บ้านห้วยไทร หมู่ 10 น่าอยู่ฟื้นฟูเศรษฐกิจเน้นความเจริญด้านอาหาร

อบรมใส่แนวคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียงให้กับกลุ่มที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 30 ครัวเรือน21 กรกฎาคม 2559
21
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย น.ส.กิ่งดาว เอ็กหลี
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและ ความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจน ใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-วันที่ 21 กรกฎาคม 2559 เวลา 09.00น. – 15.00 น.นางสาวสมปองบุญฤิทธิ์ ได้กล่าวในที่ประชุมเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการดำเนินให้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามที่พ่อหลวงได้ทรงดำเนินไว้ และที่ประชุมโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำแผนชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2559 ณ อาคารเอนกประสงค์บ้านห้วยไทร หมู่ที่ 10ต.ละงูอ.ละงู จ.สตูล โดยมีเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลละงู สมาชิก อบต. และเจ้าหน้าที่จากพัฒนากรชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บัณฑิตอาสา และประชาชนในพื้นที่ โดยร่วมกันเสนอปัญหาและเสนอความต้องการในการจัดทำแผนชุมชนเพื่อพัฒนาหมู่บ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลละงูเป็นผู้จัดทำโครงการ ทั้งหมด ๕ ด้าน ได้แก่
-ด้านโครงสร้างพื้นฐาน -ด้านสังคม การศึกษาและวัฒนธรรม -ด้านเศรษฐกิจ -ด้านสาธารณสุข -ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งการจัดทำแผนชุมชนครั้งนี้ ได้รับความมือจากผู้ร่วมทำโครงการกันเป็นอย่างดีโดยมีการจัดลำดับการแก้ไขปัญหากันเป็นอย่างดี นายสุไลหมานสายเส็นได้กล่าวให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับโครงการการปลูกผักในชุมชนเพื่อให้การปฏิบัติไปตามกลุ่มของโครงการซึ่งที่ประชุมได้เสนอตามโครงการบ้านห้วยไทรหมู่ที่ 10น่าอยู่ฟื้นฟูเศราษฐกินเน้นความเจริญซด้านอาหารสำหรับผลของการพัฒนาในด้านบวกนั้น ได้แก่ การเพิ่มขึ้นของอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ความเจริญทางวัตถุ และสาธารณูปโภคต่างๆ ระบบสื่อสารที่ทันสมัย หรือการขยายปริมาณและกระจายการศึกษาอย่างทั่วถึงมากขึ้น แต่ผลด้านบวกเหล่านี้ส่วนใหญ่กระจายไปถึง คนในชนบท หรือผู้ด้อยโอกาสในสังคมน้อย
แต่ว่า กระบวนการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้เกิดผลลบติดตามมาด้วย เช่น การขยายตัวของรัฐเข้าไปในชนบท ได้ส่งผลให้ชนบทเกิดความอ่อนแอในหลายด้าน ทั้งการต้องพึ่งพิงตลาดและพ่อค้าคนกลางในการสั่งสินค้าทุน ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ระบบความสัมพันธ์แบบเครือญาติ และการรวมกลุ่มกันตามประเพณีเพื่อการจัดการทรัพยากรที่เคยมีอยู่แต่เดิมแตก สลายลง ภูมิความรู้ที่เคยใช้แก้ปัญหาและสั่งสมปรับเปลี่ยนกันมาถูกลืมเลือนและเริ่ม สูญหายไป
สิ่งสำคัญ ก็คือ ความพอเพียงในการดำรงชีวิต ซึ่งเป็นเงื่อนไขพื้นฐานที่ทำให้คนไทยสามารถพึ่งตนเอง และดำเนินชีวิตไปได้อย่างมีศักดิ์ศรีภายใต้อำนาจและความมีอิสระในการกำหนด ชะตาชีวิตของตนเอง ความสามารถในการควบคุมและจัดการเพื่อให้ตนเองได้รับการสนองตอบต่อความต้อง การต่างๆ รวมทั้งความสามารถในการจัดการปัญหาต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นศักยภาพพื้นฐานที่คนไทยและสังคมไทยเคยมีอยู่แต่ เดิม ต้องถูกกระทบกระเทือน ซึ่งวิกฤตเศรษฐกิจจากปัญหาฟองสบู่และปัญหาความอ่อนแอของชนบท รวมทั้งปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้น ล้วนแต่เป็นข้อพิสูจน์และยืนยันปรากฎการณ์นี้ได้เป็นอย่างดี

ที่ประชุมกล่าวขอบคุณวิทยากรนางสาวสมปองบุญฤิทธ์ที่เป็นวิทยากรในครั้งนี้ปิดประชุมเวลา15.00 น

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ คือ การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ความรู้และเทคโนโลยี

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

-  ครัวเรือนเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวอนัญญา แสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี