สร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่ ม.7 บ้านเจาะกะพ้อใน

ประชุมสภาผู้นำ ครั้งที่ 4 (สภาสร้างบ้านสร้างป่าโดให้น่าอยู่) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับคณะทำงาน15 มกราคม 2559
15
มกราคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นายซัยฟุดดีน เจะฮะ
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อพัฒนาให้เกิดกลไกการมีส่วนร่วมในรูปแบบของสภาผู้นำชุมชน(สภาสร้างบ้านสร้างป่าบูโดให้น่าอยู่)
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ช่วงเย็นของการประชุม คณะทำงานพร้อมด้วยทีมงานของสภาพร้อมกัน บ้านปราชญ์(ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง) เพื่อเตรียมการประชุม จัดโต๊ะเก้าอี้ และเตียมอาหารบ้างส่วนโดยอาหารว่างในค่ำคืนนี้คือ โรตี(ปลากระป๋อง) แกงไก่ โดยนายอับดุลเลาะ วาโละ เป็นสมาชิกของกลุ่มแม่บ้าน
  • เริ่มประชุม เวลา 20.00 น. หลังจากสมาชิกสภาฯเสร็จสิ้นจากการปฏิบัติศาสนกิจในช่วงค่ำ โดยผู้รับผิดชอบโครงการได้เป็นคนเปิดพีธีการประชุมสภา ฯ หลักจากนั้นก็ได้เปิดประเด็นของการจัดกิจกรรมในเดือนถัดไป หลังจากเดือนนี้ โดยกำหนดกิจกรรมและเลื่อนกิจกรรมที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้อีก เพราะติดที่งบประมาณ หลังจากได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการในงวดแรกสิ้นสุดไปแล้ว โดยทางโครงการยังคงติดลบจากงบประมาณ แต่ทางสมาชิกยังคงจะให้มีกิจกรรมขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการจัดกิจกรรมได้ทำให้สมาชิกมีความรู้สึกจะพัฒนาตนเอง และพัฒนาชุมชนยิ่งขึ้น
    นายซัยฟุดดีนเจ๊ะฮะ(ผู้รับผิดชอบโครงการ) ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาร่วมการพบปะ ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในค่ำคืนนี้ โดยขอให้ทุก ๆ ท่านเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดีภาพ และพร้อมกันรับประทานอาหารเบรกที่ได้เตรียมไว้ โดยสมาชิกทำกันเองปิดการประชุมเวลา21.50 น
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการประชุม ผลที่ได้คือ

  • คณะกรรมการสภาได้ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมประชุมและได้ให้ข้อเสนอแนะในเรืองของการเตรียมความพร้อมด้านการให้บริการ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และคณะกรรมการมีความรู้และเข้าใจในระบบการทำงานของรูปแบบสภามากยิ่งขึ้น คือทุกคนสามารถเข้ามานำเสนอหรือขอความคิดเห็นจากคณะกรรมการด้วยกันในการทำงานของชุมชน หรือกิจกรรมที่เกิดขึ้นในชุมชน ก็สามารถแจ้งให้คณะกรรมการทราบเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และแจ้งเพื่อทราบ และเป็นข้อมูลกับชุมชนต่อไป
  • ประเด็นที่สอง คือ เรื่องที่พัก เนื่องจากได้มีการประสานงานจากหน่วยงานภายนอก ผู้สนใจเรื่องการท่องเทียวเชิงนิเวศ ได้สนใจจะเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเดือนหน้า ทำให้สมาชิกกังวล ถึงที่พักของผู้ที่จะมาพัก ทางนายแวอุเซ็ง แต ได้เสนอศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก(เดิม) อาคารไม่ได้ใช้งานของชุมชน ซึ่งไม่ได้ใช้งานมานานแล้ว จึงขออาสาจะประสานกับเจ้าของที่ดิน เพราะตั้งอยู่บนที่ดินของ นายนิกือนางอ (ปราชญ์หมอชาวบ้าน)
  • ประเด็นที่สาม คือ เรื่อง จุดดูนกเงือก ปราชญ์นกเงือก (นายซามูดิง) ได้เสนอขอความร่วมมือกับที่มงานที่จะเข้าไปปรับปรุงสถานที่ จุดดูนกเงือก เพราะจากสภาพที่ใช้งานมานานแล้วทำให้ไม่มีความพร้อมที่จะรองรับการมาชมนก ดูนกของนักท่องเที่ยว จึงขอความร่วมมือกับสมาชิกสภาฯ ในการปรับปรุงสถานที่ต่อไป ที่ประชุมเห็นพร้อมกันว่า จะขึ้นไปพัฒนาพื้นที่ในวันที่20 ก.พ. 2559และทางสภาฯ ยินดีจะรวบรวมเงินสมทบในการพัฒนาสถานที่จุดชมนกเงือกด้วย เพราะต้องซื้ออุปกรณ์และเปลี่ยนอุปกรณ์หลายอย่าง
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 26 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  • วัยทำงาน 17 คน เยาวชน 3 คน วัยสูงอายุ 6 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-