ซอยปลักควายเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง

สภาผู้นำประชุมประจำเดือน มี.ค.5920 มีนาคม 2559
20
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวอมรรัตน์ ธรรมรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกิดแกนนำชุมชนที่เข้มแข็ง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่มประชุมเวลา10.30น. ครบองค์ประชุม1/3 ของคณะกรรมการสภาชุมชนคนปลักควาย ผู้ดำเนินโครงการกล่าวเปิดประชุมแล้วดำเนินการประชุมตามวาระดังนี้ วาระที่ 1เรื่องการส่งรายงานการปิดงวดโครงการ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 4-5 กุมภาพันธุ์ 2559 โดยสรุปจำนวนกิจกรรมที่ทำไปแล้วทั้งหมดกิจกรรม และมีกิจกรรมที่ค้างทั้งหมด 21 กิจกรรม ข้อมูลตามเอกสารที่แนบการประชุม มติที่ประชุม มีการรับทราบทุกคนและรับรองจากคณะกรรมการทุกคน วาระที่2 แจ้งกิจกรรมครั้งถัดไป - กิจกรรมSummer Big Bonus และตลาดนัดอาหารเพื่อสุขภาพ วันที่ 26 มีนาคม ณ ศูนย์อาหาร ชั้น3 ห้างอาเชี่ยนพลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยConcept ในการไปออกงานคือนำบผลผลิตของชุมชุนในรูปแบบครัวของครัวซอยปลักควายเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง เช่น ข่า ตะใคร้ ใบมะกรูด พริกไทย ผักสวนครัว และ ขนมพื้นบ้าน เช่นขนมสอดไส้ ขนมข้าวต้มมัด และขนมต้มเหนียวดำ และขนมจีน แกงกะทิ แกง ไตปลา - กิจกรรมการอบรมทำบัญชีครัวเรือน โดยนายผ่อง นวลละออ ขออาสาเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการอบรมบัญชีครัวเรือน โดยกำหนดเป็นวันที่ 19 พฤษภาคม มติที่ประชุม รับทราบและรับรองการประชุม กรรมการทุกคนยินดีให้ความร่วมมือกันทุกคน เรื่องเพิ่มเติม - ผลคืบหน้าการตามเรื่องการสร้างฝายกั้นน้ำ และ การสร้างประตูปิด-เปิด น้ำ ที่สายห้วย จากแหล่งน้ำ 2 แหล่ง คือ สายห้วยซอยปลักควาย และสายห้วยบริเวณ สายม่วงแต ซึ่งเป็นจุดรับน้ำที่สามารถนำน้ำไปใช้ต่อในทางเกษตรของชุมชน
มติที่ประชุม รับรองรายงานการประชุม ซึ่งทางสภาผู้นำมีมติเป็นเสียงเดียวกันให้มีการลงชื่อของคนในชุมชนที่ใช้น้ำเพื่อการเกษตรเพื่อยี่นหนังสือส่งให้ อบต.รัตภูมิ อ.ควนเนียง จ.สงขลา ประสานงานต่อในการดำเนินการต่อไป

  • ผลคืบหน้าการปรับปรุงก่อสร้างถนนที่ชำรุดทรุดโทรมในซอยปลักควาย
    มติที่ประชุม ทางสภาผู้นำมีมติเป็นเสียงเดียวกันให้มีการลงชื่อของคนในชุมชนที่ใช้น้ำเพื่อการเกษตรเพื่อยี่นหนังสือส่งให้ อบต.รัตภูมิ อ.ควนเนียง จ.สงขลา ประสานงานต่อในการดำเนินการต่อไป และทางตัวแทนของสภาผู้นำจะคอยติดตามความคืบหน้าต่อไป นัดประชุมครั้งต่อไปวันที่24 เมษายน 2559 ปิดการประชุม เวลา 12.00 น.
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ชุมชนให้ความร่วมมือเข้าร่วมกิจกรรม Summer Big Bonus และตลาดนัดอาหารเพื่อสุขภาพ มีตัวแทนจากชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 4 คน ในวันที่ 26 มีนาคม ณ ศูนย์อาหาร ชั้น3 ห้างอาเชี่ยนพลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
  • เกิดอาสาสมัครครูบัญชีในชุมชน 1 คน คือ นายผ่อง นวลละออง
  • มีการแจ้งผลคืบหน้าการติดตามเรื่องการสร้างฝายกั้นน้ำ และ การสร้างประตูปิด-เปิด น้ำ ที่สายห้วย จากแหล่งน้ำ 2 แหล่ง คือ สายห้วยซอยปลักควาย และสายห้วยบริเวณ สายม่วงแต ซึ่งเป็นจุดรับน้ำที่สามารถนำน้ำไปใช้ต่อในทางเกษตรของชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 22 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  • สมาชิก อบต.
  • สมาชิกสหกรณ์
  • ปราชญ์ชุมชน
  • เด็กและเยาวชน
  • ปราชญ์ชุมชน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-