หมู่บ้านสีเขียว ปลอดโรค ปลอดสารเคมี ด้วยแนวทางเกษตรอินทรีย์ หมู่ที่ 4 บ้านควนโต๊ะเหลง

จัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่ชุมชนการทำบัญชีครัวเรือน16 พฤษภาคม 2559
16
พฤษภาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวนริศรา แกสมาน
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อการเรียนรู้การดำเนินงานของชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดกระบวนการเรียนรู้ เรื่องการทำบัญชีครัวเรือน
  2. คืนข้อมูลให้กับชุมชน ให้ความรู้การทำบัญชีครัวเรือน การเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายและให้ประชาชนสมัครเข้ารวมกลุ่ม
  3. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ในการจัดทำบัญชีครัวเรือนให้แก่ประชาชนในชุมชน และนักเรียนแกนนำในโรงเรียน จำนวน 50คน จำนวน 2 วัน
    4.ติดตามการจัดทำบัญชีอย่างต่อเนืื่อง และมีการสรุป ประเมินผล กำหนดให้แต่ละบ้าน ทำบัญชีครัวเรือนและนำมาเปรียบเทียบกันทุกๆ3ดือน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ร้อยละ 80 มีการจัดทำบัญชีครัวเรือนถูกต้อง
  2. ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ มีการจัดทำบัญชีครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง

3.รายได้ต่อครอบครัวของคนในชุมชนเพิ่มขึ้น จากการเก็บข้อมูลบัญชีครัวเรือน


ผลสรุปกิจกรรมสำคํญ

วันที่ 1 พิธีกรประชาสัมพันธ์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงทะเบียน เมื่อที่ประชุมพร้อมนายดลรอหมาน ตาเดอิน ผู้รับผิดชอบโครงการได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในวันนี้ และขอขอบคุณผู้เข้าร่วมกิจกรรมในการให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรม ต่อจากนั้นนายบุญฤทธิ์ ยะรินทร์ ผู้ใหญ่้บาน และ ท่านผโต๊ะอิหม่าม ได้ให้ความรู้และกล่าวหลักธรรมในการดำเนินชีวิตในวิถีอิสลาม ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงการดูแลสุขภาพตามแนวทางศาสนาอิสลาม หลังจากนั้น วิทยากร นางนัฐฐา รูบามา วิทยากรจากเครือข่ายสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอควนโดน วิทยากรมาให้ความรู้การทำบัญชีครัวเรือน ที่สามารถใช้ในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วันที่ 2 ช่วงเช้าเริ่มลงทะเบียน หลังจากนั้นวิทยากรได้ให้ความรู้ทบทวนการทำบัญชีครัวเรือนเบื้องต้นแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ต่อจากนั้นให้ตัวแทนครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมฝึกปฏิบัติการทำบัญชีรายรับรายจ่ายด้วยตนเอง โดยวิทยากรได้คอยให้คำแนะนำระหว่างการฝึกปฎิบัติและให้ตัวแทนอาสาได้ออกมาอธิบายและทำเป็นตัวอย่างให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ดู และให้สมาชิกที่เหลือเปิดโอกาสได้ซักถามในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ ซึ่งได้มีคำถามจากผู้เข้าร่วมเรื่องการทำบัญชีครัวเรือน ในการลงในสมุดบัญชีครัวเรือนว่า การลงรายรับและรายจ่ายนั้นต้องแยกออกมาชัดเจนหรือไม่ เช่นค่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าเล่าเรียน ต้องลงอย่างไร ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าในช่องรายการนั้นให้ลงในหน้าใช้ได้ 12 เดือนการลงรายละเอียดให้ใช้วิธีการรวมและในช่องรายการไม่ต้องลงรายละเอียดแต่ให้รวมยอดแล้วใส่ในช่องที่แยกให้ในเล่มอยู่แล้วและช่วงสุดท้ายเป็นการสรุปและทบทวนในการทำบัญชีครัวเรือน และเปิดโอกาสให้ตัวแทนครัวเรือนได้ซักถามในปัญหาหลังจากที่ทุกคนได้ลองกลับไปทำที่บ้าน ซึ่งจากสอนการทำบัญชีครัวเรือนนั้น ทุกคนได้ให้ความสนใจที่จะนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติ ในการเข้าร่วมโครงการทางเลขาโครงการ ชี้แจงหลังจากนั่นจะมีการติดตามการทำบัญชีครัวเรือนจากคณะทำงานต่อไป จากนั่นพิธีกรได้กล่าวขอบคุณวิทยากรที่มาให้ความรู้ในครั้งนี้

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

ประชาชนในชุมชน  นักเรียน และคณะทำงาน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-