บ้านห้วยไทร หมู่ 10 น่าอยู่ฟื้นฟูเศรษฐกิจเน้นความเจริญด้านอาหาร

เวทีประกวดครัวเรือนดีเด่นตามหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง6 ตุลาคม 2559
6
ตุลาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย น.ส.กิ่งดาว เอ็กหลี
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้ครัวเรือนดีเด่นปฏิบัติตามหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

บ้านห้วยไทรหมู่ที่ 10 ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล วันที่ 6เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2559 ครั้งที่ 10/2559 ณ อาคารอเนกประสงค์ประจำหมู่บ้านห้วยไทร ผู้เข้าร่วมประชุม (ตามเอกสารที่แนบ) เริ่มประชุม เวลา 13.00 น. ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1.เรื่องการตรวจสอบทะเบียนราษฎรให้ถูกต้องตามความเป็นจริงว่าในหมู่บ้านของท่านที่มีคนตายแล้วยังไม่มีการแจ้งตายหรือแจ้งเกิดหรือไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านหรือว่ามีรายการในทะเบียนบ้านซ้ำซ้อนและปรากฏชื่อบุคคลในทะเบียนบ้านแต่ไม่ทราบว่าเป็นใครให้ดำเนินการแจ้งนายทะเบียนอำเภอตามวันเวลาราชการ 1.2เรื่อง ขอให้ทหารกองเกินไปรับหมายเรียกในเดือนตุลาคมของทุกปีนายอำเภอจัดการ ประกาศให้ทหารกองเกินที่มีอายุอย่างเข้ายี่สิบเอ็ดปีในพุทธศักราชนั้นไปแสดงตนเพื่อรับหมายเรียกที่อำเภอกำหนดไว้ในมาตรา25ประกาศเช่นว่านี้ให้นายอำเภอปิดประกาศณ ที่ว่าการอำเภอ และ ณ ที่เปิดเผยชุมชนในท้องที่นั้นกับให้นายอำเภอส่งประกาศให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเพื่อนำไปแจ้งราษฎรในพื้นที่ทราบจึงประกาศให้ไปรับหมายเรียกตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31ธันวาคม2559 1.3เรื่องการคัดเลือกอาสาสมัครผู้ประสานงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับหมู่บ้าน นางสาวสมปองบุญฤทธิ์พัฒนากรประจำตำบลละงูเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงรายละเอียดในการคัดเลือกผู้ซึ่งเป็นนโยบายตั้งแต่ปี 55 ซึ่งปัจจุบันนี้พัฒนาชุมชนเป็นคนรับผิดชอบหลัก ตอนนี้เขาจะมีการคัดเลือกอาสาสมัครกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีหมู่บ้านละ 1 คน วันนี้เราควรคัดเลือกกันเนื่องจากมากันหลายกลุ่มหลายคนแล้ว ซึ่งคัดเลือกจนได้ตำบลละ 7 คน แล้วสมัครเป็นสมาชิกของกลุ่มองค์กรสามารถขอโครงการได้ซึ่งอาจจะมาพัฒนาต่อยอดโครงการที่เราดำเนินการอยู่ในขณะนี้ประสานงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับหมู่บ้านโดยที่ประชุมได้เสนอนางวิภาสงแก้ว เป็นตัวแทนผู้ประสานงานพัฒนาบทบาทสตรีระดับหมู่บ้าน มติที่ประชุมเห็นชอบ 1.4เรื่องขอรับบริจาคเลือดในวันที่28ตุลาคม2559ผู้ใดมีความประสงค์จะบริจาคให้มาลงรายชื่อให้กับทางผู้ใหญ่บ้านพร้อมจะได้จัดส่งทางอำเภอ 1.5เรื่องพิษสุนัขบ้าตอนนี้มีการพบว่ามีสุนัขเป็นพิษบ้าของหมู่ที่4บ้านควนโพธิ์สำหรับชุมชนเราหากพบว่าบ้านใครมีสุนัขให้สังเกตอาการให้ดีหากใครที่ต้องการฉีดวัคซีนให้ติดต่อปศุสัตว์อำเภอหรือแจ้งความประสงค์ที่บ้านผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโดยจะรับวัคซีนกับคนฉีดให้ ระเบียบวาระที่ประชุมวาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุม
