พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย สานสายใยสู่ชุมชน หมู่ที่ 10 บ้านคลองบาราเกตุ

คืนความสุขสุขภาพดี ผู้สูงวัย1 ตุลาคม 2559
1
ตุลาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวอานุรี บินตาเอบ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเสริมสร้างสุขภาพกายและใจผู้สูงอายุ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. สภาผู้นำชุมชนประชุมเตรียมความพร้อม ทีมงาน นัดกลุ่มเป้าหมาย
  2. ประสานวิทยากร
  3. จัดกิจกรรมคืนความสุขสุขภาพดี ผู้สูงวัย โดยมีการจัดกิจกรรมร่วมกัน มีการพูดคุย การเล่าเรื่อง การใช้ชีวิตอดีตสู่ปัจจุบัน และการจัดกิจกรรมการแข่งขัน เพื่อสร้างเสียงหัวเราะและบรรยากาศด้านอารมณ์ที่ดีให้ผู้สูงอายุ
  4. เปิดตัว ชมรมผู้สูงอายุในชุมชน ที่มีการดำเนินงานโดยกลุ่มผู้สูงอายุ มีสภาสุขภาพ เครือข่ายการดูแล เป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินงานและมีกองทุนภาคีเครือข่ายสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้
  5. จัดกิจกรรม เสริมสร้างทักษะ การดูแล
  6. สรุปกิจกรรม ประเมินการเรียนรู้ จำนวน2วัน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีผู้สูงอายุต้นแบบ ในการเป็นตัวอย่าง แนวทางการดำเนินชีวืตให้กลุ่มเยาวชน 2.มีชมรมผู้สูงอายุในชุมชน


ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้รับผิดชอบโครงการแนะนำการดำเนินงาน มอบต้นกล้า พื้ชผักให้ผู้สูงอายุเป็นรายบุคคล แบ่งโซนในการติดตาม และการช่วยเหลือผู้สูงอายุเพื่อให้"ผู้สูงอายุ"มีคุณภาพชีวิตที่ดี และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ย้ำครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเกื้อกูลให้ผู้สูงอายุมีความสุขพร้อมแนะผู้สูงอายุให้ทำงานเพื่อตนเอง สังคมและคนอื่น ให้เป็นพลังเยียวยาจิตใจ โดยทางพี่เลี้ยงพื้นที่ ได้่วมพูดคุยและให้ข้อเสนอแนะที่ดีในการเสริหนุนคุรภาพชีวิตผู้สูงอายุ ว่า การทำงานเพื่อร่วมสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุนั้น ประกอบไปด้วยปัจจัยหลายส่วน โดยส่วนที่หนึ่งคือผู้สูงอายุจะต้องมีสุขภาพที่ดี ซึ่งสุขภาพที่ดีนั้นจะประกอบไปด้วย สุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขภาพปัญญาเพราะหากสุขภาพทั้งหมดที่กล่าวมาดีก็จะทำให้เกิดการสร้างความสมดุลของการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุได้ส่วนที่สองผู้สูงอายุจะต้องทำงาน คือทำงานเพื่อตนเองให้มีรายได้พอสมควรทำงานเพื่อคนอื่น และทำงานเพื่อสังคมตามอัตภาพที่พอดีและเหมาะสม การทำงานเพื่อคนอื่นจะทำให้เรามีเกียรติยศ และทำให้เรามีความสุขใจ

นอกจากนี้แล้วในส่วนที่สามที่เป็นปัจจัยหนุนเสริมให้คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุดียิ่งขึ้นคือ ผู้สูงอายุจะต้องมีความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ มีเงินทองที่พอดีพอควรสำหรับการใช้ชีวิตได้ มีความมั่นคงในครอบครัวที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูลผู้สูงอายุทำให้ผู้สูงอายมีความภูมิใจในการใช้ชีวิตได้ซึ่งสถาบันครอบครัวของเรานั้นเป็นครอบครัวที่ใช้ชีวิตแบบร่วมกันดูแลกันไม่เหมือนกับครอบครัวของฝรั่งที่ใช้ชีวิตแบบครอบครัวนกที่โตแล้วก็แยกรังออกไป และสิ่งที่สำคัญอีกปัจจัยที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุดีขึ้นอีกประการก็คือการปรับสภาพแวดล้อมที่ให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้นั่นเอง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 65 คน จากที่ตั้งไว้ 62 คน
ประกอบด้วย

สภาผู้นำชุมชน เยาวชน และผู้สูงอายุ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-