ชาวเกาะยวน หมู่ 3 ยุคใหม่ คิดใหม่ ทำใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

การสื่อสารประชาสัมพันธ์ ครั้งที่ 81 ตุลาคม 2559
1
ตุลาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นายกิตติคุณ มาลัยสนั่น
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเรื่องสุขภาพในด้านต่างๆ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาพบกันเช่นเคย หลังจากห่างหายไป สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 ที่ผ่านมาได้จัดให้ความรู้เกี่ยวผักสวนครัวและพืชสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ความดัน และวันนี้เราจะมาให้ความรู้ในเรื่องของสมุนไพรใกล้ตัวที่ช่วยรักษาโรคต่างๆ เชิญรับฟังได้เลยค่ะ

  1. สมุนไพรรักษาแผลในทางเดินอาหาร     ขมิ้น เหง้าขมิ้นมีน้ำมันหอมระเหยและสารสีเหลือง คือ เคอร์คิวมินมีฤทธิ์ป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ส่วนที่ใช้ เหง้าสดตากแห้ง บดเป็นผง
        กล้วยดิบ ผลกล้วยดิบกระตุ้นให้เชลล์ในเยื่อบุกระเพาะอาหารหลั่งสาร มาเคลีอบแผลในกระเพาะอาหาร ส่วนที่ใช้ ผลกล้วยดิบฝานเป็นแว่น ตากแห้ง บดเป็นผง

  2. สมุนไพรแก้อาการท้องเสีย     ฟ้าทะลายโจร สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสียและอาการในระบบทางเดินหายใจได้ ยาลูกกลอน นำใบสดมาตากแห้ง บดเป็นผง ปั้นเป็นลูกกลอน     ฝรั่ง ส่วนที่ใช้ ใบแก่หรือผล ใบฝรั่งมีแทนนินและน้ำมันหอมระเหย สารแทนนินมีฤทธิ์ลดการระคายเคืองของลำไส้และลดการเสียน้ำ สารสกัดจากใบฝรั่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ วิธีใช้ ใช้ใบแก่ ปิ้งไฟและชงน้ำดื่ม ใช้ผลอ่อนฝนน้ำปูนใสดื่มเมื่อท้องเสีย

  3. สมุนไพรแก้อาการคลื่นไส้     ยอ ส่วนที่ใช้ ผลดิบหรือผลห่ามสด วิธีใช้ ใช้ผลยอฝานเป็นชิ้นบางๆ ย่างหรือคั่วไฟอ่อนๆ ให้เหลืองกรอบนำมาต้มหรือชงน้ำดื่ม     ขิง ส่วนที่ใช้ เหง้าแก่ วิธีใช้ ใช้เหง้าแก่สดขนาดเท่าหัวแม่มือ ทุบให้แตก ต้อเอาน้ำดื่ม

  4. สมุนไพรที่มีฤทธิ์ฆ่าพยาธิ     มะเกลือ ส่วนที่ใช้ ผลดิบ มีสารที่ละลายน้ำได้ แต่ไม่ดูดซึมในกระเพาะและลำไส้ เมื่อพยาธิกินจะทำให้พยาธิตายได้ ใช้ได้ผลดีกับพยาธิเส้นด้ายและพยาธิปากขอ วิธีใช้ ผลสดสีเขียว จำนวนเท่ากับอายุ แต่ไม่เกิน 25 ผล โขลกพอแหลกแล้วผสมกับหัวกะทิสด คั้นเอาแต่น้ำ

  5. สมุนไพรแก้อาการเบื่ออาหาร     บอระเพ็ด ใช้เถาหรือต้นสดตำคั้นเอาน้ำดื่ม     มะระขี้นก ผลอ่อนใช้รับประทานเพื่อเจริญอาหาร ผลสุกห้ามรับประทานเพราะทำให้คลื่นไส้ อาเจียน     ขี้เหล็ก ใช้ใบอ่อนและดอกตูมปรุงเป็นอาหาร

  6. สมุนไพรแก้กลากเกลื้อน     กระเทียม ฝานกระเทียมแล้วนำมาถูบ่อยๆ หรือตำคั้นน้ำทาบริเวณที่เป็น     ชุมเห็ดเทศ ตำใบชุมเห็ดเทศผสมน้ำทาบริเวณที่เป็น     ทองพันชั่ง ตำใบให้ละเอียดแช่เหล้านาน 7 วัน     พลู ตำใบให้ละเอียดแช่เหล้า คั้นน้ำนำมาทา

  7. สมุนไพรแก้เริม งูสวัด     พญายอ ใช้ใบสดตำให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำทาบริเวณที่เป็น

  8. สมุนไพรแก้แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก
        ว่านหางจระเข้ ส่วนที่ใช้ วุ้นจากใบ วิธีใช้ ใช้วุ้นโดยล้างยางสีเหลืองให้สะอาด เอาวุ้นใสมาพอกแผลให้ชุ่มตลอดเวลาในชั่วโมงแรก หลังจากนั้นทาวันละ 3-4 ครั้ง จนกว่าแผลจะหาย

  9. สมุนไพรแก้เคล็ด ขัดยอก     ไพล ใช้เหง้าแก่ ตำแล้วคั้นเอาแต่น้ำทาถูนวดบริเวณที่มีอาการ

  10. สมุนไพรแก้อาการไอ มีเสมหะ     ขิง ใช้เหง้าขิงแก่ฝนกับน้ำมะนาว หรือขิงสดตำผสมน้ำ ใช้จิบ     มะขามป้อม  มะนาว  มะขาม  มะแว้งเครือ มะแว้งต้น

และที่กล่าวทั้งหมดนี้ เป็นสมุนไพรที่หาง่ายในครัวเรือน เราสามารถนำมาดัดแปลงเป็นยาสมุนไพรได้ ลองทำดูกันนะค่ะ ปลอดภัย และหาง่าย สำหรับวันนี้ขอจบการประชาสัมพันธ์เพียงเท่านี้ สวัสดีค่ะ    

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ทำให้คนในชุมชนได้รับความรู้ดีๆ เกี่ยวกับสมุนไพรที่มีในครัวเรือน และรักษาโรคได้
  • ทำให้คนในชุมชนเกิดความสนใจและหันมาปลูกพืชสมุนไพรไว้ใช้เอง และยังนำมาบริโภคได้
  • ทุกคนสามารถนำไปบอกต่อให้กับบุคคลใกล้เคียงได้
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 5 คน จากที่ตั้งไว้ 5 คน
ประกอบด้วย

อสม. ในชุมชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
- นางสาวอนัญญา แสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี