พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย สานสายใยสู่ชุมชน หมู่ที่ 10 บ้านคลองบาราเกตุ

สร้างเครือข่ายเยาวชน เครือข่ายผูกรัก อาสาดูแลผู้สูงวัย11 มีนาคม 2559
11
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวอานุรี บินตาเอบ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายชุมชนในการเสริมหนุนคุรภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. สร้างเครือข่ายเยาวชน เครือข่ายผูกรัก อาสาดูแลผู้สูงวัย
  2. คัดเลือกเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและเยาวชนทั่วไปทั้งในระบบและนอกระบบและผู้สนใจ ด้วยความสมัครใจ จำนวน 20 คน ร่วมเรียนรู้ชีวิตผู้สูงวัยในชุมชนเรียนรู้สิ่งแวดล้อมในชุมชน วิถีภูมิปัญญาและการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อการเรียนรู้และการนำเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ชีวิต และนำมาสรุป ประเมินผลจำนวน3 วัน 2.4 นำข้อมูลที่ได้คืนสู่ชุมชน ผ่านเวทีประชาคม เพื่อการรับทราบข้อมูลโดยทั่วกัน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. สร้างเครือข่ายเยาวชน เครือข่ายผูกรัก อาสาดูแลผู้สูงวัย 2.คัดเลือกเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและเยาวชนทั่วไปทั้งในระบบและนอกระบบและผู้สนใจ ด้วยความสมัครใจ จำนวน 20 คน ร่วมเรียนรู้ชีวิตผู้สูงวัยในชุมชนเรียนรู้สิ่งแวดล้อมในชุมชน วิถีภูมิปัญญาและการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อการเรียนรู้และการนำเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ชีวิต และนำมาสรุป ประเมินผลจำนวน3 วัน 2.4 นำข้อมูลที่ได้คืนสู่ชุมชน ผ่านเวทีประชาคม เพื่อการรับทราบข้อมูลโดยทั่วกัน

ผลสรุปที่สำคัญขอกิจกรรม

เริ่มกิจกรรมโดยมีการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประชุมหลังจากนั้นก็กล่าวเปิดโครงการโดยนางอานุรีบินตาเอบผู้รับผิดชอบโครงเมื่อประธานกล่าวเสร็จก้ได้เชิญนายลุฏฟีเหมมันนักวิชาการสาธารณสุข pcu พิมาน รพ.สตูล ให้ความรู้กับเยาวชนและผู้ดูแลผู้สูงอายุเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและการดำเนินในกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุและวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้องในกลุ่มผุ้สูงอายุซึ่งกิจกรรมที่เหมาะสมในกลุ่มผู้สูงอายุได้แก่ ไม้พลองป้าบุญมีเดินช้าๆ ดาระตามบริบทของพื้นที่หลังจากนั้นก็มีการสาธิตกิจกรรมการออกกำลังกายไม้พลองป้าบุญมีซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมก็ปฏิบัติตามอย่างตั้งใจและสนุกสนานด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสหลังจากนั้นก็ได้มีการนำเสนอเกี่ยวกับภูมิปัญญาของผู้สูงอายุ คือ การสร้างกลุ่มอาชีพจักรสาน การทำยาหม่องพิมเสนน้ำหลังจากนั้นก็ได้มีการนำเสนอกิจกรรมของทีมเยาวชนและกลุ่มอาสาให้กับผู้เข้าร่วมประชุมรับทราบและสรุป ประเมินผล มีการคืนข้อมูลให้กับผู้นำชุมชน เพื่อรับทราบข้อมูลและผลงานของทีมเยาวชนและกลุ่มอาสารับทราบร่วมกันหลังจากนั้นก็ปิดการประชุม

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 20 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย

เยาวชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-