พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย สานสายใยสู่ชุมชน หมู่ที่ 10 บ้านคลองบาราเกตุ

สร้างเครือข่าย ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ในครอบครัว13 พฤษภาคม 2559
13
พฤษภาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวอานุรี บินตาเอบ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประชาสัมพันธ์ เชิญผู้ดูแลร่วมกิจกรรม 2. ประสานวิทยากร 3. ประชุมเชิงปฏิบัติการผู้ดูแล ความรู้ สู่การปฏิบัติ 4. พูดคุยเยี่ยม ผู้สูงอายุ และประเด็นปัญหาที่เจอในการดูแลผู้สูงอายุ 5. การวิเคราะห์ผู้สูงอายุเป็นรายบุคคลเพื่อการออกแบบการดูแลผู้สูงอายุในแต่ละมิติ
6. นำเสนอวิทยากรแนะนำ และเพิ่มเติมองค์ความรู้ที่ถูฏต้องในเรื่องนั้นๆ 7ุ. สรุปประเมินผล จำนวน30คนจำนวน3วัน 8.สภาผู้นำชุมชนร่วมในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ประชาสัมพันธ์ เชิญผู้ดูแลร่วมกิจกรรม 2. ประสานวิทยากร 3. ประชุมเชิงปฏิบัติการผู้ดูแล ความรู้ สู่การปฏิบัติห 4. พูดคุยเยี่ยม ผู้สูงอายุ และประเด็นปัญหาที่เจอในการดูแลผู้สูงอายุ 5. การวิเคราะห์ผู้สูงอายุเป็นรายบุคคลเพื่อการออกแบบการดูแลผู้สูงอายุในแต่ละมิติ
6. นำเสนอวิทยากรแนะนำ และเพิ่มเติมองค์ความรู้ที่ถูฏต้องในเรื่องนั้นๆ

ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เริ่มลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประชุมหลังจากนั้นก็กล่าวเปิดโครงการโดยนางอานุรีบินตาเอบผู้รับผิดชอบโครงการและร่วมพูดคุยถึงรายละเอียดกิจกรรมในวันนี้เมื่อประธานกล่าวเสร็จก้ได้เชิญนายลุฏฟีเหมมันนักวิชาการสาธารณสุข pcu พิมาน รพ.สตูล ให้ความรู้กับเยาวชนและผู้ดูแลผู้สูงอายุเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อนำไปปฏิบัติกับผู้สูงอายุในครัวเรือนหลังจากนั้นคุยเรียบร้อยแล้วก็มีกิจกรรมคลายครียดด้วยการ ตบมือ แพะๆ แกะๆของผู้สูงอายุ หลังจากนั้นประธานโครงการก็เชิญคุณอัญชน ลาหมาดสกุล พยาบาลวิชาชีพชำนายการ จากรพ.สต.ควนกาหลง มาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวการประเมินผู้สูงอายุ รายละอียดดังนี้ มาตรฐานสุขภาพอนามัยผู้สูงอายุที่พึงประสงค์ 1.มีสุขภาพดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ 1.1 มีสุขภาพกายที่พึงประสงค์ โรคที่สามารถควบคุมได้ในระยะเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา  หัวใจขาดเลือด( / )ไม่มี ()มี...........() คุมได้() คุมไม่ได้  โรคมะเร็ง ( / )ไม่มี ()มี...........() คุมได้() คุมไม่ได้  โรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน()ไม่มี ( / )มี...........( / ) คุมได้() คุมไม่ได้  โรคข้อเสื่อม()ไม่มี ( / )มี...........( / ) คุมได้() คุมไม่ได้  โรคเอดส์( / )ไม่มี ()มี...........() คุมได้() คุมไม่ได้  วัณโรค ( /)ไม่มี ()มี...........() คุมได้() คุมไม่ได้ โรคที่สามารถควบคุมได้ในระยะเวลา 6 เดือน ที่ผ่านมา  ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง (ต้องมีค่าต่ำกว่า 140 / 90 mmHg) ()ไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง ( / )ได้รับการตรวจคัดกรอง ผลการตรวจ()ปกติ ระบุ..................... ()ไม่ปกติ ระบุ.................  ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน (ต้องมีค่าระดับน้ำตาลในเลือดไม่เกิน 125 mg) ()ไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง ( / )ได้รับการตรวจคัดกรอง ผลการตรวจ()ปกติ ระบุ..................... ()ไม่ปกติ ระบุ................. 1.2 มีสุขภาพจิตที่พึงประสงค์  ผลการประเมินตามแบบคัดกรองดัชนีวัดสุขภาพจิตคนไทย TMHI – 15 ()51 – 60 คะแนน หมายถึง สุขภาพจิตดีกว่าคนทั่วไป ()44 – 50 คะแนน หมายถึง สุขภาพจิตดีเท่ากับคนทั่วไป ()43คะแนน หมายถึง สุขภาพจิตต่ำกว่าคนทั่วไป หมายเหตุ : ผ่าน44 คะแนนขึ้นไปถือว่าผ่านการประเมิน  ผลการประเมินคัดกรองภาวะซึมเศร้า () มีภาวะซึมเศร้า() ไม่มีภาวะซึมเศร้า หมายเหตุ : ผ่านทุกข้อ ถือว่าผ่านการประเมิน 2. มีฟันใช้งานได้อย่างน้อย 20 ซี่ โดยมีฟัน 4 คู่สบ ()มี ผ่านการประเมิน ()ไม่มีไม่ผ่านการประเมิน 3.มีดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ /หรือรอบเอวอยู่ในเกณฑ์ปกติ (ชายน้อยกว่า90 เซนติเมตร /หญิง น้อยกว่า80 เซนติเมตร)  ชายน้อยกว่า90 เซนติเมตร() เกิน () ไม่เกิน  หญิง น้อยกว่า80 เซนติเมตร () เกิน () ไม่เกิน
4.ผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตัวเองและผู้อื่นได้ตามอัตภาพ 4.1 ปฏิบัติภารกิจประจำวันได้ 4.2 สามารถเดินทางไปนอกบ้านด้วยตนเองตามที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง 4.3 สามารถดูแลช่วยเหลือผู้อื่นได้ตามอัตภาพ หมายเหตุ : ผ่าน 3 ข้อ ถือว่าผ่านการประเมิน 5.ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละ 15 – 30 นาที ()ผ่าน ()ไม่ผ่าน


และการสอนการใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีและการป้องกันเชื้อโรคการใช้ถุงมือเพื่อป้องกันเชื้อโรควิธีการล้างมือที่ถูกวิธี และการกินอาหารที่เหมาะสมในแต่ละวันและให้ดูโมเดลตัวอย่างเพื่อเปรียบเทียบและมีการสอบถามและซักถามผู้เข้าร่วมประชุมได้สนุกกันและมีการมอบรางวัลเล็กๆๆน้อยแก่ผู้เข้าร่วมประชุมผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสนใจเป็นอย่างดี ด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสหลังจากนั้นวิทยากรก็สรุปผลการประชุมโดยให้ผู้ใหญ่บ้านกล่าวปิดการประชุม

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

ผู้ดูแลผู้สูงอายุและผู้สูงอายุ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-