บ้านห้วยไทร หมู่ 10 น่าอยู่ฟื้นฟูเศรษฐกิจเน้นความเจริญด้านอาหาร

ถอดบทเรียนการทำงานโครงการ7 ตุลาคม 2559
7
ตุลาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย น.ส.กิ่งดาว เอ็กหลี
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อสรุปผลการทำงานโครงการที่ผ่านมาทั้งหมดให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • มีการแบ่งกลุ่มย่อยในการถอดบทเรียนจากโครงการที่ได้ปฏิบัติและสามารถให้ข้อมูลจากกิจกรรมที่ได้ทำมาทั้งหมดเพื่อให้เกิดกลไกลในการขับเคลื่อนกองทุนและการพัฒนาอาชีพของคนในชุมชนได้อย่างยังยื่น
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

วันที่7ตุลาคม2559เวลา 09.00 น ณอาคารอเนกประสงค์ประจำหมู่บ้านห้วยไทรได้มีการถอดบทเรียน โดยมีวิทยากรให้ความรู้และมีการให้ชาวบ้านสรุปผลการทำงานในกิจกรรมที่ผ่านมาเพื่อให้เห็นว่าโครงการที่ได้ปฏิบัตินี้เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ที่ว่างไว้หรือไม่อย่างไรโดยมีรายละเอียดตามหัวข้อย่อยจากการถอดบทเรียนดังนี้

  1. ความคาดหวังของโครงการ จากเริ่มต้นสิ้นสุดโครงการ 1.1 จะได้มีอาชีพเสริมในครอบครัว 1.2 จะได้มีการรวมกลุ่มของคนในหมู่บ้าน 1.3 อยากมีรายได้เสริม 1.4 อยากให้มีโครงการต่อเนื่องเพื่อลดรายยจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชน 1.5 อยากให้พี่น้องในชุมชนได้รับเงินสนับสนุนโครงการมากกว่านี้ 1.6 ลดการใช้สิ่งที่ไม่จำเป็นของโครงการให้มาเพิ่มเป็นทุนในภาคการเกษตรให้มากที่สุด

  2. สิ่งที่เกิดขึ้นจริงจากโครงการ 2.1 มีสภาของหมู่บ้าน๑สภา 2.2 เกิดการทำงานเป็นกลุ่ม 2.3 ชาวบ้านเกิดการตื่นตัวในการอยากปลูกผักสวนครัวมากขึ้น 2.4 ชาวบ้านมีความรู้ความเข้าใจในการปลูกผักสวนครัีวมากยิ่งขึ้น 2.5 ช่วยลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชน 2.6 ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 2.7 รู้จักใช้พื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ 2.8 ผู้บริโภคสามารถรับประทานอาหารที่ปลอดสารพิษ 2.9 รายได้จากการปลูกผักสามราถใช้ต่อยอดในการปลูกผักครั้งต่อไป 2.10 ช่วยให้เกิดความสามัคคีภายในหมู่บ้าน

  3. สิ่งที่เกิดขึ้นจากความคาดหวัง (ปัญหา- อุปสรรค) 3.1 ได้เม็ดพันธ์น้อยเกินไป 3.2 ขาดความรู้ในการเพาะปลูก 3.3 ขาดอุกปรณ์ในการปลูก ไม่เพียงพอ 3.4 มีพื้นที่ในการทำเกษตรน้อย 3.5 ให้ความรู้ในการกำจัดแมลงสัตว์ตรูพืช 3.6 อยากให้มีการปรับปรุงฟื้นฟูสภาพหน้าดิน 3.7 อยากได้ปุ๋ยอินทีร์ชีวภาพ 3.8 อยากได้ปุ๋ยหรือน้ำหมักชีวภาพในการเพิ่มผลผลิต 3.9 การตลาดยังไม่มี 3.10 อยากไปศึกษาดูงานเพื่อกลับมาพัฒนาในหมู่บ้าน

4 ข้อเสนอแนะ 4.1 พันธ์ผักมีคนสนใจเยอะแต่พันธุ์ผักไม่เพียงพอ 4.2 ขอให้มีวิทยากรแนะนำในการปลูกผักให้ทั่วถึง 4.3 ควรจะมีเครื่องมือในการปลูกผักให้มากกว่านี้ 4.4 ควรจัดหาพื้นที่รองรับสมาชิกกลุ่ม สสส.ที่เหมาะสมทางการเกษตร 4.5 อยากให้เพิ่มงบประมาณ เพราะงบไม่เพียงพอ 4.6 อยากให้ฟื้นฟูสภาพดิน 4.7 อยากให้ไปศึกษาดูงานภายในจังหวัดเดีวกัน 4.8 อยากให้มีการตลาดรองรับผลผลิต

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  • กลุ่มครัวเรือนเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการจำนวนจริง 22 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวอนัญญาแสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี