บ้านควนหนองหงส์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียง

สภาผู้นำบ้านควนหนองหงส์ ครั้งที่ 109 สิงหาคม 2559
9
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางรัชนู มีชนะ
circle
วัตถุประสงค์

มีสภาผู้นำที่เข้มแข็ง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วาระที่ 1 นางขวัญใจ เนาว์สุวรรณ ฝ่ายการเงินโครงการบ้านควนหนองหงษ์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียงชี้แจงรายละเอียดเรื่องงบเงินการสนับสนุนงวดที่ 2
  • วาระที่ 2 นางรัชนู มีชนะ ผู้รับผิดชอบโครงการบ้านควนหนองหงษ์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียงได้ชี้แจงนำเสนอกิจกรรมต่อไปที่จะเริ่มทำกันและขอความคิดเห็นจากคณะกรรมการว่าจะทำอะไรกันก่อนและวันเวลาที่จะทำ
  • วาระที่ 3 สรุปผลการประชุมกรรมการทุกท่าน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ชี้แจงรายละเอียดเรื่องงบเงินการสนับสนุนงวดที่ 2 ที่ได้มีการโอนเข้าบัญชีมาแล้วเมื่อวันที่ 7มิถุนายน 2559 จำนวน 101,830 บาทถ้วนเพื่อที่จะทำกิจกรรมในงวดที่ 2 ต่อไป ซึ่งสามารถเบิกจ่ายได้ตามกิจรรมที่จะทำเท่านั้นขอให้กรรมการทุกท่านเข้าใจตรงกันว่าการเบิกจจ่ายเงินนั้นไม่สามารถเบิกมาครั้งเดียวหมดตามที่บางท่านเสนอได้เพราะมีการตรวจสอบบัญชีละเอียดมาก ต้องเบิกจ่ายไปตามกิจกรรมที่จะทำเราสามารถทำกิจกรรมไหนก่อนก็ได้ตามสถานการณ์และความเหมาะสมของฝน ฟ้า อากาศแต่ต้องเบิกจ่ายเงินตามกิจกรรมนั้นๆ
  • นำเสนอกิจกรรมต่อไปที่จะเริ่มทำกัน การทำกิจกรรมแต่ละครั้งที่สำคัญมากคือหลักฐานที่ทำกิจกรรมคือราชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม และภาพถ่ายของกิจกรรมที่ผ่านมาในงวดแรกผ่านมาแบบหวุดหวิดมาเพราะเราถ่ายรูปกันน้ออยมากและไม่ค่อยมีเทคนิคการถ่ายรูปและมีชาวบ้านบางคนมาร่วมกิจกรรมแต่ไม่ยอมเซ็นชื่อเพราะกลัวว่ากรรมการจะเอาไปทำอะไรไม่ดีไม่ควรต้อพูดคุยกันอธิบายให้เข้าใจและการทำกิจกรรมครั้งต่อไปอยากให้ป็นรบบระเบียบเรียบร้อยกว่าที่ผ่านมายิ่งขึ้นจากนี้ขอให้คณะกกรรมการเสนอกันว่าจะทำอะไรก่อน
  • นายสุทัศน์ ศรีมาลา สมาชิก ส.อบต.ได้เสนอว่าในช่วงนี้ป็นฤดูการเพาะปลูกเพราะเริ่มมีฝนโปรยปรายลงมาบ้างแล้วเห็นพี่น้องชาวบ้านหลายคนเตรียมพื้นที่ ที่จะปลูกกันบ้างแล้ว เราก็หน้าจะปลูกผักชีวมวลกันก่อนในที่ระชุมจะเห็นด้วยหรือไม่
  • นายสมนึก มีชนะ ปราชญ์ชุมชน ยกมือเห็นด้วยครับ และได้เสนอว่าเราเริ่มกิจกรรมการปลูกผักชีวภาพก่อนแล้วค่อยมาเรียนรู้การทำปุ๋และยการทำน้ำหมักชีวภาพกัน
  • สรุปผลการประชุมกรรมการทุกท่านได้ตกลงและเห็นด้วยว่าจะทำกิจกรรมการปลูกผ้กชีวภาพกันก่อนและได้เสนอวัที่ 19 มิถุนายน 2559 เพราะเป็นวันหยุดเนื่องจากชาวบ้านหลายท่านที่ทำงานข้าราชการ นักเรียนเขาสามารถจะมาร่วมกิจกรรมได้และดูแล้วว่าวันที่ 19 มิถุนายน 2559 จะไม่ตรงกับกิจกรรมใดๆของหมู่บ้าน
  • นางรัชนู มีชนะ กล่าวสรุปอีกครั้ง สรุปในที่ประชุมกิจกรรมที่จะทำคือกิจกรรมปลูกผักชีวภาพ ครั้งที่ 1 เป็นลำดับเเรกและตกลงทำกันในวันที่ 19 มิถนายน 2559 เริ่มตั้งแต่ 8.00น.-15.00น.กำหนดการจะทำอะไรบ้างจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 20 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย

วัยทำงาน 15 คน ผู้สูงอายุ 5 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่ม