บ้านควนหนองหงส์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียง

สภาผู้นำบ้านควนหนองหงส์ ครั้งที่ 79 เมษายน 2559
9
เมษายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางรัชนู มีชนะ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อติดตามและวางแผนการดำเนินโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประธานโครงการนางศิริรัตน์ นุราภักดิ์ ได้เปิดประชุมสภาผู้นำครั้งที่ 7
  • เรื่องที่ 1 พูดถึงภาพรวมของการทำกิจกรรมของโครงการบ้านควนหนองหงษ์เรียรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียง เป็นที่ตอบรับของชาวบ้าน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลายคนมาเรียนรู้และนำไปปฏิบัติตามกลับไปทำต่อที่บ้านโดยเฉพาะน้ำยาล้างจานร้อยละ 50 หันกลับมาใช้น้ำยาเอนกประสงค์กวนใช้กันเอง
  • เรื่องที่ 2 ประธานโครงการในฐานะที่เป็นผู้นำหมู่บ้าน ขอปรึกกษาหารือเรื่องน้ำประปาหมู่บ้าน น้ำกำลังมีปัณหามากเนื่องจากน้ำขุ่นเป้นขี้ดคลนทำให้ชาวบ้านใช้น้ำไม่ได้ จะมีแนวทางการแก้ไขกันยังใง นายสุรินทร์ มีชนะ ได้มีการเสนอให้มีการล้างอ่างพักน้ำใหม่ทั้งหมดเปลี่ยนหน้าทรายใหม่ ปล่อยน้ำทิ้งเพื่อล้างท่อที่ปล่อยน้ำให้มีการปิดบริการน้ำเป็นเวลา 3 วัน เพื่อที่จะทำการล้างปรับปรุงถังพักน้ำทัั้งหมด ในที่ประชุมเห้นด้วยทั้งหมด
  • เรื่องที่ 3 นางขวัญใจ เนาว์สุวรรณ ฝ่ายการเเงินของโคงการบ้านควนหนองหงษ์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียง ชี้แจงอธิบายรายละเอียดของกิจกรรมที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายเงินคงเหลือให้คณะกรรมการทั้งหมดฟังในแต่ละกิจกรรมมีการใช้จ่ายอะไรบ้างจากการชี้แจงทั้งหมดสรุปได้ว่า กรรมกการบางท่านไม่เห็นด้วยมีเคลือบแคลงใจบ้างบางท่านแต่ก็ไม่มีปัณหามากนัก สามารถแแก้ไขปัณหาได้
  • เรื่องที่ 4 นางรัชนู มีชนะ ผู้รับผิดชอบโครการ จากการที่ได้ทำงานทำกิจกรรมที่ผ่านมายังไม่ประสบความสำเร็จทำที่ควรการตอบรับจากชาวบ้านยังไม่มากพอ หลายคนยังไม่เข้าใจคิดว่าโครงการต้องมาแจกเงินต้องนำเงินมาให้ชาวบ้านกู้ พอมาเข้าร่วมกิจกรรมแล้วไม่เป็นไปตามที่ต้องการจึงไม่พอใจกลับไปพูดในทางที่เสียหาย โดยเฉพาะตัวผูรับผิดชอบและฝ่ายการเงินต้องเข้าไปชีี้แจงแบบตัวต่อตัวกันถึงบ้าน แต่ก็ประมาณร้อยละ 50 ที่เข้าร่วมกิจกรรมเห็นด้วยและยินดีที่จะร่วมทำกิจกรรมต่อไปอีก มีความกระตือรือร้นที่จะทำเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆของครอบครัวตัวองให้หลุดพ้นจากหนี้สินกลับมาอยู่แบบพอเพียง ในกิจกรรมต่อๆไปของโครงการบ้านควนหนองหงษ์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียงจะทำต่อไปก็จะมี การเรียนรู้การปลูกผัักชีวภาพจำนวน 3 ครัวเรือน กาารทำปุ๋ยหมักชีวภาพจำนวน 3 ครัวเรือน การทำบัญชีครัวเรืนจำนวน 3 ครัวเรือน และกิจกรรมสภาผู้นำ ซึ่งกิจกรรมหลายๆกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่หนักจึงใคร่ขอความร่วมมือจากคณะกรรมการทุกท่านให้ช่วยชี้แนะออกความคิดเห็นเพื่อที่จะให้กิจกรรมทั้งหลายผ่านไปด้วยดี สุดท้ายต้องขอขอบพระคุณทุกๆท่านที่ให้ความร่วมมือ
  • เรื่องอื่น ๆ การเสนอแนะพูดคุยปรึกษาหารือเรื่องทั่วไปในเรื่องปัณหาของหมู่บ้าน ข้อดีและข้อเสียของการทำงาน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. มีผู้เขา้ร่วมกิจกรรม20 คน
  2. มีการติดตามการทำกิจกรรม ที่ทำผ่านมา คือ กิจกรรมเรียนรู้บัญชีครัวเรือนเพื่อลดรายจ่าย ครั้งที่ 1 ชาวบ้านได้เรียนรุู้การทำน้ำหมักชีวภาพและปุ๋ยชีวภาพ กิจกรรมเรียนรู้บัญชีครัวเรือนเพื่อลดรายจ่าย ครั้งที่ 2และกิจกรรมในครั้งต่อไปคือ ประชุมสภาชุมชนบ้านควนหนองหงส์ ครั้งที 8 ในวันที่10 พ.ค. 2559
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 20 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย

วัยทำงาน 15 คน ผู้สูงอายุ 5 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธสุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี