โครงการเยาวชนคนสร้างสุข บ้านนาเกาะไทร (ต่อเนื่อง ปี2)

อบรมเชิงปฏิบัติการด้านการทำสื่อ เพื่อเสนอข่าวสารข้อมูลชุมชน11 กันยายน 2559
11
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย สมชาย เนียมหวาน
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเรียนรู้เทคนิคการบันทึกภาพให้เป็นเรื่องราวของชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การอบรมแกนนำสื่อสร้างสรรค์เพื่อชุมชน มีความรู้เทคนิคการถ่ายภาพ วิธีการตัดต่อ สร้างภาพ VDO เพื่อบันทึกเป็นเรื่องราวต่างๆ ไว้จัดแสดง ถ่ายทอดให้กับผู้สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ วิถีชุมชนตามแบบศาสนาอิสลามเป็นการพัฒนาหลักสูตรชุมชนให้กับผู้เรียนสนใจการร่วมกันทำงานเป็นกลุ่มและมีเป้าหมายในการทำงานกิจกรรมให้สำเร็จฝึกเป็นจิตอาสา กิจกรรมเริ่มจากการลงทะเบียนผู้ที่สนใจเข้าร่วมการอบรมในแต่ละวัน

วันที่ 1. เป็นการอบรมแบบพบกลุ่มรวม วิทยากรบรรยายเรื่องราวกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นและยกตัวอย่างพื้นที่และแนะนำตัวเองเพื่อทำความรู้จักในพื้นที่ วิทยากรได้ขอดูเครื่องมือในการบันทึกภาพนิ่ง หรือกล้องวิดิโอ  ซึ่งในส่วนนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้นำโทรศัพท์มือถือ และกล้องถ่ายรูปมาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ในการอบรมวันที่ 1 สรุปได้ว่าการบันทึกและเสียงในปัจจุบันนี้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนมีและต้องเรียนรู้ใช้งานให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและเพื่อชุมชนได้

วันที่ 2 วิทยากรแนะนำเทคนิกการใช้กล้องในการบันทึกภาพ การถ่ายภาพแนวตั้ง การภายภาพแนวนอน  การบันทึกวิดีโอ  สรุปกิจกรรมในวันที่ 2 ในการถ่ายภาพหรือบันทึกวิดิโอเพื่อสร้างเรื่องราวใดๆ ควรจะต้องมีข้อมูลเบื้องต้นในเรื่องนั้นๆก่อน การบันทึกภาพต้องมีเป้าหมายนำภาพไปทำสิ่งใด บันทึกภาพแหล่งที่มาของเรื่องนั้นๆก่อน แล้วจึงตามไปบันทึกภาพผลลัพธ์ของงาน

วันที่ 3 การนำภาพมาวิเคราะห์หรือเลือกให้ตรงกับความต้องการ ตัดบางภาพออกไป ลบเนื้อหาที่ไม่ต้องการออกไป เพื่อประหยัดพื้นที่หน่วยความจำในการใช้กล้องหรือเครื่องมืออื่นๆ สรุปกิจกรรมในวันที่ 3  ผู้เข้ารับการอบรมสามารถถ่ายภาพในส่วนที่ตรงกับเรื่องราวที่จะนำมาทำเป็นชิ้นงาน และคัดเลือภาพที่ไม่ต้องการออกจากหน่วยความจำของเครื่องเพื่อประหยัดพื้นที่หน่วยความจำในเครื่องมือนั้นๆ

วันที่ 4 วิทยากรแนะนำเทคนิดการตัดต่อภาพ โดยใช้ภาพนิ่ง หรือ วีดิโอที่มีเสียงประกอบ ที่ได้บันทึกเก็บไว้มาตัดต่อกับโปรแกรมสำเร็จรูปที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือแอปพลิเคชั่น ตัดต่อภาพที่ดาวโหลดมาจากมือถือที่ทุกคนมีอยู่  สรุปกิจกรรมวันที่ 4  ผู้เข้าอบรมสามารถนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาตัดต่อเนื้อหาส่วนสำคัญและเพิ่มเสียงที่ต้องการประกอบภาพได้

วันที่ 5  ผู้เข้ารับการอบรมาต้องออกปฏิบัติการบันทึกเรื่องราวในชุมชนเชิงประเด็นตามที่ได้กำหนดไว้ การสัมภาษณ์ การสอบถามพูดคุยเพื่อเอาเรื่องราวนั้นมาเพิ่มเสียง ต้องบันทึกภาพขณะเดินหรือระหว่างการทำงานของตัวแบบ ต้องรู้จักรายงานหน้ากล้องโดยมีตัวเราเข้าไปอยู่ในภาพนั้นด้วย  เด็กๆและผู่เข้ารับการอบรมต้องส่งผลงานเข้าไปยัง เครื่องส่วนกลางเพื่อมาตรวจและเรียบเรียงตัดต่อภาพและเสียง สรุปกิจกรรมวันที่ 5  ผู้เข้ารับการ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีดังนี้

  1. เป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในด้านการทำสื่อประชาสัมพันธ์ของชุมชนบ้านนนาเกาะไทร 2.กิจกรรมเป็นที่สนใจของเด็กๆและผู้ปกครองรวมถึงชาวบ้านทั่วไปในชุมชน
  2. ทีมงานวิทยากรสามารถถ่ายทอดเทคนิคการรายงานภาพข่าวการทำกิจกรรมหรือบันทึกภาพกิจกรรมต่างๆของชุมชน
  3. เด็กๆเยาวชนได้ใช้เครื่องมือสื่อสาร คือโทรศัพท์มือถือที่ตัวเองมีอยู่บันทึกภาพ ถ่ายทำวิดีโอ ได้ด้วยตนเอง
  4. มีช่องทางนำเสนอภาพกิจกรรมเหล่านั้นผ่านช่องทางสื่อ ออนไลน์ เช่น เฟสบุค ไลน์กลุ่ม และร่วมออกรายการทีวีกับรายการ สุขสโมสร ทางช่อง 13 แฟมมิลี่
  5. เด็กสามารถเป้นผู้ช่วยผู้สื่อข่าวรายงานข่างกิจกรรม วันฮารีรายอ ทีจัดขึ้นในชุมชน และยังแนะนำสถานที่การทำเกษตรอินทรีย์และศูนย์เรียนรู้ของชุมชน
  6. ผลลัพธ์ที่ได้ล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งเด็กๆเยาวชนในชุมชนมองว่าการรวมกลุ่มทำกิจกรรมกันสามารถทำให้ตัวเองมีความสำคัญ ต่อกลุ่ม หรือต่อหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย
  7. เยาวชนมีความรู้สึกอยากมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกๆกิจกรรมของชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 40 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มเยาวชนแกนนำในพื้นที่  จำนวน 20  คน กลุ่มนักเรียนมัธยมจากโรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง 10  คน ผู้สนใจและชาวบ้าน  10  คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

การใช้เครื่องมือสื่อสารที่ต้องใช้สัญญานอินเตอร์เน็ตพร้อมกันความเร็วและแรงส่งสัญญานล่าช้า ต้องมีสัญญานเป็นของตัวเองเครื่องใครเครื่องนั้น ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายเนื่องจากบางคนไม่เปิดบริการอินเตอร์เน็ตส่วนบุคคล

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-