มัสยิดสัมพันธ์ศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ ม.17 บ้านวังช่อนชัย

อบรมให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อทางพันธุกรรมในการหาวิธีการป้องกัน24 สิงหาคม 2559
24
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางอำสะ อุสมา
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้7ตระกูลนำร่องได้เข้าใจถึงโรคติดต่อทางพันธุกรรม การปฏิบัติตัวและการหาวิธีป้องกัน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วันที่24 สิงหาคม 2559 เวลา 09.00 น.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อทางพันธุกรรม เกี่ยวกับโรคความดันเบาหวาน โดยมีนางสาวอรทัย อุสมา เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านในเมือง ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล เป็นวิทยากรให้ความรู้
  • เวลา 09.30 น.นายสมนึก เส็นนิ่ง ประธานโครงการได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากร จากนั้นวิทยากรได้เริ่มการอบรม ในหัวข้อ ให้ความรู้ 3อ 2ส ร่วมกับปิงปอง 7 สี โดยได้อธิบายสถานการณ์ของโรคความหมายของโรคความดัน โรคเบาหวาน ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้เข้าใจ ว่ามีลักษณะ อาการอย่างไร ที่แสดงให้เห็นว่า เป็นโรคความดัน เบาหวาน จากนั้น วิทยากรให้ผู้เข้าร่วมอบรม ทำกิจกรรมผ่อนคลายกัน โดยให้ยืนแล้วให้เหยียดแขนเหยียดขา พักรับประทานของว่าง
  • เวลา 10.45 น.วิทยากรอธิบายปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคความดัน เบาหวานประวัติครอบครัว ถ้าปู่ บิดา มารดาเป็นความดันโลหิตสูง โอกาสที่บุตรจะมีความดันโลหิตสูงมีมาก ดังนั้นคุณผู้อ่านที่มีคุณพ่อ แม่เป็นความดันโลหิตสูง ควรมั่นตรวจวัดความดันอย่างสม่ำเสมอ อายุ และเพศ วัยก่อนหมดประจำเดือนผู้ชายจะเป็นความดันโลหิตสูงมากกว่าผู้หญิง เมื่อวัยหมดประจำเดือนผู้หญิงจะเป็นความดันโลหิตมากกว่าผู้ชาย ส่านในคนแก่พบความดันโลหิตสูงพอๆกัน โดยมากมักพบความดันในช่วงอายุ 35-50 ปีน้ำหนัก คนอ้วนพบความดันโลหิตสูงมากกว่าคนผอม และการบริโภคอาหารเป็นต้น
  • เวลา 12.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน ปฏิบัติศาสนกิจ
  • เวลา 13.15 น. วิทยกรให้ความรู้ 3อ 2ส และปิงปองจราจร 7สี โดยใช้ป้ายไวนิลเป็นสื่อในการอธิบายเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมไดด้เข้าใจมากขึ้น 3อ คือ อ.ที่ 1 คืออาหารรับประทานอาหารครบ 3 มื้อครบทั้ง 5 หมู่ ลดความหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักและผลไม้หลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันซ้ำหลายๆครั้งกินอาหารหลากหลายไม่ซ้ำจำเจ อ.ที่ 2 คือ ออกกำลังกาย การออกกำลังกายทำให้แข็งแรงอายุยืน ลดการเกิดโรคเรื้อรัง มี 3 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 อุ่นเครื่อง ประมาณ 5-10 นาที ขั้นที่ 2 ออกกำลังกายอย่างจริงจัง อย่างน้อย 30 นาที ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ขั้นที่ 3 เบาเครื่องเป็นระยะผ่อนคลายประมาณ 5-10 นาที ข้อควรระวังใจสั่นแน่นหน้าอกและปวดร้าวไปที่แขนไหล่และคอซีกซ้าย หายใจลำบากรู้สึกเหมือนจะเป็นลม หากมีอาการดังต่อไปนี้ให้หยุดการออกกำลังกายและไปพบแพทย์ อ.ที่ 3 คือ อารมณ์ คนเรามีวิธีคลายเครียดต่างกัน ส่วนใหญ่จะเลือกวิธีที่ถนัด สนใจ ทำแล้ว เพลิดเพลิน มีความสุข เช่นฟังเพลง ร้องเพลง ดูโทรทัศน์นอนหลับพักผ่อนออกกำลังกาย เต้นแอโรบิกปลูกต้นไม้ เล่นกับสัตว์เลี้ยง พูดคุยพบปะกับเพื่อนฝูง สิ่งสำคัญ คือ เมื่อเครียดไม่ควร สูบบุหรี่ ใช้สารเสพติด เที่ยวกลางคืน เพราะจะทำให้เสียสุขภาพและเสียทรัพย์ได้ 3ส คือ ส.ที่ 1 คือไม่สูบบุหรี่ซึ่งผลเสียของการสูบบุหรี่ก็คือ1.หัวใจขาดเลือดหลอดเลือดหัวใจตีบ 2.เพิ่มโอกาสเป็น มะเร็งปอดมะเร็งกล่องเสียง ปอดอุด ตันเรื้อรัง 3.เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ส.ที่ 2 คือลดการดื่มสุรา เพราะการดื่มสุราทำให้เกิดผลเสียคือ 1.ทำให้ความดันโลหิตสูงเกิดโรคหัวใจ 2.เพิ่มโอกาสเสี่ยง ตับอักเสบตับแข็ง 3.ทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง 4.เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้นถ้าท่านปฏิบัติตามหลัก 3 อ.2ส.ได้ จะมีร่างกายที่สมส่วน และจะห่างไกลจากโรคเรื้อรังอย่างแน่นอน แล้วให้ผู้ร่วมอบรมได้ถามข้อสงสัย แล้วต่อด้วยการอธิบาย ปิงปอง 7สี คือ กลุ่มปกติ สีขาว มีความดันน้ำตาล ≤ 100 mg/dl ความดัน BP ≤ 120/80 mmHgกลุ่มเสี่ยง สีเขียว FBS = 100-125 mg/dl BP = 120/80 – 139/89 mmHg กลุ่มผู้ป่วยจะมีด้วยกัน 4 สี คือ สีดำ FBS ≤ 125 mg/dl BP ≤ 139 / 89 mmHg สีส้ม FBS = 126-154 mg/dlBP = 140/90 –159/99 mmHg HbA1C 8 % และกลุ่มป่วยมีโรคแทรกซ้อน สีดำ โรคหัวใจ/หลอดเลือดสมอง /ไต /ตา/ เท้า แล้ววิทยากรได้สรุปถึงวิธีการปฏิบัติตัวเพื่อให้ห่างไกลจากโรคความดัน เบาหวาน และให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ซักถาม
  • เวลา 16.00 น. นางาสาวพัชริดา โสธามาด ได้กล่าวสรุปผลการทำกิจกรรม พร้อมกล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากร ปิดการอบรม
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ตัวแทนตระกูลทั้ง 7 ตระกูลเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อทางพันธุกรรม ( โรคความดัน เบาหวาน )
  • ไ้ดทราบถึงการปฏิตับัติตัวทั้งผู้ที่ป่วยและยังไม่ป่วยของโรคติดต่อทางพันธุกรรม
  • ตัวแทนทั้ง 7 ตระกูลให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 37 คน จากที่ตั้งไว้ 37 คน
ประกอบด้วย
  • ตัวแทนตระกูล7ตระกูลๆละ 5คน
  • คณะทำงาน
  • อสม
  • วิทยากร
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี