มัสยิดสัมพันธ์ศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ ม.17 บ้านวังช่อนชัย

จัดทำโฟกัสกรุ๊ฟ 7 ตระกูลนำร่อง ตระกูลละ 10 คน24 กรกฎาคม 2559
24
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางอำสะ อุสมา
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อพูดคุยเพื่อให้เกิดความรักสามัคคี ลดความแตกแยกของคนในชุมชน และนำไปสู่การจัดทำศูนย์กลางในการพบปะของคนในชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วันที่ 24 กรกฎาคม 2559 เวลา 10.00 น. ได้จัดกิจกรรมโฟกัสกรุ๊ฟ 7 ตระกูลนำร่องจำนวน 1 วัน โดยแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม นายสมนึก เส็นนิ่ง ประธานโครงการและคณะทำงานโครงการได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อพูดคุยเพื่อให้เกิดความรักสามัคคี ลดความแตกแยกของคนในชุมชน และนำไปสู่การจัดทำศูนย์กลางในการพบปะของคนในชุมชน โดยมี นางสมปอง บุญฤทธิ์ พัฒนากรประจำตำบลละงู เป็นวิทยากรในการทำโฟกัสกรุ๊ฟเปิดเวทีโดย นายสมนึก เส็นนิ่ง ประธานโครงการ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน และกล่าวต้อนรับวิทยากร ได้ชี้แจงวัตถุประวงค์ของกิจกรรม ซึ่งจะมีด้วยกัน 7 ตระกูล คือ ตระกูลนาคสง่า ตระกูลติงหวัง ตระกูลอุสมา ตระกูลแดงนุ้ย ตระกูลสองเมือง ตระกูลโสธามาด และตระกูลกูลดีนเพื่อให้แต่ละตระกูลนั้นได้มานั่งพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันของแต่ละตระกูลในเรื่องของความขัดแย้งในชุมชน จากนั้นประธานโครงการ ได้เชิญวิทยากร นางสมปอง บุญฤทธิ์มาพูดในเรื่องความขัดแย้งในชุมชน ความขัดแย้งหมายถึง ความขัดแย้ง หมายถึง ปฏิสัมพันธ์ที่มีลักษณะของความไม่เป็นมิตรหรือตรงกันข้ามหรือไม่ลงรอยกันหรือความไม่สอดคล้องกัน ลักษณะของความไม่ลงรอยกันหรือไม่สอดคล้องกันนี้จะเกี่ยวข้องกับประเด็นต่างๆ หลายประเด็น เช่น เป้าหมาย ความคิด ทัศนคติ ความรู้สึก ค่านิยม ความสนใจ ความสัมพันธ์ลักษณะของความขัดแย้ง
    ลักษณะของความขัดแย้ง อาจจะแสดงออกมาหรือมีลักษณะ ดังต่อไปนี้
  1. จะมีบุคคลหรือฝ่ายอย่างน้อยที่สุด 2 ฝ่าย หรือบุคคล 2 บุคคลที่เข้ามาเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันและมีปฏิสัมพันธ์บางอย่างต่อกัน
  2. แต่ละบุคคลหรือแต่ละฝ่าย จะมีความเชื่อและค่านิยมเฉพาะ ซึ่งแต่ละบุคคลหรือสมาชิกในแต่ละฝ่ายตระหนักและมองเห็นในความเชื่อและค่านิยมนั้น
  3. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างแต่ละฝ่าย ซึ่งจะแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมที่แสดงถึงการข่มขู่ การลดพลัง การกดดันฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ
  4. แต่ละบุคคลหรือแต่ละฝ่าย เผชิญหน้ากันหรือแสดงปฏิกิริยาในลักษณะตรงข้ามกันหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน
  5. แต่ละบุคคลหรือแต่ละฝ่ายจะแสดงปฏิกิริยาที่ก่อให้เกิดความเหนือกว่าทางด้านอำนาจต่ออีกฝ่ายหนึ่ง

- สาเหตุหรือที่มาของความขัดแย้ง
ความขัดแย้งระหว่างบุคคลหรือระหว่างกลุ่มเกิดขึ้นได้จากสาเหตุหรือแหล่งต่างๆ ดังนี้
1.ความไม่เข้าใจกัน 2.ความสัมพันธ์ที่เพิกเฉยและไม่เกื้อกูลกัน 3.ความล้มเหลวของการสื่อความหมายอย่างเปิดเผยและซื่อตรง 4.บรรยากาศของการไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน ความกดดัน และการแข่งขัน 5.การับรู้ของบุคคลที่อยู่ในสภาวการณ์ของความขัดแย้งที่มีผลต่อบุคคลอื่น ในสภาวการณ์นั้น ซึ่งเป็นไปในทางส่งเสริมให้เกิดความขัดแย้ง 6.การแข่งขันเพื่อให้ได้มาซึ่งรางวัลที่มีอยู่จำกัด ไม่ว่าจะเป็นสิ่งตอบแทนอื่นๆ สถานภาพ ความรับผิดชอบ และอำนาจ 7.องค์ประกอบส่วนบุคคล ความขัดแย้งอาจเกิดจากบุคลิกภาพส่วนบุคคล เช่น การมีสัณชาตญาณของความรุนแรง ก้าวร้าว ต้องการการกแข่งขัน ฯลฯ ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีมากน้อยแตกต่างกัน - จากนั้นวิทยากรได้ให้แบ่งกลุ่ม 7 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มจะต้องมีตัวแทนของแต่ละตระกูลรวมอยู่ด้วย แล้วให้แต่ละกลุ่มได้พูดคุยกันสาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางแก้ไข ของความขัดแย้งกันใชุมชน
- เวลา 12.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน และปฏิบัติศาสนกิจร่วมกัน และคณะทำงานโครงการได้รวบรวมของแต่ละกลุ่มเพื่อนำมาสรุป - เวลา 13.15 น. วิทยากรได้สรุป สาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางแก้ไขที่ทางกลุ่มได้ร่วมกันคิด ดังนี้ - สาเหตุของความขัดแย้ง - ความแตกแยกทางความคิด ความรู้สึก - การเมือง แบ่งแยกแบ่งฝ่าย ระหว่างผู้ใหญ่บ้านคนเก่า และผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ - สังคมแบบต่างคนต่างอยู่ - การสื่อสารที่ไม่ชัดเจน - ความคิดเห็นไม่ตรงกัน - ผลกระทบของความขัดแย้ง - อยู่กันแบบแบ่งแยกเป็นกลุ่ม - เมื่อมีการประชุมหรือทำกิจกรรมใดๆคนที่มาก็จะมาแต่คนที่ไม่มาก็จะไม่มาเลย - ทำให้การพัฒนาหมู่บ้านเป็นไปอย่างล่าช้า - ไม่มีความรัก ความสามัคคีกันในหมู่บ้าน - แนวทางแก้ไข - มีกิจกรรมที่ร่วมกันทำบ่อยขึ้น เพื่อลดความขัดแย้งในชุมชน - ร่วมพูดคุย ปรึกษาหารือกันในสภากาแฟ เมื่อครบเวลา วิทยากรได้ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่ม มาสรุปของกลุ่มตัวเอง ว่ามีปัญหาอย่างไร มีวิธีแก้ไขอย่างไร เพื่อให้เกิดการลดความแตกแยกของคนในชุมชน เวลา 14.30 น. วิทยากรได้สรุปถึงปัญหา สาเหตุ และวิธีการลดความแตกแยกของคนในชุมชนให้ทุกคนฟัง และ เวลา 15.00 น. นางสาวพัชริดา โสธามาด ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้กล่าวขอบคุณวิทยากรและผู้เข้าร่วมเวทีทุกท่านที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ปิดเวทีโฟกัสกรุ๊

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ตระกูลนำร่องจำนวน 7 ตระกูลได้มานั่งพูดคุยและถกแถลงในการแก้ไขปัญหาความแตกแยกในชุมชน
  • ทีมคณะทำงานได้ทำโฟกัสกรุ๊บ แล้วเก็บข้อมูลจากการพูดคุยกัน
  • เกิดความรักสามัคคี ลดความแตกแยกของคนในชุมชน และนำไปสู่การจัดทำศูนย์กลางในการพบปะของคนในชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 86 คน จากที่ตั้งไว้ 70 คน
ประกอบด้วย
  • ตัวแทน ตระกูลนำร่องทั้ง 7 ตระกูล
  • คณะทำงานโครงการ
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี