ซอยปลักควายเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง

สภาผู้นำประชุมประจำเดือน เม.ย.5924 เมษายน 2559
24
เมษายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวอมรรัตน์ ธรรมรัตน์
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อให้เกิดแกนนำชุมชนเข้มแข็ง และมีการแจ้งข้อมูลข่าวสารและปรึกษาหารือกันในชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่มประชุมเวลา15.00น. ครบองค์ประชุม1/3 ของคณะกรรมการสภาชุมชนคนปลักควาย ผู้ดำเนินโครงการกล่าวเปิดประชุมแล้วดำเนินการประชุมตามวาระดังนี้ วาระที่1 เรื่องอบรมการปลูกพืช ผักปลอดสารพิษ และการปลูกมะนาวในลูกท่อ โดย นางเพ็ญศรี แซ่ตัน หัวหน้าเกษตรอำเภอควนเนียง ขอเป็นผู้ข้าร่วมการประชุมเพื่อผลักดันการปลูกพืชสมุนไพรเป็นพืชแซมยางพาราในรอบนี้ด้วยโดยวัตถุประสงค์ คือต้องการให้ชุมชนซอยปลักควายเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียงเป็นต้นแบบของการปลูกพืชสมุนไพรที่ปลอดสารพิษ สืบเนื่องมาจากทราบมาว่าทางกลุ่มซอยปลักควายมีการรวมกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้เอง และสมาชิกในกลุ่มไม่มีการใช้สารเคมี ประเภท ยาฆ่าหญ้า และสารเคมีที่กำจัดศัตรูพืช จึงแนะนำให้ทางสมาชิกแจ้งความจำนงพืชสมุนไพรที่จะปลูกในพื้นที่ในที่ดินของเจ้าของที่ดินในแต่ละราย พร้อมกับลงพื้นที่ออกตรวจพื้นที่ทั้งหมดที่ละแปลงที่จะเพาะปลูก มติที่ประชุม มีการรับทราบทุกคนและรับรองจากคณะกรรมการทุกคนว่าจะปลูกต้นดาหลาสีแดง

วาระที่2 การพาสมาชิกในชุมชน ลงสำรวจพื้นที่สำหรับให้เป็นต้นแบบในการเพาะปลุกพืชสมุนไพร มติที่ประชุม มีการคัดเลือกแปลงต้นแบบขึ้นมา 2 แปลง คือ แปลงของนายนุสนธิ์ ธรรมรัตน์ จำนวนเนื้อที่ 9 ไร่ ปลูกต้นดาหลา โดยปลูกพืชแซมลงในสวนยางพารา และ แปลงของนายพิศาล ธรรมรัตน์ ปลูกหัวไพร ในพื้นที่ 3 ไร่

วาระที่2 แจ้งกิจกรรมครั้งถัดไป - กิจกรรมอบรมการปลูกพืช ผักปลอดสารพิษ และการปลูกมะนาวในลูกท่อ มติที่ประชุม รับทราบและรับรองการประชุม กรรมการทุกคนรับทราบวันทำกิจกรรมอบรมการปลูกพืช ผักปลอดสารพิษ และการปลูกมะนาวในลูกท่อ ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2559 เวลา 09.00-15.00 น.

  • ติดตามผลคืบหน้าการตามเรื่องการสร้างฝายกั้นน้ำ และ การสร้างประตูปิด-เปิด น้ำ ที่สายห้วย จากแหล่งน้ำ 2 แหล่ง คือ สายห้วยซอยปลักควาย และสายห้วยบริเวณ สายม่วงแต ซึ่งเป็นจุดรับน้ำที่สามารถนำน้ำไปใช้ต่อในทางเกษตรของชุมชน
    มติที่ประชุม รับรองรายงานการประชุม ทางชุมชนได้รับหนังสือการเซ็นยินยอมอุทิศที่ดินที่อยู่ข้างเคียงแหล่งน้ำ และเซ็นอนุญาตให้มีการปรับปรุงการสร้างฝายการกั้นแหล่งน้ำ ปิดการประชุม เวลา 12.00 น.
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

• เกิดการติดตามประเมินผลแบบมีส่วนร่วม

• เกิดความเข้มแข็งของสภาผู้นำ

• เกิดผลลัพธ์เชิงประเด็น

• เกิดความเข้มแข็งของชุมชน ทำให้เกิดการประสานงานระหว่างหน่วยงานภายนอก และชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 22 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

สภาผู้นำหมู่บ้าน ประกอบด้วย

  • อบต.
  • อสม.
  • กลุ่มสมาชิกสหกรณ์การเกษตรควนเนียง
  • ปราชญ์ชุมชน
  • ตัวแทนหมู่บ้าน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-