ทำนบร่วมสร้างอาชีพสร้างรายได้ อยู่อย่างพอเพียง

การสืบสานวิถีปฏิบัติดั้งเดิมของชุมชนเพื่อช่วยเหลือและระดมความร่วมมือในการพัฒนาอาชีพเพื่อลดต้นทุน(การลงแขกสร้างอาชีพ)ครั้งที่ 917 กันยายน 2559
17
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นายยาลานิง อาบ๊ะ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเตรียมพร้อมการสร้างบ่อปลาดุก

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ทุกคนพร้อมเพรียงกัน ณ สถานที่บ้านที่จะสร้างบ่อปลาของกิจกรรมครั้งนี้ทุกคนพร้อมเพรียงในการลงแขกและสร้างบ่อปลาให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสร้างบ่อปลาใหม่ ปรับปรุงบ่อเก่า 15 คนต่อหลังคาเรือน ร่วมทั้งสิ้น 8 หลังคาเรือน กลุ่มแม่บ้านมาร่วมแต่เช้า ร่วมกันปลุกผัก ก่อนที่จะเริ่มสร้างบ่อปลา และปลุกผัก มีการกล่าวดุอา โดยโตะบิลลาเพ่อความเป็นศิริมลคลในการดำเนินการในวันนี้ ผู้บ้านได้กล่าวแจ้ง การหาพันธปลาที่ได้รับการสนับสนุนประมงอำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งจะได้พันธุ์ปลาเพื่อจะเริมลงพันธุ์ปลาดุกและแจ้งให้ครัวเรือนหาแหล่งอาหารจากร้านค้าไก่เศษอาหารจากร้านอาหารเพื่อลดต้นทุนตามที่อบรมครั้งก่อน ลองหัดทำอาหารปลาสาธิตโดยเศษอาหารในบ้านมาทำซ้ำหน้างาน จากนั้นกลุ่มแม่บ้านบางส่วนไปเตรียมตักและเสริฟอาหารห้กับทีมที่มาสร้างบ่อปลา พบว่าครัวเรือนบางส่วนต้องการเพาะเห็ดเพิ่มจึงเตรียมเพาะเห็ดโดยนำครัวเรือนมาแนะนำการเพาะเห็ดให้กับผู้สนใจในคณะที่รับประทานอาหาร และสาธิตเกี่ยวกับการทำตาแปหูบีจากมันสำปะหลังโดยให้ครัวเรือนเตรีมมันสะปะหลังมาสาธิต การปอกเปลือก การล้างและการ หั่น ให้มีขนาดเท่าๆกัน ให้คนที่มีมันสะปะหลังและพันธุ์ต้นสะปะหลังเพื่อบริจาดให้ครัวเรือนที่เป็นหมาย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทุกคนพร้อมสถานที่ที่จะสร้างบ่อปลา กิจรรมสามารถสร้างเสร็จได้ตามวัตถุประสงค์ ทุกคนต่างทำหน้าที่ และกลุ่มจิตอาสา กลุ่มสตรีช่วยทำอาหารให้แก่ผุ้เข้ากิจกรรมทำบ่อปลา

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มครัวเรือนจิตอาสา คณะกรรมการ กลุ่มเยาวชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-