มติที่ประชุม รับรอง ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องเพื่อทราบ/พิจารณา/ปัญหาและความต้องการของหมู่บ้าน 3.1 เรื่องขอใช้สถานที่ในการสร้างสำนักงานแขวงทางหลวงชนบท
ประธานจากที่ประชุมครั้งก่อนที่แขวงทางหลวงชนบทได้แจ้งมาขอใช้สถานที่จากความคิดเห็นส่วนตัวก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับหมู่บ้านที่มีส่วนราชการเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านและวันนี้ก็อยากให้พี่น้องรับทราบและรับรู้คิดไปว่าดีมัยที่แขวงทางหลวงชนบทจะมาสร้างสำนำงานในหมู่บ้านของเราวันนี้ก็ขอความคิดเห็นของพี่น้องในที่ประชุมด้วยคะ ต่อไปก็ขอชฺญท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลละงูคะ จำรัส ฮ่องสาย : นายกองค์การบริหารส่วนตำบลละงู ได้แจ้งเรื่องการขึ้นทะเบียนคนพิการซึ่งคนพิการที่ต้องการจะได้รับเงินช่วยเหลือต้องขึ้นทะเบียน ถ้าไม่ขึ้นทะเบียนก็จะไม่ได้รับการช่วยเหลือดังนั้นพวกเราในฐานะเป็นแกนนำก็ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาเมื่อมีคนพิการอยู่ในหมู่บ้านก็สามารถแจ้งไปยัง อบต.ละงูได้เพื่อขึ้นทะเบียนคนพิการและการดำเนินกิจกรรมตามแผนพัฒนา อบต.ซึ่งในส่วนของ ม. 10 ก็ได้ของบไปทาง อบต.ก็ได้ตั้งงบประมาณมาให้ในเรื่องการคุดลอกสระน้ำสาธารณะ ส่วนเรื่องที่ทางแขวงทางหวงชนบทจะเข้ามาสร้างสำนักงานให้พื้นที่หมูที่ 10บ้านห้วยไทรก็ให้พี่น้องในหมู่บ้านคิดพิจารณาให้ดีว่าดีหรือไม่ที่ทางส่วนราชการมีในหมู่บ้าน ถ้าพี่น้องเห็นชอบวันนี้ก็พี่น้องลองคุยกันหรือสอบถามความคิดเห็นว่าดีหรือไม่ทางผมก็ได้ประสานทางหน่วยงานเพื่อที่จะพัฒนาหมู่บ้านของเราต่อไป นายสุธรรมเมื่อประชุมครั้งที่แล้วผมไม่เห็นด้วยโดยส่วนตัวแต่เมื่อมาถึงวันนี้ผมได้ไปคิดแล้วว่าถ้าหน่วยงานราชการเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านของเราคงจะทำให้บ้านของเรามีการพัฒนาและมีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งวันนี้ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งที่แขวงทางหลวงชนบทเข้ามาสร้างสำนักงานในหมู่บ้านของเรา แล้วพี่น้องของเราคิดเหมือนกับผมบ้างมัยที่ทางหมู่บ้านของเราจะมีความเจริญเข้ามาในหมู่บ้านผมขอให้พี่น้องคิดด้วยครับ นายสุทินวันนี้ก็ได้มาพบพี่น้องอีกครั้งของการประชุมประจำเดือนของหมู่บ้านก่อนอื่นก็อยากจะบอกให้พี่น้องทราบว่า แขวงทางหลวงชนบทจะเข้ามาสร้างสำงานงานที่หมู่บ้านของเรานั้น ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งที่หน่วยงานของทางราชการจะเข้ามาอยู่ในพื้นที่ของหมู่บ้านเราพี่น้องลองคิดให้ดีนะครับว่าถ้าหน่วยงานเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านของเราจะมีส่วนดีหรือว่าส่วนเสียอยากจะขอให้พี่น้องว่าวันนี้พี่น้องเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรนะครับ มติที่ประชุมเห็นชอบโดยการยกมือให้แขวงทางหลวงชนบทสร้างสำนักงานภายในหมู่บ้านห้วยไทร 3.2เรื่องเปลี่ยนแปลงวันที่ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านจากเดิมจะเป็นวันที่20ของทุกเดือน และได้เปลี่ยนเป็นทุกวันที่10ของเดือน
มติที่ประชุมรับทราบ

ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ 4.1 การประกวดครัวเรือนดีเด่น ตารมแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโครงการสสส. นางกิ่งดาวเอ็กหลีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านห้วยไทร กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมพร้อมชี้แจงวัตถุประสงค์การดำเนินกิจกรรมครัวเรือนดีเด่นตามหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งที่ผ่านมาทางคณะทำงานก็ได้ลงพื้นที่ในการประเมินครัวเรือนต้นแบบโดยพิจารณาจากค่าใช้จ่ายบัญชีครัวเรือน การปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้และมีการเข้าร่วมกลุ่มอย่างสม่ำเสมอ ที่ผ่านมาเรามีครัวเรือนต้นแบบจำนวน 30 ครัวเรือน ที่เข้าร่วมโครงการทางคณะทำงานก็ได้ประเมินแล้วเห็นว่าครัวเรือนดังต่อไปนี้ที่สามารถดำเนินการเข้าเกณฑ์คือครอบครัวของ... 1. นายดลเลาะห์วิบูลพันธ์
2. นายอำนวยขาวผ่อง 3. นางวิไลจูดมาก
รางวัลที่ทางคณะทำงานได้มาแจกกับพี่น้องในวันนี้จะเป็นของรางวัลที่สามารถใช้ในการประกอบอาชีพ ซึ่งตอนแรกที่อยู่ในแผนงานได้วางแผนว่าจะซื้อพัดลมให้แต่ทางคณะทำงานมองว่ามันไม่เกิดประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพให้กับชาวบ้านมติที่ประชุมจึงได้ลงความเห็นว่าควรจะเป็นบัวรถน้ำ จอบ พันธ์พืช เป็นต้น นางหนึ่งฤทัยจินตสกุล : ปลัดอำเภอ จากการโยกย้ายพื้นที่รับผิดชอบตอนนี้ก็ได้ย้ายไปรับผิดชอบโซนทะเลแต่วันนี้น้องบัณฑิตได้เชิญมาร่วมกิจกรรมกับพวกเราในการประกวดครัวเรือนดีเด่นซึ่งจะเห็นว่าพวกเรามีแนวคิดที่จะใช้พื้นที่หน่วยงานในการขอมาทำประโยชน์ให้หมู่บ้านโดยการรวมกลุ่มของพี่น้องบ้านห้วยไทรจะเห็นว่าตอนนี้มีการรวมกลุ่มเพื่อใช้ประโยชน์ในที่ดินไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน รพ.สต.และพื้นที่รกร้าง และชี้แจ้งกิจกรรมของอำเภอละงูในเรื่องของการประเมินผู้ใหญ่บ้านจะมีการประเมินในเดือนธันวาคม2559นี้โดยมีเกณฑ์ของการประเมิน3ส่วนดังนี้ 1. การปฏิบัติหน้าที่ 2.ภาวะผู้นำ 3.ด้านความพึงพอใจ ทางอำเภอจะแต่งตั้งคณะกรรมการในการกำหนดวันประเมินโดยจะประเมินด้านความพึงพอใจมากที่สุดจะมาจากชาวบ้านผู้ให้ความสำคัญในการประเมินครั้งนี้ 4.2 เรื่องปัญหายาเสพติด ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองทุกท่านช่วยสอดส่องดูแลบุตร หลานของตนเอง เพื่อป้องกันไม่ให้ไปมั่วสุมหรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกชนิด


ปิดประชุม 16.00 น.

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • มีรูปแบบครัวเรือนดีเด่นสามารถให้คนในชุมชนดูเป็นแบบอย่างได้
  • เป็นกำลังใจให้คนในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น คนในชุมชนมีความสามัครคีมากยิ่งขึ้น
  • ทำให้ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ สุขภาพคนในชุมชนแข็งแรง
  • สมาชิกในชุมชนเห็นความสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง เกิดความกระตือรือร้น
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 120 คน จากที่ตั้งไว้ 120 คน
ประกอบด้วย
  • ผู้ใหญ่บ้าน
  • นายก อบต.
  • ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน
  • สมาชิกอบต.
  • อสม.
  • กลุ่มกองทุนต่างๆ
  • ครัวเรือนนำร่อง
  • คณะทำงานโครงการ
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวอนัญญาแสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี