ซอยปลักควายเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง

สภาผู้นำประชุมประจำเดือน มิ.ย.5919 มิถุนายน 2559
19
มิถุนายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวอมรรัตน์ ธรรมรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกิดแกนนำฃุมชนเข้มแข็ง มีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง จำนวน 10 ครั้ง ในระยะเวลา 12 เดือนเพื่อรายงานผลการดำเนินโครงการและเรื่องอื่นๆของชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่มประชุมเวลา15.00น. ครบองค์ประชุม1/3 ของคณะกรรมการสภาชุมชนคนปลักควาย นายนุสนธิ์ ธรรมรัตน์ แกนนำเด็กและเยาวชนกล่าวเปิดประชุมและมีการชี้แจงรายละเอียดของหัวข้อการประชุม วาระที่1 ติดตามผลเรื่องการลงมติการโหวตให้มีการซ่อมปรับปรุงถนนซอยปลักควาย โดยเล่าถึงที่มาของการเปิดหัวข้อการประชุมโดยเริ่มลำดับเรื่องราวความเป็นมาของการได้งบประมาณของการซ่อมถนนในครั้งนี้ว่าเกิดจากความร่วมมือของกรรมการชุมชนและชาวบ้านในซอยปลักควายในการล่ารายชื่อแจ้งร้องทุกข์เรื่องถนนชำรุดและมีโอกาสเกิดความเสี่ยงจากการใช้รถใช้ถนนเนื่องจากถนนชำรุดโดยทางชุมชนได้เสนอให้มีการปรับปรุงโดยการลาดยางทับความหนาประมาณ 3-4 ซม. จากผิวถนน โดยความกว้างของถนนคือ 4 เมตร เท่าเดิม แต่ไม่ได้ขยายขอบทางเพิ่ม แต่หลังจากมีการอนุมัติงบประมาณในการซ่อมปรับปรุงถนนแล้วก็มีเสียงชาวบ้านส่วนหนึ่งขอคัดค้านการปรับปรุงถนน เนื่องจาก กลัวว่าถนนจะแคบเกินไป ไม่สะดวกเวลารถวิ่งสวนทางกัน และกลัวว่าเมื่อหลังจากที่มีการลาดยางปูทับผิวถนนแล้ว จะไม่มีการติดตามการขยายขอบทางเพิ่มเพราะอ้างว่ามีการปรับปรุงถนนไปแล้ว จึงเป็นสาเหตุของการปรชุมในหัวข้อดังกล่าว แต่ก่อนที่จะมีการโหวตลงมติ ก็ให้ นายอาก อบต. ม.1นายอุทิศ อบต.ม.13 และนาย ชาญชัย อบต.ม.1ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับสภาผู้นำชุมชนคนปลักควายเข้าใจร่วมกัน เกี่ยวกับที่มาของงบประมาณ และการติดตามงานเพื่อขยายความกว้างของขอบทางเพิ่มว่าจะติดตามงานอย่างต่อเนื่องโดยจะแจ้งข้อมูลลงในแผนพัฒนา ปี 2561 ในที่ประชุมสภา อบต. วันที่ 17 มิ.ย 2559 เพื่อจะได้มีการพัฒนาถนนต่อเนื่องและป้องกันการถูกลืมจากหน่วยงานภาครัฐ พร้อมกับเสนอให้สภาชุมชนลงมติเห็นด้วยกับการปรับปรุงผิวถนนในครั้งนี้ หลังจากนั้น นายพร้อมทองเอื้อ ประธานสภาชุมชนขอให้ทาง อบต.รับรองว่าจะมีการปรับปรงถนนอย่างต่อเนื่องพร้อมกับชาวบ้านหลายคนสนับสนุนคำถามดังกล่าว ซื่งทางสมาชิก อบต. ลงมติเห็นด้วยในในการโว๊ต ให้ซ่อมถนนหรือไม่ซ่อม ส่วนประเด็นเรื่องแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการปลูกพืชผลทางการเกตรอีกต่อไป มติที่ประชุม มีการลงมติรับรองจากคณะกรรมการทุกคน โดยจำนวนสมาชิกสภาชุมชนยอมรับให้มีการซ่อมถนนจำนวน 3 เสียง และ จำนวนเสียงที่ไม่ยอมรับ จำนวน 27 เสียง แต่ทาง สมาชิก อบต.ขอไปดำเนินการไปเสนอขอเข้าแผนในการขยายถนนในปี 2561 ซื่งสาเหตุที่เข้าแผนในปี 2560 ไม่ได้เนื่องจากมีการทำแผนงบประมาณเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่หลังจากนี้จะมีการทำงานในฐานะตัวแทน อบต.ของหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง และจะกลับมาแจ้งผลอีกที 1 เดือน หลังจากที่มีการประชุมในวันนี้ โดยทาง อบต.จะเป็นคนประสานงานในการรวมกลุ่มชาวบ้านและสภาผู้นำชุมชนคนปลักควายให้ทราบหลังจากได้มีคำตอบที่ชัดเจนจากสภา อบต.รัตภูมิ วาระที่2 แจ้งกิจกรรมครั้งถัด คือ ซอแรงบ้านเธอ บ้านฉัน ร่วมทำปุ๋ยอินทรีย์ ครั้งที่ 3 มติที่ประชุมมีการลงมติรับรองจากคณะกรรมการทุกคนให้มีการจัดกิจกรรมวันที่ 18 มิถุนายน 2559

ปิดการประชุม เวลา 16.30 น.

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

• เกิดการติดตามประเมินผลแบบมีส่วนร่วม

• เกิดความเข้มแข็งของสภาผู้นำ

• เกิดผลลัพธ์เชิงประเด็น 1)การติดตามผลเรื่องการซ่อมปรับปรุงถนนซอยปลักควาย เนื่องจากเกิดการล่ารายชื่อแจ้งร้องทุกข์เรื่องถนนชำรุดและมีโอกาสเกิดความเสี่ยงจากการใช้รถใช้ถนน

• เกิดความเข้มแข็งของชุมชน ทำให้เกิดการประสานงานระหว่างหน่วยงานภายนอก และชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  • อบต.3 คน
  • ผช.ผญ.บ้าน 1 คน
  • อสม.2 คน
  • กลุ่มสมาชิกสหกรณ์การเกษตรควนเนียง 2 คน
  • ปราชญ์ชุมชน 5 คน
  • ตัวแทนหมู่บ้าน 17 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • เกิดการล่ารายชื่อแจ้งร้องทุกข์เรื่องถนนชำรุดและมีโอกาสเกิดความเสี่ยงจากการใช้รถใช้ถนนเนื่องจากถนนชำรุดโดยทางชุมชนได้เสนอให้มีการปรับปรุงโดยการลาดยางทับความหนาประมาณ 3-4 ซม. จากผิวถนน โดยความกว้างของถนนคือ 4 เมตร เท่าเดิม แต่ไม่ได้ขยายขอบทางเพิ่ม แต่หลังจากมีการอนุมัติงบประมาณในการซ่อมปรับปรุงถนนแล้วก็มีเสียงชาวบ้านส่วนหนึ่งขอคัดค้านการปรับปรุงถนน เนื่องจาก กลัวว่าถนนจะแคบเกินไป ไม่สะดวกเวลารถวิ่งสวนทางกัน และกลัวว่าเมื่อหลังจากที่มีการลาดยางปูทับผิวถนนแล้ว จะไม่มีการติดตามการขยายขอบทางเพิ่มเพราะอ้างว่ามีการปรับปรุงถนนไปแล้ว
    แนวทางแก้ไขทาง อบต. เฃ้าร่วมการประฃุม และนำประเด็นการร้องทุกข์ เข้าประชุมในสภาเพื่อเสนองบประมาณในปีถัดไป
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-