บ้านควนหนองหงส์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียง

เรียนรู้บัญชีครัวเรือน เพื่อลดรายจ่าย ครั้งที่ 112 มีนาคม 2559
12
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางรัชนู มีชนะ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเรียนรู้การทำบัญชีครัวเรือน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วันนี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้การทำบัญชีครัวเรือนครั้งที่ 1 โดยทำกิจกรรมกันที่ศาลาประจำหมู่บ้าน บ้านสวนขัน
  • เริ่มกิจกรรมโดยนางรัชนี มีชนะ ประธานโครงการกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่จะมาเรียนรู้กันในวันนี้ วัตถุประสงค์ก็เพื่อได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำบัญชีครัวเรือน เพื่อให้รายรู็รายรับรายจ่ายในครัวเรือนอะไรที่ไม่จำเป็นหรือฟุ่มเฟือย ในชีวิตประจำวันของเราเองซึ่งคณะทำงานเชิญผู้ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ เรียนรู้ทำบัญชีครัวเรือน ให้ชาวบ้านที่เข้าร่วมจัดทำบัญชีแต่ละเดือนในรูปแบบของชาวสวนขันโดยจะร่วมกันคิดออกแบบบสมุดบันทึกบัญชีครัวเรือนเป็นของชาวสวนขันเอง โดยให้เยาวชนเป็นผู้บันทึกและจัดทำบัญชีโดยผู้ปกครองเป็นคนให้ข้อมูล ว่าในแต่ละวันได้รับรายได้มาจากทางไหนบ้างได้มาเท่าไหร ส่วนรายจ่ายจ่ายอะไรไปบ้างเท่าไหรและในแต่ละวันคงเหลือเท่าไหร และจะมีการประสานกับทางโรงเรียนให้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาคณิตศาสตร์และมีการตรวจเช็คทุกสัปดาห์ แล้วผู้ปกครองมาจัดแลกเปลี่ยนกันว่าแต่ละเดือนใช้จ่ายอะไรอย่างไง สามารถลดรายจ่ายได้หรือให้มีเงินออมแต่ละเดือนเท่าไหร่ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งหาทางแก้ไขที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายได้ เราจะทำอย่างไรถึงจะมีเงินเก็บในครัวเรือนซึ่งจะให้เด็กนักเรียนได้รู้ถึงค่าจ่ายที่พ่อแม่ได้มาและได้ใช่จ่ายออกไปพเื่อที่จะให้เด็กได้ตระหนักถึงการใช้จ่าย มากขึ้นหลัง
  • จากนั้นก็ได้ร่วมกันออกแบบ ว่าจะทำอย่างไรเอาข้อมูลหรือตารางในการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับรายรับรายจต่ายในครัวเรือนอย่างไรบ้างและจะมาสอนการทำบัญชีครัวเรือนกันอีกในครั้งต่อไป
  • ซึ่งในกิจกรรมในวันนี้มีนายคมเดช มัชฉิมวงศ์ ผู้มีความรู้ในเรื่องการทำบัญชีครัวเรียนมาสอนและแนะนำการทำบัญชีครัวเรือนโดยเริ่มจากการบอกถึงความหมายการทำบัญชี คือ การจดบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขปัจจัยในการดำรงชีวิตของตัวเอง และภายในครอบครัว ชุมชน รวมถึงประเทศ ข้อมูลที่ได้จากการบันทึกจะเป็นตัวบอกถึงอดีตปัจจุบันและอนาคตของชีวิตของตัวเอง สามารถนำข้อมูลอดีตมาบอกปัจจุบันและอนาคตได้ ข้อมูลที่ได้ ที่บันทึกไว้ จะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนชีวิตและกิจกรรมต่างๆในชีวิต ในครอบครัวจะเป็นการการจดบันทึกรายการเกี่ยวกับการเงินทุกรายการ ทั้งที่ได้รับเข้ามาและที่ต้องจ่ายออกไปในแต่ละวัน การทำบัญชีบันทึกรายรับ – รายจ่าย เป็นการบันทึกรายรับรายจ่ายของแต่ละวัน เปรียบเสมือนเป็นการวางแผนการเงินใช้จ่ายให้ถูกวิธี และทำให้ตัวเราเองเป็นคนที่มีระเบียบวินัยเพิ่มมากขึ้น พอพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเลขบางท่านถึงกับสับสน ถึงแม้การทำบันทึกรายรับ – รายจ่าย หลายๆ คนอาจมองว่าเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัว รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากมาย ทำงานมาทั้งวันแล้วยังต้องมานั้งจดนั้งเขียนอยู่อีกเหรออันที่จริงการทำบันทึกรายรับรายจ่าย เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด และไม่มีความยุ่งยากอะไรเลยแม้แต่น้อย อยู่ที่เราเปิดใจเมื่อได้ลงมือจดบันทึกเป็นประจำแล้วจะพบว่า การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายสามารถทำได้ง่ายๆ แถมยังประโยชน์ต่อเรามากอีกด้วย การทำบัญชีบันทึกรายรับ-รายจ่าย ประจำวัน ท่านสามารถแบ่งแยกเป็นตารางที่มีส่วนประกอบ ได้ดังนี้ รายรับ คือรายรับที่เราได้รับมาเช่นเงินเดือน ค่าขายของได้พ่อแม่ให้เงินมาจ่ายค่าขายผลผลิตทางการเกษตรได้เงินที่ได้จากการขายสินค้าเงินทีได้ จากการทำงาน เป็นต้นส่วนรายจ่ายคือสิ่งที่เราต้องจ่ายออกไปทั้งหมดเช่น ค่าอาหาร ค่าเชื้อเพลิงรถค่าปุ๋ย ค่าเทอมให้ลูก ค่าโทรศัพท์ค่าเสื้อผ้า ค่านำ้ค่าไฟ เป็นต้น
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้การทำบัญชีครัวเรือน 90 คน
  2. ได้เรียนรู้การทำบัญชีครัวเรือนในการบันทึกรายรับ-รายจ่ายในแต่ละวันและมีเงินคงเหลือเท่าไหร
  3. ได้สมุดบัญชีครัวเรือนเป็นของตัวเองโดยกการร่วมกันออกแบบของชาวควนหนองหงส์
  4. มีความรักความสามัคคีมากขึ้นในชุมชนคือการได้มาร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน
    5.ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในชุมชน ในการเรียนรู้การทำบัญชีครัวเรือน และการออกแแบสมุดบันทึกรายรับ-รายจ่ายบัญชีครัวเรือนบ้านสวนขัน
  5. ได้เรียนรู้ประโยชน์ของการทำบัญชีครัวเรือน ดังนี้
  • เพื่อจดบันทึกรายการการดำเนินกิจการเรียงลำดับก่อนหลัง ในเรื่องของการใช้จ่ายเงินในแต่ละวัน
  • ง่ายต่อการตรวจสอบ ก็คือเราได้รู้ว่าเงินของเราได้จ่ายอะไรไปบ้างได้รับจากส่วนไหนบ้างรับมาเท่าไหรถือว่าเป็นการตรวจสอบตัวเองไปด้วย
  • บัญชีครัวเรือน” ช่วยชี้ว่าจัดการเงินได้ถูกต้องแค่ไหน
  • เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน
  • เพื่อรู้รับ-รู้จ่าย-รู้เก็บ..ไม่อด “จดแล้วไม่จน” จะได้มีเงินออมไว้ด้วย
  • เพื่อรับรู้รายได้และรายจ่ายที่แน่นอน รวมทั้งทราบค่าใช้จ่าย ที่ฟุ่มเฟือยค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น จะได้รู้และจะได้ลดในสิ่งที่ไม่จำเป็น - คุมยอดค่าใช้จ่ายให้เพียงพอกับรายได้ คือ จะได้รู้ว่าเรารับมาเท่าไหร และจะต้องจ่ายไปเท่าไหรควบคุมเพื่อที่จะได้ไม่เกินกับรายรับที่เรามาจะต้องไม่ต้องไปกู้ยืมเงินมาเพื่อใช้จ่าย หลักการทำบัญชีรับ-จ่าย
  • จัดทำแบบฟอร์มบัญชีรับจ่ายอย่างง่าย ให้สะดวกต่อการจดบันทึกรายการโดยจะเป็นแบบที่ออกแบบร่วมกัน จดบันทึกรายการเรียงลำดับตามเหตุการณ์ที่เป็นจริงที่เกิดขึ้นในแต่ละอย่าง ในแต่ละวัน สรุปยอดเงินรายรับรายจ่าย ประจำวัน เปรียบเทียบผลการดำเนินกิจการประจำวัน ยอดเงินคงเหลือจะได้เป็นเงินออมส่วนหนึ่งเพื่อเก็บไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็น
  • การทำบัญชีครัวเรือนนั้น ทำให้เรารู้การใช้จ่ายของเราในแต่ละเดือน ช่วยให้สามารถตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นในออกไปทำให้มีเงินเหลือมากขึ้น เช่น ค่ากาแฟ ค่าชอปปิ้งของที่ไม่จำเป็น ทำให้รู้จักคิดให้รอบคอบก่อนจะใช้จ่าย รู้ว่าค่าใช้จ่ายไหนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เพราะถ้าเรารู้จักตัวเอง และมองเห็นพฤติกรรมการใช้จ่ายของตนเองแล้ว การละเลิกกิจกรรมที่สร้างความฟุ่มเฟือยทั้งปวง จะเป็นจุดเริ่มต้นของการออมที่เพิ่มขึ้นด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่าย
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 90 คน จากที่ตั้งไว้ 90 คน
ประกอบด้วย

วัยทำงาน 50 คน ผู้สูงอายุ 20 คน วัยเรียน 20 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี