โครงการเยาวชนคนสร้างสุข บ้านนาเกาะไทร (ต่อเนื่อง ปี2)

ครัวเรือนมีสุขปลูกเป็น เน้นกินได้เหลือขายดี ชีวีพอเพียง18 กรกฎาคม 2559
18
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย สมชาย เนียมหวาน
circle
วัตถุประสงค์

ลดรายจ่ายครัวเรือน ส่งเสริมการปลูกและบริโภคผักในครัวเรือนให้เพิ่มขึ้น

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ครัวเรือนมีสุขปลูกเป็น เน้นกินได้เหลือขายดี ชีวีพอเพียง เป็นกิจกรรร่วมเรียนรู้การเพาะต้นกล้าและการเตรียมดินการจดบันทึกจาการสำรวจครัวเรือนที่ปลูกผักไว้กินเองโดยการอบรมแกนนำเยาวชนในหมู่บ้านเป็นแกนนำในการออกสำรวจครัวเรือนซึ่งก็เป็นบ้านของเด็กๆทุกคนในหมู่บ้านนั้นเองการสำรวจเพื่อทราบครัวเรือนที่สมัครใจเข้าร่วมกิจกรรม ผักที่คนในชุมชนชอบปลูก จำนวนผักพื้นบ้านที่มีเฉพาะในชุมชนผักที่เป็นสมุนไพรผักที่สามารถจำหน่ายในตลาดได้วิธีการขยายพันธุ์ผักวิธีการเก็บผักที่ถูกต้องตามช่วงเวลา ที่สำคัญในการสำรวจพบว่าการเก็บเมล็ดพันธุ์ผัก เป็นสิ่งที่น่าสนใจและควรบันทึกไว้เป็นองค์ความรู้เฉพาะส่วนของชุมชนเองเช่น การเก็บพันธุ์ถั่วพลูการเก็บพันธุ์ถั่วฝักยาวแบบไร้ค้างการเก็บข้าวโพดหวานแบบฝัก ผักเสี้ยนสำหรับดอง และการปลูกพืชที่เป็นต้นพันธุ์ไว้สำหรับเก็บกินใบ ยอด และการบำรุงต้นแม่ไว้ขยายพันธุ์เด็กๆได้เสนอมอบต้นกล้าผักไว้ปลูกสำหรับบ้านครัวเรือนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม

สิ่งที่ได้จากกิจกรรมนี้สามารถจัดทำเป็นองค์ความรู้ไว้ได้ศึกษาแก่ผู้ที่สนใจได้ซึ่งผักบางชนิดที่ครัวเรือนปลูกกันอยู่แล้วนั้นเป็นทั้งยาและขายก็ได้ราคาเป็นที่ต้องการของตลาดเช่น ยอดมะม่วงหิมมะพานเป็นผักที่มีชื่อเรียกมากที่สุด (ยอดหัวครก, ยอดยาร่วง, ยอดยาโห้ย,ยอดท้ายล่อ,ยอดโม้งครก,ยอดกาหยี,ยอดกาหยู) ซึ่งเป็นชื่อเรียกพื้นบ้านของยอดมะม่วงหิมมะพานทั้งสิ้น ยังมีผักอื่นพื้นถิ่นอีกเช่นยอดพาโหม ผักกาดนกเขา ต้นกะทือต้นมะกอกป่า ต้นเขาคัน ต้นเพกา ตะไคร้หอม หญ้ารีแพรย์ บางครัวเรือนปลุกพืชที่เป็นสมุนไพรต้านโรคเช่น หญ้าปักกิ่ง ฟ้าทลายโจร ครอบจักรวาร กิจกรรมเป็นการเก็บข้อมูลครัวเรือนที่ปลูกผักและบันทึกภาพถ่ายต้นผักที่น่าสนใจ วิธีการเก็บเมล็ดพันธุ์การตอนกิ่งพันธุ์การใช้ปุ่ยคอกให้เหมาะกับสมกับพืชที่ปลูกเยาวชนเรียนรู้การสิ่งของเหลือใช้มาทำเป็นกระถางใส่ดินสำหรับเพาะหรือปลูกผัก รู้จักการปลูกผักแบบผสมผสานเอื้ประโยชน์ต่อกันการนำเศษวัสดุกิ่งไม้และหญ้ามาทำเป็น ค้างยึดและวัสดุคลุมดินเพื่อปลูกต้นผัก ลดการซื้อวัสดุที่มีราคาแพงเช่น ตาข่ายปลูกผัก พลาสติกคลุมดิน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิตที่ได้จากกิจกรรม

  1. บันทึกครัวเรือนปลูกผักกินเอง 1 เล่ม

  2. ทะเบียนชนิดพันธุ้ผักพื้นบ้านที่มีในชุมชน1เล่ม

  3. แปลงผักต้นกล้า1 แปลง

  4. เมล็ดพันธุ์ และกิ่งพันธุ์ 7 สายพันธุ์(ถั่วพลู ,ผักเสี้ยน,กระเพราะแดง ,มะม่วงหิมมะพาน,มะนาวร้อยพวง,พาโหม,รางจืด )

  5. ต้นกล้าผักและพืชที่เป็นสมุนไพรรักษาโรค ที่มีอยู่เฉพาะครัวเรือนบางครัวเรือน( กะทือม่วง,กระเพราะแดง, หญ้าปปักกิ่ง, รางจืด,มะนาวร้อยพวง )

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

แกนเยาวชนในชุมชนบ้านนาเกาะไทร 20 คน ชาวบ้านสมัครใจเข้าร่วมกิจกรรม 80 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-