ซอยปลักควายเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง

ซอแรงบ้านเธอ บ้านฉัน ร่วมทำปุ๋ยอินทรีย์ครั้งที่318 มิถุนายน 2559
18
มิถุนายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวอมรรัตน์ ธรรมรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ลดต้นทุนการผลิตของคนในชุมชนในด้านปุ๋ยเคมีและเกิดการทำงานร่วมกันของคนในชุมชน และพัฒนาวิธีการทำปุ๋ยในการใช้เครื่องมือที่ทันสมัยขึ้นของคนในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่มการทำกิจกรรม ซอแรงบ้านเธอบ้านฉันร่วมกันทำปุ๋ยอินทรีย์

เวลา 13.00-13.15 น. ลงทะเบียนรายชื่อสมาชิกที่มาร่วมซอแรงทำปุ๋ยอินทรีย์
เวลา 13.15-13.45 นางสาวอัมไพ ธรรมรัตน์ ปราชญ์ชุมชนเริ่มบรรยายเกี่ยวกับส่วนผสมที่ต้องใช้ในการทำปุ๋ยอินทรีย์ พร้อมกับอธิบายประโยชน์และคุณสมบัติของส่วนผสมทีละรายการ ตามรายละเอียด ลำดับที่ อุปกรณ์/ส่วนประกอบ ปริมาณ/จำนวน ประโยชน์ 1 ขี้ไก่แกรบ 360 กก. บำรุงดิน เป็นปุ๋ยบำรุงดิน 2 ขี้วัว 240 กก ทำให้ดินร่วนซุย 3 รำละเอียด 60 กก. ทำให้ขั้วเหนียว 4 ยูเรียน้ำ 6 กก. บำรุงราก และเร่งการเจริญเติบโตของรากและลำต้น 5 ปุ๋ยน้ำหนักชีวภาพจากปลา/ผลไม้ 6 กก. ทำให้ลำต้นและใบสมบูรณ์ 6 อาหารจานด่วน 6 กก. เร่งการเจริญเติบโต ของราก ลำต้น ดอก และใบ 7 จุลินทรีย์หน่อกล้วย 6 กก. เป็นจุลินทรีย์ช่วยย่อยสลาย 8 ไตรโตเดอร์มา 6 กก. ฆ่าเชื้อรา รากเน่า โคนเน่า 9 บูวาเลีย 500 มล. กำจัดแมลงปากดูด เช่นไข่แมลงวัน 10 น้ำสะอาด 600 ลิตร ช่วยผสมให้ส่วนประกอบเคล้ารวมกัน 11 ถังผสมน้ำหมัก 1 ใบ บรรจุน้ำหมัก 12 1กากน้ำตาล 6 กก. เป็นอาหารของจุลินทรีย์ทำให้เพิ่มประสิทธิ์ภาพในการย่อยสลาย

วิธีการทำขั้นตอนการทำปุ๋ย

มีการพัฒนาการนำเครื่องจักรมาใช้ในการผสมปุ๋ยแทนแรงงานคน เนื่องจาก นายนุสนธิ์ ธรรมรัตน์ ได้ทำการซื่อเครื่องผสมปุ๋ยที่ชำรุด และมีการปล่อยวางทิ้งไว้ไม่มีการใช้งานเลย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ซึ่งตอนนี้ได้ทำการซ่อมบำรุงให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ ขั้นตอนการเตรียมส่วนผสมลงในเครื่องผสมปุ๋ย 1. เทขี้ไก่แกรบจำนวน 45 กก. 2. เทขี้วัว จำนวน 15 กก.ผสมกับขี้ไก่แกรบ กรณีที่ขี้วัวเป็นก้อนๆ ก็ต้องใช้เครื่องบดโดยการเทก้อนขี้วัว ลงในเครื่องยดให้ละเอียด 3. เทรำละเอียด จำนวน 8 กก.ผสมรวมในกองขี้ไก่และขี้วัว โดยผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน

ขั้นตอนการเตรียมน้ำหมัก

  1. เทปุ๋ยหมักชีวภาพ จุลินทรีย์หน่อกล้วย อาหารจานด่วน บูวาเลืย ยูเรียน้ำ ไตรโคโดม่าผสมลงไปในถังบรรจุน้ำ 500 ลิตร พร้อมกวนให้เข้ากัน

ขั้นตอนการผสมปุ๋ย

  1. ใช้สายยางฉีดพ่นหรือรดน้ำหมักที่ผสมแล้วจากถังหมักเอามารดลงในเครื่องผสมปุ๋ยที่มีการผสมขี้ไก่ที่คลุกเคล้ากับขี้วัวและรำละเอียดโดยรดน้ำให้ชุ่มๆ เอามือทดลองกำปุ๋ยพอแห้งหมาดๆ
  2. รอ 15 นาที เพื่อให้เครื่องผสมปุ๋ยคลุกเคล้าส่วนผสมปุ๋ยและน้ำหมักที่เหมาะสมแล้ว
  3. ใช้กระสอบปุ๋ยรับปุ๋ยที่ถ่ายจากท่อระบายปุ๋ยออกจากเครื่องผสมปุ๋ย
  4. ใช้เชือกรัดปากกระสอบแบบหลวมๆ หรือสามารถใช้ท่อพีวีซี หรือ กระบอกไม้ไผ่ที่มีรูเจาะลงใปในปากกระสอบเพื่อระบายความร้อนของปุ๋ยออกจากกระสอบ
  5. หมักไว้ 15 วันนับจากวันที่18 มิ.ย 59 จนถึง วันที่ 3ก.ค.59 แล้ว ค่อยมาพลิกกลับกองปุ๋ยเพื่อระบายความร้อนออก พักไว้อีก 15 วัน จน ถึงวันที่ 18 ก.ค.59 สังเกตว่ากองปุ๋ยมีราสีขาวขึ้น และปุ๋ยเย็นลง แล้วจึงตักปุ๋ย เพื่อเอาไปใช้งานกับพืชต่อไป เวลา 15.30 น. สมาชิกทำปุ๋ยเสร็จเรียบร้อย สรุปยอดที่ทำปุ๋ยจากกิจกรรมซอแรงบ้านเธอบ้านฉันร่วมกันทำปุ๋ยทั้งหมด ยอดผลิตรวม 900 ก.ก.
    เลิกประชุมในการทำกิจกรรมเวลา16.00 น. แบ่งปุ๋ยกัน คนละ 50 กก. แล้วบรรทุกกระสอบปุ๋ยกลับบ้านตามอัธยาศัย
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.เกิดการทำงานร่วมกันของคนในชุมชน

2.คนในชุมชนมีความเข้าใจกันมากขึ้น มีความเอื้ออาทรแบ่งปัน

3.ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ลดต้นทุนการผลิตในด้านปุ๋ยเคมีของคนในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 65 คน จากที่ตั้งไว้ 65 คน
ประกอบด้วย

ประชาชน ในชุมชน 65 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-