สร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่ ม.7 บ้านเจาะกะพ้อใน

ประชาสัมพันธ์โครงการ รักษ์ป่าบูโด เตรียมความพร้อมในการจัดตั้งสภาผู้นำชุมชน(สภาสร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่)18 ตุลาคม 2558
18
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นายซัยฟุดดีน เจะฮะ
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อพัฒนาให้เกิดกลไกการมีส่วนร่วมในรูปแบบของสภาผู้นำชุมชน(สภาสร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่)
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ช่วยบ่ายของวันเสาร์ได้เข้าไปเตรียมจัดงานก่อน 1 วัน คณะผู้จัดงาน ได้เข้าไปเตรียมสถานที่ โต๊ะเก้าอี้ และจัดป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ และป้ายเขตปลอดบุหรี
  • ช่วงจัดงาน เวลา 8.30น.- 09.00 น.ลงทะเบียนผู้เข้าร่วม ผู้เข้าร่วมงานทยอยกันเข้าบริเวณที่จัดงานณองค์การบริหารส่วนตำบลกะรุบี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการโรงเรียนทั้งสามโรงเรียนมาถึงงานในเวลา
  • เวลา 10.00 น. ท่านปลัดผู้รับผิดชอบตำบลกะรุบี ได้มาถึงบริเวณพิธี (มาแทนท่านนายอำเภอกะพ้อ) และได้เปิดงาน
  • เวลา 10.15 น. หลังจากนั้นก็ได้เชิญ ผบ.ร้อยทหารพราน ในพื้นที่รับผิดชอบพบปะกับพี่น้องประชาชนเนื่องในวาระมารับตำแหน่งใหม่ในพื้นที่ และได้ให้กำลังใจกับผู้จัดงานในครั้งนี้หลังจากนั้น มีการแสดงโชว์จากนักเรียนมัธยม โรงเรียนวังกะพ้อพิทยาคม ในชุดอานาชีด 5 ภาษา(อาเซียน)ท่านกำนันตำบลกะรุบีได้พบปะกับพี่น้องและได้ให้แนวคิดในการดำเนินการว่าให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดผลตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้และท่านนายก อบต.กะรุบี ก็ได้พบปะกับพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมงานในวันนี้ และท่านรับปากจะให้ความร่วมมือและจะให้การสนับสนุนกิจกรรมของโครงการในครั้งหน้าเพื่อความสุขของชุมชนบ้านเจาะกะพ้อใน ท่านรองนายก อบต.นายอัตพงษ์ สามะ ได้พบปะพี่น้องพร้อมกับแจ้งการดำเนินงานของ อบต.ในรอบปีที่ผ่านมา และงบประมาณที่จะได้ดำเนินการ โดยเฉพาะได้อนุมัติวงเงินในการสร้างอาคารเพื่อเป็นที่รับรองของผู้ที่จะมาพักในช่วงขึ้นไปศึกษาระบบนิเวศและนกเงือกบนเทือกเขาบูโด และได้ให้กำลังใจกับทีมงานที่จัดด้วยและทางอบต .กะรุบี มีความยินดีที่จะให้ใช้สถานที่และช่วยเหลือในด้านกิจกรรมอื่นๆ ที่พอจะให้การสนับสนุนได้ ในครั้งต่อไป
  • 11.00 น.เก็บภาพเป็นที่ระลึกระหว่าง สภาสร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่ กับหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานกองกำลังและผู้เข้าร่วมงานบ้างส่วน
  • 11.15 น. พี่เลี้ยงโครงการมาถึงบริเวณพิธี พร้อมกับชี้แจ้งโครงการให้กับประชาชนที่เข้าร่วมงาน ประชาสัมพันธ์โครงการ และบอกถึงที่มาของงบประมาณและการสนับสนุนจาก สสส.ให้กับโครงการ และวิธีการดำเนินงานของโครงการตั้งแต่เริ่มต้นและการสิ้นสุดโครงการหลังจากนั้นก็เป็นการพบปะของ ผู้ใหญ่บ้านนายอายุ๊ ยูโซะซึ่งได้ให้ข้อคิดต่าง ๆ ในการดำเนินงานที่ผ่านมาก่อนจะมารับโครงการของ สสส.
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เกิดกลุ่มสภาผู้นำชุมชน(สภาสร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่)รวมจำนวน 30 คน และกลุ่มเยาวชนจิตอาสาเพื่อเก็บข้อมูลในพื้นที่ แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน ซึ่งจะนัดประชุมเพื่อคัดเลือกจิตอาสาเก็บข้อมูลในกิจกรรมประชุมถัดไป
  • กิจกรรมนี้ทำให้คนในชุมชนและหน่วยงานราชการในพื้นที่ รวมทั้งหัวหน้าส่วนได้รับรู้การทำโครงการ สสส.เกิดความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมตลอดทั้งโครงการ ซึ่งหัวหน้าส่วนหน่วยงานที่เข้าร่วมสนับสนุนสถานที่และบุคลากรตลอดการทำโครงการ
  • ผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้
  1. การเตรียมงานและการวางแผนในการจัดกิจกรรม
  2. การจัดลำดับขั้นตอนในการจัดกิจกรรม
  3. การวางงานให้ถูกคน
  4. การให้ความสำคัญในเรื่องงานส่วนร่วมมากกว่างานส่วนตน
  5. การเสียสละ คือสิ่งที่จะทำให้หมู่บ้านพัฒนา
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 150 คน จากที่ตั้งไว้ 160 คน
ประกอบด้วย
  • กลุ่มวัยเรียน 20 คน วัยทำงาน 65 คน กลุ่ม อสม. 30 คน วัยสูงอายุ 15 คน หน่วยงานภาครัฐ หัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชน 20 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

3 ปัญหาคือระบบเครื่องเสียงของหน่วยงานที่ไปใช้สถานที่ยังไม่พร้อมใช้งาน ต้องยืมของโรงเรียนบ้านกะรุบี ซึ่งเป็นโรงเรียนในเครือข่ายที่จะเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการด้วย

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางกัลยา เอี่ยวสกุล
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่