โครงการชุมชนร่วมใจ สูงวัยมีสุข ม.12 บ้านในเมือง

ตรวจสุขภาพประจำเดือนผู้สูงอายุ ครั้ง 318 สิงหาคม 2016
18
สิงหาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย นายดนหยาด สองเมือง
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สามารถนำไปสู่การดูแลที่ถูกต้องและเข้าถึงหน่วยบริการต่างๆอย่างถูกวิธี
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วันที่ 18 สิงหาคม 2559 เวลา 07.30 น. ณ อาคารของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล บ้านในเมือง ม.12 ประสานทีมสภาผู้นำหมู่บ้าน แจ้งผู้สูงอายุในหมู่บ้าน จำนวน 60 คน โดยความร่วมมือจาก รพ.สต.และอสม.ทำการตรวจสุขภาพพร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องสุขภาพครั้งที่ 3 ระหว่างการทำโครงการโดยให้มีการอดอาหารตั้งแต่เที่ยงคีน ของวันที่ 17 เ สิงหาคม2559 และมาตรวจในตอนเช้าเวลา 07.30 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2559 โโดยขั้นตอนแรก ให้ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว วัดความดัน และให้เจาะเลือดเพื่อหาน้ำตาล โดยมีผู้สูงอายุให้ความสนใจเข้ารับการตรวจสุขภาพประมาณ 60 คน มีผู้ที่เป็นความดันความดันโลหิต จำนวน 7 คน มีผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานลดลงหนึ่งคน จากจำนวน 7 คน และผู้ที่เป็นโรคเบาหวานจำนวน 5 คน ซึ่งค่าความดันปกติไม่ควรเกิน 120/80 มิลลิเมตรปรอท และถ้าค่าความดันมากกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท ถือว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง สำหรับโรคเบาหวาน ถ้ามีน้ำตาลอยู่กระแสเลือดสูง 100-125 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ถือว่ามีความเสี่ยงเป็นเบาหวานและผู้ที่มีน้ำตาลอยู่กระแสเลือดสูง กว่า 125 มิลลิกรัม/เดซิลิตรถือว่าเป็นเบาหวาน ดังนั้นเพื่อป้องกันภัยจากโรคเรื้อรังเหล่านี้ ได้มีการแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตนเองให้กับผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเรื้อรังเหล่านี้ให้ปฏิบัติตนให้ถูกต้อง และสำหรับผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังอยู่แล้วก็ปฏิบัติตนอย่างไรไม่ให้โรคลุกลามจากที่เป็นอยู่ และไม่ให้เกิดภาวะแแทรกซ้อน แนะนำให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภค รับประทานผักให้เยอะ ให้มีการออกกำลังกาย ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับครั้งที่ 1กับ ครั้งที่ 2มีเฉพาะผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงมาทำการตรวจสุขภาพ ผลการตรวจสุขภาพในภาวะกลุ่มเสี่ยงมีผู้สูงอายุ ลดภาวะเสี่ยงหนึ่งคน เหลือ 6 คนดังนั้น อสม.และเจ้าหน้าที่ รพ.สต จะมีการนัดกลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคมาตรวจเป็นประจำ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้สูงอายุเข้าร่วมตรวจสุขภาพตามเป้าหมายที่วางไว้ จำนวน 60 คน ทุกคนให้ความสนใจเกี่ยวกับสุขภาพและพร้อมที่จะปฏิบัติตนและดูแลตนเองตามคำแนะนำ
  • เจ้าหน้าที่ รพ สต บ้านในเมือง มีข้อมูลการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุ และสามารถหาวิธีการแก้ไขเพื่อช่วยกันรักษาอย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจตรวจพบว่าปกติจำนวน 41 คน มีผู้ที่เป็นความดันความดันโลหิต จำนวน 8 คน มีผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน จำนวน 6 คน และผู้ที่เป็นโรคเบาหวานจำนวน 5 คน จากจำนวนผู้สูงอายุที่มาตรวจ 65 คน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย
  • ผู้สูงอายุใสชุมชน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวอนัญญา แสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี