บ้านห้วยไทร หมู่ 10 น่าอยู่ฟื้นฟูเศรษฐกิจเน้นความเจริญด้านอาหาร

ทบทวนกติกาหมู่บ้านเพื่อปรับปรุงให้ทันสมัยมากขึ้น1 สิงหาคม 2559
1
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย น.ส.กิ่งดาว เอ็กหลี
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อประชุมวางแผนการดำเนินงานตามกิจกรรมและร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานของชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ระเบียบวาระที่1 เรื่องประธานแจ้งที่ประชุมทราบ วันที่1สิงหาคม2559เวลา 09.00 น.ณอาคารเอนกประสงค์บ้านห้วยไทร หมู่๑๐ตำบลละงูอำเภอละงูจังหวัดสตูลโดยคณะทำงานโครงการบ้านห้วยไทรหมู่ที่ 10 น่าอยู่ฟื้นฟูเศรษฐกิจเน้นความเจริญด้านอาหารนายสุไลหมานสายเส็นผู้รับผิดชอบโครงการ นางกิ่งดาวเอ็กหลีผู้ใหญ่บ้านนายสุชาติหมาดง๊ะบัณฑิตอาสาฯนางวิภาสงแก้วอสม.คณะทำงานและ นายบดินทรไชพงค์ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบตำบลละงูเปิดการประชุมโดยนางกิ่งดาวเอ็กหลีผู้ใหญ่บ้านประธานที่ประชุมได้ ร่วมประชุมเพื่อเสนอความคิดเห็นและกำหนดกติการ่วมกันของกลุ่มครัวเรือนต้นแบบของโครงการและได้พูดถึงงบที่ลงมาในหมู่บ้านเป็นจำนวนเงินสองแสนบาท เพื่อให้เป็นการบริหารเงินที่เข้ามาในหมู่บ้านมีประโยชน์จากการดำเนินงานซึ่งจากการอบรมครั้งก่อนได้มีการจัดทำบัญชีครัวเรือนรายรับรายจ่ายเพื่อให้ชาวบ้านได้รับผลประโยชน์จากการลงรายรับรายจ่ายว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ครัวเรือนติดลบจากค่าใช้จ่ายของครัวเรือนทางด้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งในที่ประชุมห้ามมิให้ลูกหลานของตนเองยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในสถานที่ราชการและบริเวณสวนของชาวบ้านที่ประชุมมีมติเห็นชอบ


ระเบียบวาระที่ 2เรื่องรับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ 7/2559เมื่อวันที่10 กรกฎาคม2559
มติที่ประชุมรับรอง

ระเบียบวาระที่ 3เรื่องติดตามผลการประชุม ครั้งที่7/2559เมื่อวันที่10 กรกฎาคม2559 -ไม่มี

ระเบียบวาระที่ 4เรื่องเพื่อทราบ / พิจารณา / ปัญหาและความต้องการ ของหมู่บ้าน การคัดเลือกคณะกรรมการหมู่บ้านอพป.และคณะการการฝ่ายต่าง ๆ นั้นจะมีการจัดประชาคมเพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านรับทราบโดยทั่วกันโดยมีนายบดิทรไชยพงค์ปลัดอำเภอประจำตำบลละงูเข้าร่วมชี้แจงในการดำเนินโครงการยกระยกดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามรากฐานตามแนวประชาชารัฐโดยสนับสนุนงบประมาณหมู่บ้านละ200000บาท ที่ประชุมได้เสนอมา 3 โครงการ 1.1 โครงการขุดลอกสระน้ำประปาบ้านพยอมงามพร้อมรั้วกันปรับปรุงภูมิทัศน์ 1.2 โครงการปรับปรุงระบบน้ำประปาบ้านหนำคอก 1.3 โครงการขุดคูระบายน้ำ ในที่ประชุมได้มีการเสนอและมีการยกมือโหวตเพื่อให้ความสำคัญกับโครงการที่ชาวบ้านเสนอมา
มติที่ประชุม - รับทราบการโครงการที่1โครงการขุดลอกสระน้ำประปาบ้านพยอมงามพร้อมรั้วกันปรับปรุงภูมิทัศน์ชาวบ้านเห็นด้วยเพราะว่าถ้าไม่มีการปรับปรุงขุดลอกอาจจะทำให้สิงปฏิกูลลงไปในสระน้ำที่ประชาชนอุปโภคบริโภคจะไม่มีประสิทธิภาพ ระเบียบวาระที่๕ เรื่องอื่นๆ 5.1ติดตามโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำแผนชุมชน ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๙ โดยมีผู้ที่เข้าร่วมในการจัดทำแผน ดังนี้ มีเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลละงู สมาชิก อบต. และเจ้าหน้าที่จากพัฒนากรชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บัณฑิตอาสา โดยให้ชาวบ้านร่วมกันเสนอปัญหาและเสนอความต้องการในการจัดทำแผนชุมชนเพื่อพัฒนาหมู่บ้าน โดยให้เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลละงูเป็นผู้จัดทำโครงการ ทั้งหมด ๕ ด้าน ได้แก่
-ด้านโครงสร้างพื้นฐาน -ด้านสังคม การศึกษาและวัฒนธรรม -ด้านเศรษฐกิจ -ด้านสาธารณสุข -ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5.2 โครงการส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกิจกรรมให้การศึกษาชุมชน ชี้แจงและวางแผนการจัดเก็บข้อมูล โดยมีหัวข้อ ดังนี้ 5.2.1 แผนปฏิบัติการส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคเกษตรและชนบท 5.2.2 การทำบัญชีรายรับรายจ่ายครัวเรือน 52.3. แบบฟอร์มการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานแหล่งน้ำ 5.5.4 แบบสำรวจปราชญ์ชาวบ้านหรืผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพตามแผนพัฒนาอาชีพของชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 5.2.5. แบบสำรวจผู้มีความสนใจและประสงค์ต้องการฝึกอาชีพ
ปิดประชุมเวลา16.00น.

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ชาวบ้านรู้จักบันทึกรายรับรายจ่ายของตนเอง
  • ห้ามลูกหลานของตนเองยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
  • ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในบริเวณสถานที่ราชการและสวนของชาวบ้าน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มครัวเรือนเป้าหมาย

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวอนัญญาแสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี