กองปังสร้างสุขบ้านกะลาพอตก

สร้างเวทีในรูปแบบเสวนาสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว ครั้งที่ 226 มีนาคม 2559
26
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย มะรอบี ยามิง
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนในการจัดทำข้อมูลด้านความสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนกับคนในครอบครัว

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประชุมคณะทำงานเตรียมรูปแบบการเสวนา
  2. คัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย3. เตรียมสถานที่ในการจัดกิจกรรม
  3. ประสานวิทยากรกระบวนการเด็ก เยาวชนจำนวน 60คนร่วมกับคณะทำงานในการจัดเวทีเสวนาเพื่อสะท้องปัญหา ความต้องการของเยาวชนที่โรงเรียนกลาพอ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เด็ก เยาวชนจำนวน 60 คน ร่วมกับคณะทำงานในการจัดเวทีเสวนาเพื่อสะท้องปัญหา ความต้องการของเยาวชนที่โรงเรียนกลาพอ - เยาวชนได้รับความรู้ในเรื่องของสถานการณ์ด้านครอบครัวปัจจุบัน ปัจจัยต่างๆที่ทำให้เกิดปัญหา เยาวชนมีควมาเข้าใจในเรื่องและวิธิการเสริมสร้างความสัมพันธ์ครอบครัวและความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของสถาบันครอบครัวสร้างสัมพันธภาพที่ดีและส่งเสริมการทำกิจกรรมร่วมกันส่งเสริมความรักเยาวชนที่ผ่านการอบมีความรู้ความเข้าปัญหาที่เกิดขึ้น
  • การอบรมครั้งนี้ได้เน้นให้ความรู้ด้าน การศรัทธา ในศาสนา การสร้างศรัทธาในศาสนาอิสลาม คือ การทำให้เขารำลึกถึงศรัทธาต่ออัลเลาะห์อย่างสูงสุดเมื่อเกิดศรัทธาแล้วพวกเขาจะกลัวบาป กลัวต้องไปนรก และในขั้นต้นจะให้เขาได้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องความสุขของมนุษย์ 3 เรื่อง คือ ความสุขประการที่ 1 ได้แก่ การออกกำลังกาย ทำให้มนุษย์มีความสุขเนื่องจากทางทฤษฎีกล่าวไว้ว่า เมื่อออกกำลังกายจนเหงื่อออกมาถึงเวลาหนึ่ง มนุษย์จะรู้สึกมีความสุข ความสุขประการที่ 2 ได้แก่ การทำใจให้เป็นสมาธิ โดยยกตัวอย่างโต๊ะอิหม่ามหรือคนแก่ ๆ ในชุมชน ที่แม้ไม่ได้ออกกำลังกาย แต่ก็มีความสุขได้ สามารถอยู่ในมัสยิดได้เป็นชั่วโมงๆ เพราะเขามีสมาธิในการละหมาด ความสุขประการที่ 3 ได้แก่ การไกลจากสิ่งต้องห้ามตามศาสนา กิจกรรมที่สำคัญอีกกิจกรรมหนึ่งคือการทำให้เกิดการรำลึกถึงความรักความผูกพันระหว่างแม่และลูกจนทำให้ลูกเกิดจิตสำนึกรักบ้านเกิด รักครอบครัว
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

เด็ก เยาวชนจำนวน 60คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-