โครงการเยาวชนคนสร้างสุข บ้านนาเกาะไทร (ต่อเนื่อง ปี2)

ประชุมสภาชุมชน ครั้งที่ 3 (ถ่ายทำสารคดี กองทุนน้ำชา กับ ทีมสื่อ สสส.)15 กุมภาพันธ์ 2559
15
กุมภาพันธ์ 2559รายงานจากพื้นที่ โดย สมชาย เนียมหวาน
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อติดตามและรายงานความก้าวหน้าของโครงการเยาวชนคนสร้าสุขบ้านนาเกาะไทร
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เป้าหมายของกิจกรรมเป็นการนัดหมายกับทีม สื่อ สุขซินโดรม และพี่เลี้ยงพื้นที่ประสานว่าจะมีการมาถ่ายทำและถอดบทเรียนเรื่องกองทุนน้ำชา โดยมี ช่างภาพ นักเขียน และทีมถอดบทเรียน เข้ามาทำกิจกรรมบันทึกภาพและเรื่องราวของกองทุนน้ำชา เพื่อการศึกษา ความเป็นมาของชุมชน วิถีชีวิตและการบริหารชุมชนภายใต้องค์กรมัสยิดโดยมีส่วนร่วมของคนในชุมชนและการพัฒนากิจกรรมการกินน้ำชาวันอาทิตย์จนเกิดเป็นกองทุน สร้างความเข็มแข็งเป็นแหล่งทุนช่วยเหลือการศึกษาและการพัฒนากองทุนต่อไปภายภาคหน้าอย่างไร มีชาวบ้านผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน ร่วมให้ข้อมูล
  • ชาวบ้านและผู้นำในชุมชนได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การมีส่วนร่วมกับกองทุนน้ำชา โดยการมาอุดหนุนสินค้าและร่วมดื่มน้ำชาแลกเปลี่ยนพูดคุยเรื่องราวต่างๆในชุมชนทุกเช้าวันอาทิตย์ โดยมีทั้งคนในชุมชนและนอกพื้นที่ทั้งเป็นภาคีเครือข่ายที่คอยสนับสนุนกิจกรรมในชุมชนมาร่วมให้ข้อมูล โดยมีทีมปั่นจักรยานของแต่ละหน่วยงาน เช่น คลองขนานทีมถีบ เป็นทีมวิถีเกษตรกรรมทำสวนทำนา มีคุณสุเมศ ท่าไร่ จากกลุ่มปลูกข้าวพื้นเมืองทีมปั่นนักบุญเป็นทีมช่วยเหลือด้านกิจกรรมศาสนาเพื่อสมทบเงินช่วยเหลือเด็กกำพร้าหรือเด็กยากจนให้มีที่เรียนหนังสือทีมปั่นปันรักษ์ ทีมจากสหกรณ์ออมทรัพย์ อิสลามซึ่งเป็นทีมที่ให้ความรู้เรื่องการออมเป็นอย่างดีและยังคอยสนับสนุนทุนการประกอบอาชีพทุกด้านเมื่อเข้าร่วมออมเป็นสมาชิกกับสหกรณ์
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • กิจกรรมจัดขึ้นเป็นไปตามวิถีปกติ ตั้งแต่เช้าตรู่ ตี 5 เด็กและเยาวชนมาร่วมกันละหมาดเช้าที่มัสยิดแล้วเตรียมอุปกรณ์ร้าน้ำชาและอาหารที่จะจำหน่ายให้ชาวบ้านแต่ที่พิเศษวันนี้จะมีทีมสื่อ มาร่วมด้วยทุกอย่างให้เป็นไปตามปกติ เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. มีคนเริ่มมากินน้ำชาและหาซื้ออาหารไปฝากคนที่บ้าน ส่วนคนที่นั่งดื่มน้ำชาได้นั่งคุยกันเหมือนปกติ เมื่อทีมสื่อมาถึงทุคนร่วมต้อนรับและต่างคนต่างทำหน้าที่ไม่มีการจัดฉากหรือการแสดงใดๆ 07.00 น.ทีมปั่นจักรยานเริ่มปั่้นมาถึงวึ่งเป็นปกติเข้าร่วมวงด้วย การสัมภาษณ์เกิดขึ้นทันที เมื่อผู้นำชุมชนโดยโต๊ะอิหม่าม และผู้ใหญ่บ้านมาถึง การขายน้ำชาใช้สถานที่ลานหน้ามัสยิดเป็นจุดจำหน่าย นักเรียนที่เรียนฟัรดูอีนหรือเรียนศาสนาวันเสาร์ - อาทิตย์ เริ่มมาถึงผู้คนมากขึ้น พี่เลี้ยงโครงการได้ร่วมให้คำแนะนำพื้นที่ต่อการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ และร่วมพูดคุยกับทีมสื่อ แลกเปลี่ยนประสบการร์การดำเนินงานระหว่างชุมชนและพี่เลี้ยง โครงการ ฯ ทุกคนได้ซื้อสินค้าและร่วมบริจาคทำบุญบูรณะมัสยิดนอกจากกินอิ่มแล้วยังได้บุญและยังสร้างเสริมทุนให้เกิดขึ้นในชุมชนเพื่อความเข้มแข็ง ตามแบบวิถีอิสลามชุมชนบ้านนาเกาะไทร
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 7 คน
ประกอบด้วย
  • ทีมสื่อสุขซินโดรม พี่เลี้ยงในพื้นที่ ชาวบ้าน ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน และเยาวชนในพื้นที่
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี