โครงการชุมชนร่วมใจ สูงวัยมีสุข ม.12 บ้านในเมือง

จัดเวทีชี้แจงทำความเข้าใจโครงการให้กับคนในชุมชนได้รับทราบจำนวน 120 คน25 ตุลาคม 2015
25
ตุลาคม 2015รายงานจากพื้นที่ โดย นายดนหยาด สองเมือง
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อให้คนในชุมชนเห้นที่มาและวัตถุประสงค์ของการทำกิจกรรมในพื้นที่
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เริ่มประชุมเวลา 09.00 น. โดยผู้ประสานงานโครงการ...ชี้แจงวัตถุประสงค์การทำงานโครงการเพื่อชี้แจงการทำงานโครงการให้คนในชุมชนได้รับทราบ คุณกัลยทรรศน์ชี้แจงที่มาของโครงการโดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ผ่าน สจรส.มอ.ภาคใต้ ซึ่งงบประมาณ สสส.ได้มาจากสำนัก 6 ชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ มีเจตนาให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและหัวใจหลักของโครงการนี้คือการทำให้เกิดสภาผู้นำชุมชน ซึ่งมีองค์ประกอบจากคณะกรรมการหมู่บ้านและตัวแทนจากกลุ่มองค์กรที่มีอยู่ในชุมชน และมีหลักการทำงานแบบมีส่วนร่วม โครงการนี้เราต้องทำภายใต้การขับเคลื่อนงานของชุมชนและมีพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาการทำงานของชุมชน ภายใต้แผนงานโครงการได้รับการสนับสนุนจำนวน 199,780 บาท และได้รับสมทบจาก สสส.จำนวน 13,000 บาท ไว้สำหรับคณะทำงานในการเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมกับพี่เลี้ยง สจรส.และ สสส.ค่าไวนิล
    หลักการเบิกจ่ายงบประมาณเราได้ทำสัญญากับ สสส.จำนวน 3 งวด และเบิกจ่ายของพื้นที่ให้เบิกได้ 2 ใน 3 และเบิกเงินมาไว้ในมือได้ไม่เกิน 5,000 บาท แต่ถ้ากิจกรรมเราต่อเนื่องและตรงกับวันหยุดเราสามารถเบิกล่วงหน้าได้ ในการจัดประชุมเราไม่สามารถเบิกค่าเดินทางได้ กิจกรรมภายใต้โครงการชี้แจงกิจกรรมหลักๆมีการประชุมสภาผู้นำชุมชนจำนวน 10 ครั้ง พัฒนาศักยภาพทีมสภาผู้นำ เก็บรวบรวมสำรวจข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุ มีปฏิบัติการของผู้สูงอายุในการเสริมสร้างความเข้มแข็ง และสรุปบทเรียนการทำงานโครงการ เป็นต้น
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผู้เข้าร่วมประชุมเข้าร่วมในการประชุมเวทีชี้แจงโครงการเกือบเต็มเป้าหมาย .....100 คน จากเดิมตั้งไว้ 120 คน และชาวบ้านได้รับทราบโครงการและเข้าใจวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการชาวบ้านได้ความรู้ใหม่ๆและมีทัศนคติที่ดีขึ้น จากเดิมที่ชาวบ้านไม่ค่อยให้ความสำคัญต่อการเข้าร่วมกิจกรรมในชุมชน แต่เมื่อได้ชี้แจงโครงการ และอธิบายงบประมาณที่ได้รับจาก สสส. ทำให้ชาวบ้านเห็นกระบวนการทำกิจกรรม และจะให้ความร่วมมือกับทีมทำโครงการ
  • เกิดสภาผู้สูงอายุขึ้น 1 สภา ซึ่งมาจากการคัดเลือกจากผู้สูงอายุด้วยกันเองให้ความสำคัญ ประกอบด้วยประธานผู้สูงอายุจำนวน 1 คน รองประธานจำนวน 2 คน และเลขาจำนวน 1 คน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 120 คน
ประกอบด้วย
  • คนในชุมชนคณะทำงานโครงการและคนในชุมชน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ในการจัดประชุมผู้เข้าร่วมประชุมมาช้าไม่พร้อมเพรียงกันตามเวลา
  • สถานที่คับแคบ
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวอนัญญา แสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี