บ้านห้วยไทร หมู่ 10 น่าอยู่ฟื้นฟูเศรษฐกิจเน้นความเจริญด้านอาหาร

พัฒนาศักยภาพทีมสภาหมู่บ้านจำนวน 30 คน9 พฤศจิกายน 2558
9
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย น.ส.กิ่งดาว เอ็กหลี
circle
วัตถุประสงค์

พัฒนาศักยภาพทีมสภาหมู่บ้านจำนวน 30 คน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วันที่ 9- 10 พฤศจิกายน 2558 เวลา 10.00น. - 16.30 น. ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านห้วยไทรหมู่ที่ 10ตำบลละงูอำเภอละงู จังหวัดสตูล จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพที่สภาหมู่บ้านจำนวน30คน (ภายใต้งบประมาณ สสส.) โดยมีนายสุไลหมานสายเส็น เป็นประธาน ในที่ประชุม และมีคณะกรรมการหมู่บ้าน อสม. กลุ่มสตรี และกลุ่มต่างๆในหมู่บ้านภายใน

  • พร้อมรับฟังการบรรยายจากนายประยุทธ์ อัศวภักดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านห้วยไทร ท่านวิทยากรจะให้คำแนะและการดำรงชีวิตประจำวันการอยู่แบบพอเพียง ปลูกผักสวนครัว รั่วกินได้ หลีเลี่ยงกันกินอาหารที่มีรสชาดจัด อาหารมัน เพื่อที่จะได้ห่างไกลจากโรคภัยและยังให้การแนะนำเกี่ยวกับการปลูกผักที่ปลอดสารพิษและการส่งเสริมให้กิจกรรมกลุ่มมีรายได้เสริมจากการปลูกพืชผักและสามารถนำผักจากการปลูกมารับทานเองแล้วปลอดสารพิษและยังขายภายในหมู่บ้านหรือตามท้องตลาดที่มีความต้องการของผักปลอดสารพิษและได้เน้นย้ำให้ชาวบ้านอยู่อย่างพอเพียงดำเนินตาม พระบาทสมด็จพระเจ้าอยู่หัว หลีกเลี่ยงจากการซื้อผักที่มีสารพิษ ถ้าหากเราปลูกผักไว้กินเองแล้ว เราก็จะได้ปลอดภัย ไม่มีโรคภัยและได้บอกกล่าวทีมสภาผู้นำหมู่บ้านให้ถึงแม้ว่างานนั้นจะไมีมีค่าตอบแทนใดๆก็ตามหากว่าทุกคนมีจิตสาธารณะช่วยเหลือคนอื่นและชุมชนเหมือน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • กิจกรรมพัฒนาศักยภาพทีมสภาผู้นำหมู่บ้านสามารถเปลี่ยนความคิดคนให้มีจิตอาสามากขึ้นและเข้าร่วมกิจกรรมและทำงานกันเป็นทีมมากขึ้นมีความผูกพันกันมากขึ้นและได้รับทราบและเข้าใจเกี่ยวกับโครงการที่ทางสสส.ให้มาทำกิจกรรมต่างๆจากที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่างบของสสส.เขาให้มาใช้เพื่อทำอะไรทุกคนสามารถเข้าใจและพัฒนาตนเองในการอยู่ร่วมกันในสังคมชุมชน

  • กิจกรรมจะมีการแบ่งออกเป็น 3กลุ่ม ๆ ละ 10คน เพื่อจะได้ทำกิจกรรมร่วมกัน การทำงานเป็นทีมและมีการจัดกาใส่แนวคิดในการทำงานจิตอาสา ของแต่ละกลุ่มได้มีการเสนอการปลูกผักครอบครัวรั้วกินได้ โดยแต่ละกลุ่มจะเสนอการปลูกผักสวนครัว10 - 20ชนิด เพื่อที่จะได้ทำกิจกรรมร่วมกัน

  • ในการจัดกิจกรรมในวันนี้คือการพัฒนาศักยภาพทีมผู้นำหมู่บ้านถ้าหากเราไม่มีความสามัคคีกันศักยภาพผู้นำจะไม่เห็นเลยเพราะเราขาดความรับผิดชอบการมาของทุกคนทั้งหมดในวันนี้ถือว่ามีศักยภาพมากแต่ละคนเพราะทุกคนต้องการที่จะมาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือชุมชนของตนเองให้มีประสิทธิภาพด้านความเป็นผู้นำในชุมชนความคิดความกล้าที่จะแสดงให้เห็นว่าคนในชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถยืนอยู่ด้วยลำแข้งของตนเองได้

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

ผู้ใหญบ้าน  คณะกรรมการหมู๋บ้าน  ตัวแทนกลุ่มต่างๆ  อสม.  กลุ่มสตรี 

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวอนัญญา แซะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี