สร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่ ม.7 บ้านเจาะกะพ้อใน

สร้างความเข้าใจในการจัดทำโครงการ "สร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่"9 ตุลาคม 2558
9
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นายซัยฟุดดีน เจะฮะ
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อพัฒนาให้เกิดกลไกการมีส่วนร่วมในรูปแบบของสภาผู้นำชุมชน(สภาสร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่)
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • 16.45 น. คณะกรรมการได้มาเตรียมสถานที่ คณะทำงานที่ทำอาหารว่างก็เตรียมพร้อมทำอาหาร
  • 17.00 น. ได้เวลากำหนดการประชุมคณะกรรมการประชุม มายังไม่ครบองค์ประชุม คณะกรรมการได้เตรียมจัดโต๊ะและสถานที่ติดป้ายไวนิล โครงการและป้ายไวนิลเขตปลอดบุหรี่ มีการเลื่อนเวลา การประชุมไปหลังละหมาด เพราะเป็นช่วงใกล้เวลาละหมาด และผู้รับผิดชอบโครงการ(นายซัยฟุดดีนเจ๊ะฮะ) ได้แจ้งให้มาพบกันหลังละหมาดมัฆริบ(ละหมาดตอนค่ำ)
  • 19.00 น. คณะกรรมการได้ทยอยเดินทางมาถึง และพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนและทำความเข้าใจในการจัดโครงการ สร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่
  • 22.00 น. ปิดการประชุม (ซักซ้อมความเข้าใจ)
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • นายซัยฟุดดีนเจ๊ะฮะ (ผู้รับผิดชอบโครงการ) ได้ให้ข้อมูลกับคณะกรรมการถึงที่มาและความสำคัญที่ได้ทำโครงการนี้ และได้แจ้งจำนวนกิจกรรม ตลอดปีให้คณะกรรมการทราบ เพื่อจะได้กำหนดแนวทางและร่วมกันจัดกิจกรรมให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ว่างไว้
  • สิ่งที่คณะกรรมการจะต้องตัดสินใจร่วมกัน คือ ประเด็น ของการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการ ได้หารือเรื่องสถานที่จัดกิจกรรม มี 2 ที่ คือ ลานจอดรถ องค์การบริหารส่วนตำบลกะรุบี และ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านเจาะกะพ้อใน ทางคณะกรรมการได้อภิปรายถึงสถานที่ ถ้าไปจัดที่ อบต.กลุ่มเป้าหมายอาจไปไม่ถึง 100 เปอร์เซ็น ทำให้จำนวนคนน้อยไม่ได้ตามวัตถุประสงค์แต่ถ้าจัดที่ศูนย์เรียนรู้ฯ อยู่ในชุมชนกลุ่มเป้าหมายสามารถเดินมาได้ และไม่ไกลจากบ้านเพราะอยู่ในพื้นที่ และสะดวกกว่า แต่ทางผู้ใหญ่ได้เสนอแนะในเรื่องของ ห้องน้ำเพราะเราเชิญหัวหน้าส่วนราชการมารับทราบถึงโครงการที่ชุมชนด้วย ถึงเห็นความจำเป็นที่จะต้องเตรียมพร้อมในเรื่องดังกล่าวด้วย ทางสมาชิกก็ได้อภิปรายเพิ่มเติมว่า ควรให้มีความพร้อมหลาย ๆ ด้าน เพราะบ้างที่การจัดกิจกรรม ที่มีกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากก็ต้องคำนึงถึงเรื่องสุขอนามัยด้วย เนื่องด้วยที่ศูนย์เรียนรู้ยังขาดปัจจัยเรื่อง ห้องน้ำสะอาด เพราะยังไม่มีห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะ จึงลงมติร่วมกันว่า จัดประชาสัมพันธ์โครงการ ลานจอดรถอบต.กะรุบี
  • ด้านการประชาสัมพันธ์ผู้เข้าร่วม ได้เสนอให้คณะกรรมการนั้นรับผิดชอบในโซนของพื้นที่ใกล้ๆ กับบ้านของตนเอง โดยอย่างน้อยต้องแจ้งให้เข้าร่วมเป็นอย่างน้อยคนละ 10 คน เพื่อให้ได้ตามจำนวนครัวเรือนที่ได้ระบุในโครงการ
  • กำหนดผู้เข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ ในการจัดครั้งนี้มีผู้หลักผู้ใหญ่ที่จะเชิญมาก็หลายท่าน โดยเฉพาะท่านนายอำเภอ ผอ.รพ.กะพ้อ ผอ.รร. ท่านนายก อบต.กะรุบี และหัวหน้าส่วนราชการอีกหลายหน่วยงาน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 20 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย
  • คณะกรรมการหมู่บ้าน จำนวน 10 คน
  • คณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการ 8 คน อสมและปราชญ์ 2 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-