บ้านควนหนองหงส์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียง

ประชาสัมพันธ์โครงการ17 ตุลาคม 2558
17
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นางรัชนู มีชนะ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อชี้แจงรายละเอียดของโครงการ  และประชาสัมพันธ์โครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมครั้งนี้ จัด 2 ครัั้ง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 และครั้งที่ 2 วันที่ 18 ตุลาคม 2559โดยเริ่มจาก เวลา 9.00 น. รับลงทะเบียนผู้เข่าร่วมกิจกรรม เวลา 10.00น. พี่เลี้ยงโครงการ โดยนายยงยุทธสุขพิทักษ์มาเข้าร่วมกจิกรรมและเปิดโครงการ พร้อมด้วยนายมนูญพลายชุม โดยพี่เลี้ยงได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการนี้ว่าเกิดขึ้นได้จากความพยายามของสมาชิกกลุ่มบ้านควนหนองหงส์ ที่อยากจะพัฒนาและเสียสละ เพื่ออยากเห็นบ้านควนหนองหงส์พัฒนาขึ้น โดยคนทำงานนี้ต้องมีใจรักและเสียสละเพื่อส่วนร่วมกิจกรรมได้รับเงินสนับสนุนจาก กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้ชื่อโครงการ "บ้านควนหนองหงษ์เรียนรู้การลดหนี้ ด้วยวิถีพอเพียง" วัตถุประสงค์ เพื่อให้มีสภาผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง และ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเรียนรู้วิธีลดรายจ่ายด้วยเกษตรอินทรีย์ โดยมีตัวชี้วัดที่สำคัญคือ (1)ครัวเรือนเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 50 ครัวเรือน (ทั้งหมด 400 ครัว) (2)ครัวเรือนเป้าหมายเรียนรู้การทำบัญชีครัวเรือน ร้อยละ 100(3)กลุ่มเป้าหมายลดรายจ่ายครัวเรือนได้ 500 บาทต่อเดือนต่อครัวเรือน(4)มีแหล่งเรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ 1 แห่ง เมื่อสอบถามถึงความเป็นได้ทุกคนเห็นด้วย และคิดว่ากลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 100 คน

และนางรัชนู เล่าให้ฟังถึงเหตุผลว่ทำไมถึงได้ทำโครงการนี้ เดิมปัญหาในชุมชนมีหลายปัญหา แต่ปัจจุบันพบว่า ปัญหารายได้ไม่พอเพียงกับรายจ่าย เป็นปัญหาที่สำคัญมาก เพราะร้อยละ 90 ของชุมชน มีรายจ่ายที่มากกว่ารายรับเพราะปัจจุบันรายได้น้อย เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูง ราคาผลผลิตถูก ราคาสินค้าในปัจจุบันแพงขึ้น ประชาชนมีเพียงอาชีพเดียว ไม่มีอาชีพเสริมเมื่อสินค้าราคาถูก ทำให้มีผลต่อรายได้ลดลง ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพการทำสวนยาง มีต้นทุนการผลิตสูงเนื่องจากมีการใช้สารเคมี ในการทำสวนยาง แต่ราคาผลผลิตตกต่ำ บางรายก็ไม่ได้รับการประกันราคา เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลระดับลึก พบว่า ปัญหาเหล่านี้ประชาชนไม่มีการรวมตัวอย่างจริงจัง ต่างคนต่างทำ ขาดความรักต่อกันไม่มีความปรองดองประชาชน ขาดคุณธรรม จริยธรรม มีกลุ่มคนที่มีความรู้ แต่ขาดความตระหนักกับปัญหา ไม่นำความรู้มาใช้ในการพัฒนากลุ่มที่มีอยู่ในชุมชน ก็ไม่มีการพัฒนา ไม่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทำให้บางครัวเรือนว่างงาน เมื่อไม่ได้ทำอะไร วัยรุ่นก็มีเวลาว่าง อยากที่จะอยากรู้อยากลอง บางส่วนก็หันไปพึ่งยาเสพติด มีการเล่นการพนันเพราะหวังโชคในระยะสั้น ไม่มีการนำภูมิปัญญาของคนในชุมชนมาทำให้เกิดประโยชน์ การที่จะแก้ปัญหาก็ใช้ทุนที่มีอยู่ในชุมชน ใช้การเรียนรู้การใช้วิถีชีวิตแบบพอเพียง นำทุนที่มีในชุมชนมาเป็นกลไกขับเคลื่อน เรียนรู้การลดค่าใช้จ่ายในชุมชนในครัวเรือน ประหยัดค่าใช่จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปการทำบัญชีครัวเพื่อจะได้ทราบถึงสถานการณ์ใช้จ่ายของครัวเรือน มีสิ่งไหนที่ใช้จ่ายอย่างไม่ จำเป็นกันมาทำการเกษตรแบบพอเพียงลดการใช้สารเคมี โดยการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพปลูกผักกินเองเพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยจะมีแกนนำ ชุมชน อสม. ผู้สูงอายุจิตอาสานักเรียน และเยาวชนร่วมการเรียนรู้ นำคนในชุมชนมาร่วมกันทำกิจกรรมร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมแก้ไขปัญหา เพื่อที่จะให้ประชาชนมีเหตุผลและใช้ความคิดในการดำเนินชีวิตประจำวันของตนเอง
มีการพัฒนาให้หมู่บ้านมีเศรษฐกิจที่ดี มีความพอเพียง รู้จักการใช้จ่ายและมีกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อลดความเห็นแก่ตัว

และตอนนี้โครงการดังกล่าวได้ผ่านการอนุมัติแล้ว และขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมโครงการอย่างเป็นทางการ และในวันดังกล่าว ใช้สถานที่หอประชุมหมู่ที่ 3 บ้านควนหนองหงส์มีผู้นำเข้าร่วมเปิดโครงการ ได้แก่รองนายก อบต. คือ นายสุรินทร์มีชนะ และผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต.นายสุทัศน์ศณีมาลา เจ้าหน้าที่ รพ.สต. ควนหนองหงส์นางจีรนันท์แป๋ะคงเส้งเข้าร่วมในวันนี้ด้วย เวลา 11.30 น. ร่วมรับประทานอาหาร
เวลา 13.40 น. กล่าวขอบคุณ ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ และเข้าใจความเป็นมาของโครงการพร้อมวัตถุประสงค์ที่ทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้นในหมู่บ้านของเราด้วยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพ่อ กิจกรรมต่อไป ก็จัดตั้งสภาชุมชนในโครงการ 20 คน และร่วมประชุมในโอกาสต่อไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ สรุปได้ว่า วันนี้มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 200 คน โดยมีผุ้นำชุมชนคือ รองนายก อบต. ผู้ใหญ่บ้าน และ สอบต.ให้ความสำคัญและเข้าร่วมกิจกรรม วันนี้ได้ประชาสัมพันธ์ ได้เล่าถึงความเป็นมาของโครงการ และบอกถึงกิจกรรมโครง มีสมาชิกสนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรม 35 คน และสมาชิกได้แสดงความถึงเห็นถึงกิจกรรมที่จะดำเนินการคือ การทำปุ๋ยชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพ การทำบัญชีครัวเรือน การทำน้ำยาเอนกประสงค์ สมาชิกเห็นด้วยสิ่งที่เห็นได้ชัดจากกิจกรรมวันนี้คือ ประชาชนเกิดการยอมรับในกิจกรรมเสนอมาในวันนี้ เพราะทุกคนเห็นแนวทางการลดหนี้ครัวเรือนและเห็นภาพการสมัครใจเช้าร่วมกิจกรรม

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 200 คน จากที่ตั้งไว้ 200 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานและผู้นำชุมชน 20  คน วัยทำงาน 140 คน  ผู้สูงอายุ 20 คน  เยาวชน 20 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี