บ้านควนหนองหงส์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียง

การปลูกผักชีวภาพ ครั้งที่ 222 กรกฎาคม 2559
22
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางรัชนู มีชนะ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเรียนรู้วิธีการลดรายจ่ายแบบเกษตรอินทรีย์

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เวลา 8.00 น. คณะทำงานโครงการบ้านควนหนองหงส์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียงพร้อมเพรียงกันณ หอประชุมหมู่บ้าน ม.3เริ่มรับลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ชาวบ้านเริ่มทยอยกันมา
  • เวลา 9.00 น.ก็ได้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเต็มตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ คือ 100 คน หลังจากนั้น นางขวัญใจ เนาว์สุวรรณ ผู้รับผิดชอบฝ่ายการเงินโครงการบ้านควนหนองหงส์เรียนรู้การลดหนี้ด้วยวิถีพอเพียง มาสรุปผลการทำกิจกรรมในงวดที่ผ่านมา
  • วันนี้ทางคณะทำงาน คณะกรรมการได้เชิญวิทยากรที่มีความเข้าใจในเรื่องเศษรฐกิจพอเพียงมาบรรยายพูดคุยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฟัง แล้วได้เชิญคุณจันทร์ฉาย เทียมดวงแก้ว เจ้าหน้าที่พัฒนาท้องถิ่นอำเภอชะอวด หรือที่ชาวบ้านกันว่า ปลัดจุ๊ ท่านปลัดจุ๊รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ในตำบลควนหนองหงส์ มีกิจกรรมแนวเศษรฐกิจพอเพียงตามรอยเท้าพ่อหลวงของเรา ได้สอนได้นำความรู้มาให้ชาวบ้าน เพราะในปัจจุบันนี้ ในยุคราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำชาวบ้านแบบเรามีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย หลายคนหน้าตาคร่ำเครียดกับการหารายได้ให้พอกับค่าใช้จ่ายให้พอกับหนี้สิน การอยู่แบบพอเพียงนั้นดีที่สุดอยากให้ชาวบ้านทั้งหลายลองหันกลับมามองดูย้อนมองกลับไปรุ่นปู่ย่าตายายว่าทำไมเขาเหล่่านั้นจึงอยู่ดีกินดี มีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาวไม่เจ็บไม่ไข้ เพราะเขาไม่ได้มาคิดมากกับภาระหนี้สิน ความอยากได้อยากมีเหมือนคนปัจจุบัน ที่จ่ายเงินเกินฐานะกำลังของตัวเอง เห็นคนอื่นเขามีกันก็อยากได้ตามเขาเกิดการอิจฉาริษยากันทุกวันนี้แม้แต่พี่น้องคลานตามกันมาก็ยังฆ่ากันได้ลงขอให้ชาวบ้านได้คิดตระหนักดูเราทำแบบง่ายๆ แค่ลองมาปลูกผักสวนครัวไว้กินเองในครัวเรือน ข้างบ้าน ริมรั้ว ในบ้าน ปลูกตะไคร้ไว้สักหนึ่งกอ ใบมะกรูดไว้สักหนึ่งต้นพริกขี้หนูสัก 4-5ต้นปลูกผักที่ให้ผลผลิตเร็ว เช่น ผักกวางตุ้งผักบุ้งมะเขือ มะละกอ เป็นต้นและอีกอย่างหนึ่งที่คนเฒ่าคนแก่มีอายุยืนคือเขาเหล่านั้นไม่ได้รับสารพิษสารเคมีเข้าสู่ร่างกายเหมือนคนปัจจุบัน การกลับมาใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ใช้แทนปุ๋ยเคมีการทำน้ำหมักชีวภาพใช้รดผักไล่แมลงแทนยาฆ่าแมลงทำให้มีข้อดีหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็น คนมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นเพราะไม่ได้รับสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย ทำให้สภาพแวดล้อมชุมชนดีขึ้นไส้เดือน ได้กลับมาอาศัยช่วยปรับสภาพดินให้ดีขึ้น และสำคัญสุดก็คือ ท่านสามารถลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่ากับข้าวไปมากด้วย เงินส่วนนั้นท่านจะได้นำมาใช้จ่่ายในส่วนอื่นก็ขอฝากให้ชาวบ้านได้กลับไปคิดทบทวนดู
  • หลังจากนี้ชาวบ้านจะได้รับฟังการบรรยายเล่าเรืองการปลูกผักชีวภาพหรือภาษาบ้านๆว่าผักปลอดสารพิษผู้ที่จะมาพูดให้เราฟังในวันนี้ก็คือ คุณวิชาญ เชื้อจีน เจ้าหน้าที่ธนาคาร ธกส.ซึ่งท่านได้คลุกคลีกับชาวบ้านในเรื่องนี้อยู่
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้เรื่องการปลูกผักชีวภาพและสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ 50 คน
  • สรุปผลการทำกิจกรรมในงวดที่ผ่านมา ว่าการทำกิจกรรมที่ผ่านมานั้นชาวบ้านให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ได้ตรงตามเป้าหมายที่ทางโครงการได้วางไว้
  • สิ่งที่ชาวบ้านได้ประโยชน์จากโครงการนี้ คือได้เรียนรู้การทำน้ำยาเอนกประสงค์ซึ่งชาวบ้านให้ความสนใจกันมากร้อยละ 30ในตอนนี้ที่ได้ทำนำ้ยาเอนกประสงค์ใช้เองในครัวเรือนเพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายไปประมาณ 200 บาท/ เดือนและมีการรวมกลุ่มกันช่วยกันทำและแบ่งปันกันไปใช้ทำให้เกิดความสามัคคีกันในชุมชน และเรียนรู้ว่าการปลูกผักชีวภาพนั้นไม่จำเป็นต้องมีเนื้อที่มากมาย สามารถปลูกได้ในทุกสถานที่ บ้านใครมีภาชนะ เช่นกะละมัง ล้อรถ ถังน้ำที่ไม่ได้ใช้แล้วแต่สามารถยังใส่ดินได้ก็สามารถนำมาปลูกผักได้แล้ว คำว่าผักชีวภาพ ก็คือ ผักที่ปลูกโดยไม่ได้ใช้สารเคมีใดๆทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นยาฆ่าแมลงยากำจัดวัชพืช และก็ปุ๋ยเคมี ปลูกโดยธรรมชาติ ใส่ปุ๋ยที่หมักขึ้นเองโดยใช้เศษพืชมูลสัตว์มาหมักผสมกัน ซึ่งม.3 ไดได้มีปราชญ์ชุมชนเรื่องการทำปุ๋ยหมักอยู่แล้ว ยาฆ่าแมลงก็ใช้น้ำหมักที่ได้จากการหมักเศษผลไม้ ผักหรือน้ำส้มควันไม้หรืออาจมีการปลูกดอกดาวเรืองกะเพรา ไว้ข้างๆ เพราะมีกลิ่นสามารถไล่แมลงได้
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

วัยทำงาน  70 คน  ผู้สูงอายุ 30คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังมองไม่เห็นภาพพจน์ที่ชัดเจน    ครั้งต่อไปต้องมีการสาธิต          ปัญหาบางพื้นที่ของหมู่บ้านจะขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้ง   

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ให้ชุมชนขยายและปรับปรุงระบบประปาหมู่บ้านเพื่อชุมชนมีน้ำใช้ตลอด