ชาวเกาะยวน หมู่ 3 ยุคใหม่ คิดใหม่ ทำใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

จัดเวทีชี้แจงโครงการ28 ตุลาคม 2558
28
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นายกิตติคุณ มาลัยสนั่น
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้คนในชุมชนเห็นที่มาและวัตถุประสงค์ของการทำกิจกรรมในพื้นที่

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

    เริ่มประชุมเวลา  13.00 น.  ณ มัสยิดบ้านเกาะยวน หมู่ที่ 3  ต.ละงู  อ.ละงู  จ.สตูล  จัดเวทีชี้แจงโครงการให้กับคนในชุมชน  โดยมีผู้ใหญ่บ้านนายนายกิตติคุณ มาลัยสนั่น  เป็นประธานที่ประชุม  กล่าวเปิดประชุมโครงการ ชาวเกาะยวน หมู่ 3 ยุคใหม่ คิดใหม่ ทำใหม่ ใส่ใจสุขภาพ พร้อมทั้งชี้แจงให้กับคนในชุมชน  เพื่อให้เห็นวัตถุประสงค์เป้าหมายความเป็นมาของโครงการ ซึ่งได้รับงบประมาณมาจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำนัก 6 ซึ่งสัดส่วนในการสนับสนุนของ สสส.มี 2 ทางคือแบบเปิดรับทั่วไปและเสนอผ่าน สจรส.มอ. ก็คือโครงการที่เราได้รับงบประมาณมาครั้งนี้ ทำงานภายใต้ชุมชน หมู่บ้าน ปีละ 200,000 บาท การจัดทำโครงการขึ้นต้องทำร่วมกับพี่เลี้ยงโครงการซึ่งต้องชื่นชมทีมทำงานที่ช่วยกันพัฒนาโครงการร่วมกับพี่เลี้ยงและกว่าจะได้มีของโครงการก็เริ่มจากหลักคิดการค้นหาปัญหาของชุมชนที่เราอยากจะพัฒนาให้ดีขึ้นหรือแก้ไขปัญหาของชุมชน ของพื้นที่เกาะยวน ม. 3 ทำเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค การดูแลสุขภาพของผู้ป่วยเรื้อรังและคนในชุมชนเพื่อให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนงานภายใต้โครงการร่วมสร้างชุมชนให้น่าอยู่คือการทำงานแบบมีส่วนร่วม เกิดสภาผู้นำหมู่บ้านที่มานั่งพูดคุยหาทางออกในการแก้ปัญหาที่มีในชุมชนองค์ประกอบประกอบด้วยคณะกรรมการหมู่บ้านและตัวแทนเครือข่ายที่มีอยู่ในชุมชน
    วิทยากรให้ความรู้เรื่อง การดูแลสุขภาพทั้งในเรื่องโรคความดัน เบาหวาน โดยสาเหตุที่ทำให้คนเป็นโรคมาจากหลายสาเหตุ เช่น การรับประทานอาหารที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค อาหารจำพวก หวาน มัน เค็ม สาเหตุจากพันธุกรรม และความเครียด เป็นต้น รวมทั้งให้ความรู้ในการเลือกรับประทานอาหาร การควบคุมอาหารสำหรับในผู้ป่วยที่เป็นโรคและหลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดโรค นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมประชุมช่วยกันแสดงความคิดเห็นในเรื่องปัญหาสุขภาพและร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาสุขภาพ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้าร่วมประชุมนการประชุมเวทีชี้แจงโครงการให้ความสนใจและบรรลุตามเป้าหมาย จากการชี้แจงโครงการในครั้งนี้ทำให้คนในชุมชนได้รับทราบโครงการและเข้าใจวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ทำให้คนในชุมชนเกิดความคิดและเปลี่ยนแปลงทัศนคติในเรื่องของสุขภาพ ใส่ใจสุขภาพของตัวเองมากขี้น ส่งผลให้การเกิดโรคลดลงและการดูแลตัวเองอย่างถูกต้องสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรค

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 103 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานโครงการ ผู้นำชุมชนและประชาชนในชุมชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-