สร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่ ม.7 บ้านเจาะกะพ้อใน

สภาผู้นำ(สภาทรัพยากรป่าหมู่บ้าน)พร้อมกับอดีตพรานและครอบครัวนกเงือกเดินสำรวจกำหนดเส้นทางเพื่อจัดเขตอนุรักษ์ทำแผนที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์31 ตุลาคม 2558
31
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นายซัยฟุดดีน เจะฮะ
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อป้องกันฟื้นฟู อนุรักษ์ และพัฒนาด้านทรัพยากรธรรมชาติ ด้านป่าอาหารชุมชน ด้านป่ายาชุมชนและตัวชี้วัดทรัพยากรธรรมชาติ(นกเงือก)
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมเดินทางสำรวจ
  2. แจกน้ำและอาหารระหว่างเดินทาง
  3. พบปะกับผู้ร่วมเดินทางชี้แจงวัตถุประสงค์และขอควรปฏิบัติในการเดินป่า เตรียมสมุดจดบันทึกรายละเอียดที่พบ
  4. ออกเดินทาง 9.00 น.สำรวจนกเงือกโดยเดินเท้าสำรวจพื้นที่ป่ามีพรานนำทางและคอยบรรยายสภาพป่าที่พบในระหว่างการเดินสำรวจพื้นที่เทือกเขาบูโดติดกับจังหวัดนราธิวาส
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • จากการจัดให้มีการสำรวจพื้นที่ป่า และบริเวณป่าของอุทยานแห่งชาติ บูโด สุไหงปาดี พบว่าสภาพป่ายังคงมีความอุดมสมบูรณ์มาก ยังมีแหล่งน้ำที่ชาวบ้านสามารถนำมาทำน้ำประปาหมู่บ้านใช้ภายในหมู่บ้านได้ แต่ยังต้องมีระบบการบริหารจัดการที่ดีเพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน
  • สำหรับกิจกรรมเดินสำรวจป่าในครั้งนี้ทำให้ชุมชน เยาวชน และกลุ่มต่างๆ ที่เข้าร่วมได้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ป่า และทำให้มีความรู้สึกหวงแหนพื้นที่ป่า และพรานป่าได้พาไปดูโพรงนกเงือกที่อยู่ในเส้นทางเดินสำรวจด้วย ทำให้เยาวชน เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมมีความรู้สึกว่าตื่นเต้นที่จะได้ดูโพรงนกเงือก ซึ่งเป็นโพรงที่อยู่ในระดับไม่สูง ประมาณ 200 เมตรจากระดับน้ำทะเล อดีตพรานป่า ได้พาไปจุดที่สำคัญคือร่องเขาหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า บาตูดินเด่ง(เป็นหินผา) ซึ่งตรงกลางจะมีน้ำผ่านด้วย และเป็นจุดพักสำหรับการเดินสำรวจด้วย
  • การสำรวจในครั้งนี้ ใช้เวลาทั้งหมด4ชม. และขึ้นจุดสูงที่สุดสูงจากระดับน้ำทะเล370 ม. และระยะทางโดยประมาณ6กม.(เป็นเส้นทางลาดชัน) มีจุดพักเป็นระยะ ๆ สำหรับถ่ายรูปและชมความสวยงามและสมบูรณ์ของพื้นป่าดิบชื้นในพื้นที่
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 52 คน จากที่ตั้งไว้ 55 คน
ประกอบด้วย
  • กลุ่มอนุรักษ์นกเงือกครอบครัวนกเงือกสมาชิกสภาผู้นำสร้างบ้านสร้างป่าฯนักเรียน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่