โครงการชุมชนร่วมใจ สูงวัยมีสุข ม.12 บ้านในเมือง

ตรวจสุขภาพประจำเดือนผู้สูงอายุ ครั้งที่ 126 พฤศจิกายน 2015
26
พฤศจิกายน 2015รายงานจากพื้นที่ โดย นายดนหยาด สองเมือง
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อพัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็งกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประสานทีมสภาผู้นำหมู่บ้าน ให้แจ้งให้ผู้สูงอายุในหมู่บ้านจำนวน 60 คน ทราบเรื่องการตรวจสุขภาพประจำเดือน ครั้งที่ 1 โดยให้มีการอดอาหารตั้งแต่เที่ยงคีน ของวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 และมาตรวจในตอนเช้าเวลา 07.00 น. ของวันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 โดยมีเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.บ้านในเมือง ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล กลุ่มอสม. ในชุมชน ร่วมกันตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ โดยขั้นตอนแรก ให้ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว วัดความดัน และให้เจาะเลือดเพื่อหาน้ำตาล โดยมีผู้สูงอายุให้ความสนใจเข้ารับการตรวจสุขภาพประมาณ 65 คน มีผู้ที่เป็นความดันความดันโลหิต จำนวน 8 คน มีผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน จำนวน 8 คน และผู้ที่เป็นโรคเบาหวานจำนวน 5 คน ซึ่งค่าความดันปกติไม่ควรเกิน 120/80 มิลลิเมตรปรอท และถ้าค่าความดันมากกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท ถือว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง สำหรับโรคเบาหวาน ถ้ามีน้ำตาลอยู่กระแสเลือดสูง 100-125 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ถือว่ามีความเสี่ยงเป็นเบาหวานและผู้ที่มีน้ำตาลอยู่กระแสเลือดสูง กว่า 125 มิลลิกรัม/เดซิลิตรถือว่าเป็นเบาหวาน ดังนั้นเพื่อป้องกันภัยจากโรคเรื้อรังเหล่านี้ ได้มีการแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตนเองให้กับผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเรื้อรังเหล่านี้ให้ปฏิบัติตนให้ถูกต้อง และสำหรับผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังอยู่แล้วก็ปฏิบัติตนอย่างไรไม่ให้โรคลุกลามจากที่เป็นอยู่ และไม่ให้เกิดภาวะแแทรกซ้อน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้สูงอายุเข้าร่วมตรวจสุขภาพตามเป้าหมายที่วางไว้ จำนวน 65 คน ทุกคนให้ความสนใจเกี่ยวกับสุขภาพและพร้อมที่จะปฏิบัติตนและดูแลตนเองตามคำแนะนำ
  • นอกจากผู้สูงอายุแล้วยังมีกลุ่มคนเยาวชน และวัยทำงาน กลุ่มคนที่กำลังจะเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ ต่างให้ความสนใจและมาร่วมตรวจสุขภาพด้วย
  • เจ้าหน้าที่ รพ สต บ้านในเมือง มีข้อมูลการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุ และสามารถหาวิธีการแก้ไขเพื่อช่วยกันรักษาอย่างต่อเนื่อง
  • จากการสำรวจตรวจพบว่าปกติจำนวน 44 คน มีผู้ที่เป็นความดันความดันโลหิต จำนวน 8 คน มีผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน จำนวน 8 คน และผู้ที่เป็นโรคเบาหวานจำนวน 5 คน จากจำนวนผู้สูงอายุที่มาตรวจ 65 คน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 65 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

เจ้าหน้าที่จาก รพ.สต. อสม. ผู้สูงอายุในชุมชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวอนัญญา แสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี