เข้าร่วมประชุมเข้าใจในโครงการมากขึ้นมีการร่วมกันวางแผนในการทำโครงการในครั้งต่อไป นอกจากนั้นคณะทำงานมีส่วนร่วมในการทำงานมากขึ้นมีการวางแผนการทำงาน

โดยมีข้อสรุปตามวาระการประชุมเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ ดังนี้

  • ให้ผู้เข้าร่วมประชุมสมัครเป็นสมาชิกโครงการ เพื่อร่วมทำกิจกรรมของโครงการ
  • ขอความร่วมมือชาวบ้านช่วยกันให้ความร่วมมือสำรวจข้อมูลครัวเรือน เมื่อมีทีมงานไปสัมภาษณ์
  • นัดสมาชิกร่วมเรียนรู้การทำน้ำยาเอนกประสงค์ วันที่ 29 พ.ย. 58 เวลา 9.00 น.
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 20 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานและผู้นำชุมชน  15 คน
ผู้สูงอายุ    5 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี