หมู่บ้านสีเขียว ปลอดโรค ปลอดสารเคมี ด้วยแนวทางเกษตรอินทรีย์ หมู่ที่ 4 บ้านควนโต๊ะเหลง

จัดเวทีถอดบทเรียนและสรุปโครงการ8 ตุลาคม 2559
8
ตุลาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวนริศรา แกสมาน
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อประเมินความคาดหวังและการขยายผล

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. แจ้งคณะทำงานเตรียมข้อมูลบทบาทหน้าที่การทำงานที่ผ่านมาในโครงการด้าน หนี้สิน เปรียบ-เทียบ ก่อนหลังสถานะสุขภาพ ก่อน หลัง รายได้ชุมชน ที่เกิดขึ้นจากการร่วมเข้าโครงการ
  2. จัดทำแบบประเมินความพึงพอใจของประชาชนในชุมชน ผลการประเมิน ร้อยละ 85 3.นำแบบประเมินมาสรุปก่อนล่วงหน้า เพื่อเป็นข้อมูลการถอดบทเรียนร่วมด้วย
  3. คณะทำงาน และทีมเยาวชน ร่วมกระบวนการถอดบทเรียน
  4. ผู้รับผิดชอบโครงการ สรุปแผนการดำเนินงาน งบประมาณท้งหมดในการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา
  5. สรุปสิ่งที่ได้จากถอดบทเรียน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เกิดคณะทำงานที่สามารถบริหารจัดการโครงการและร่วมขับเคลื่อนงานพัฒนาหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำนวน1 ชุด

ผลสรุปกิจกรรมที่สำคัญ


1. ความคาดหวังต่อโครงการ -ประชาชนสุขภาพดี -ลดการป่วยและผู้ป่วยมีสุขภาพดีไม่มีภาวะแทรกซ้อน -การใช้สารเคมีในชุมชนลดลง - ความสามัคคีที่เกิดขึ้นในชุมชนเพิ่มขึ้น -คนในชุมชนปลูกผักปลดสารเคมีเพิ่มมากขึ้น -คนในชุมชนเกิดการปรับเปลี่ยพฤติกรรมสุขภาพ

  1. สิ่งที่เกิดขึ้นจริง/ความประทับใจ -บุคคลต้นแบบและครัวเรือนต้นแบบ -แปลงปลูกผักเพิ่มขึ้นในชุมชนและโรงเรียน -รายจ่ายลดลงเพราะปลูกผักทานเอง -ทราบรากเหง้าชุมชนจากผู้สูงอายุต้นแบบ -มีทีมเยาวชนเรียนรู้การทำงานของชุมชน -ได้เรียนรู้แนวทางเซรษฐกิจพอเพียง -รายจ่ายลดจากการทำบัญชีครัวเรืือน -ได้เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง ชุมชนไม่ทอดทิ้งกัน -เกิดการรวมกลุ่มออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น -ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นศูนย์รวมเรื่องราวดีดีในการเรียนรู้แนวทางกษตรอินทรีย์และเศรฐกิจพอเพียง -นำแนวทางเกษตรอินทรีย์ลดหนี้ได้

  2. ความต้องการของชุมชน -อยากให้มีโครงการดีดีแบบนี้ต่อเนื่อง -เพิ่มเติมการอบรมความรู้เรื่องยาเสพติด -พัฒนาศักยภาพทีมเยาวชนไบซิเคิลทัวร์ต่อเนื่อง -สร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (สนามกีฬา) -เพิ่มกิจกรรมความสามัคคีของชุมชน (เพราะมีปัญหาขัดแย้งทางการเมือง)

การขยายผลต่อจัดทำการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ของชุมชน มีห้องเรียนชุมชนแต่ละจุด แต่ละประเด็น โดยพัฒนาศักยภาพทีมเยาวชนไบซิเคิลทัวร์เป็นไกด์ชุมชน มีจักรยานชุมชนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการจำหน่าย เสริมรายได้

นวัตกรรมสุขภาพ นวัตกรรมสุขภาพ ที่เกิดขึ้น ไบซิเคิลทัวร์ จากการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรค เกิดกระบวนการทำงานอย่างมีส่วนร่วม โดยมีกลุ่มเด็กและเยาวชนเข้าร่วมเป็นทีมทำงาน โดยพัฒนาทักษะการเก็บข้อมูลชุมชน นำมาวิเคราะห์ เพื่อให้เห็นสภาพความเป็นจริงของชุมชน ให้สำนึกรักบ้านเกิด และมีการเรียนรู้วิถีชีวิตผู้สูงอายุต้นแบบ เพื่อการเรียนรู้และเกิดความรัก ความอบอุ่น และเป็นแนวทาง แบบแผนการดำเนินชีวิตให้กับตนเองและการเรียนรู้การใช้ชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงพร้อมทั้งการติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยและเยี่ยมติดตามผู้สูงอายุ โดยมี อสม. เป็นพี่เลี้ยง เกิดการเรียนรู้และเสริมความมีคุณค่า ให้เด็กและเยาวชน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 42 คน จากที่ตั้งไว้ 42 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานและทีมเยาวชนในชุมชน จำนวนจริง 42 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-