โรงเรียนร้างสร้างชีวิตบ้านทุ่งหนองควาย (ต่อยอดปี 2)

ชี้แจงโครงการและกำหนดกติกา24 ตุลาคม 2015
24
ตุลาคม 2015รายงานจากพื้นที่ โดย santi
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อให้ประชาชน ปราชญ์ชาวบ้านร่าวสร้าง ถ่ายทอดองค์ความรู้ใช้เป็นหลักสูตรฐานเรียนรู้ครัวเรือนโดยร่วมกันเรียนรู้และพัฒนาพื้นที่ว่างเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบ เพื่อนำมาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม เพิ่มรายได้แล้วนำไปปลดหนี้กลุ่มเป้าหมาย
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • มีผู้นำ สมาชิกในหมู่บ้าน ผู้สูงอายุ เด็ก เยาวชน มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ
  • ดาบตำรวจอาคม สมนึก ได้บรรยายเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลชุมชน การจัดทำบัญชีครัวเรือน การออมเงิน รวมถึงการออกแบบกฎ กติกาของชุมชน โดยยึดหลักธรรมมาภิบาลในการบริหารจัดการ คือ 1. หลักนิติธรรม 2. หลักคุณธรรม 3. หลักการมีส่วนร่วม 4. หลักของความโปร่มใส 5. หลักความรับผิดชอม และ 6. หลักของความคุ้มค่า
  • อาจารย์กำไล สมรักษ์ เข้าร่วมชี้แจงรายละเอียดในการดำเนินกิจกรรมโครงการต่อยอดปีที่ 2
  • นายเกษม นามะหึงษ์ คณะกาามการโครงการได้อธิบายแนวความคิดต่อที่ประชุม การจัดฐานเรียนรู้ในห้องเรียนของโรงเรียนร้าง
  • นายสันติ รัฐนิยม ผู้รับผิดชอบโครงการได้ชี้แจงถึงความคืบหน้าของโครงการ และกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ
  • นายจรูญ ถิ่นพระบาท ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้คุยถึงการจัดห้องเรียนรู้ และ กฎระเบียบ ในการปฏิบัติ
    -ทุกกลุ่มมีกฎะรเบียบอยู่แล้ว แต่จะต้องประชุมคณะกรรมการเพื่อยกร่างระเบียบของศูนย์เรียนรู้ และนำเสนอต่อสมาชิกเพื่อพิจารณา ลงมติในการประชุมครั้งต่อไป และให้ที่ประชุมเตรียม พิจารณาคัดเลือกคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีความเหมาะสม เพื่อคัดเลือกเป็นสภาผู้นำชุมชนในการประชุมครั้งต่อไป
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมตามแผนที่วางไว้
  • มีอาจารย์กำไล สมรักษ์ มาชี้แจงทำความเข้าใจโครงการ กิจกรรม การต่อยอดปี 2 โดยละเอียด ที่ประชุมเข้าใจ และมีการกำหนดแผนงาน กิจกรรม กติกา ในการปฏิบัติลงพื้นที่ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ
  • มีผู้นำ สมาชิกในหมู่บ้าน ผู้สูงอายุ เด็ก เยาวชน มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ทางคณะกรรมการโครงการได้เชิญ อาจารย์กำไล สมรักษ์ พี่เลี้ยงโครงการ และดาบตำรวจอาคม สมนึก ประธานสถาบันการเงินบ้านวังไทร ตำบลเขาโร อำเภอทุ่งสง มาบรรยายในเรื่องการจัดตั้งสถาบันการเงินชุมชน
  • ดาบตำรวจอาคม สมนึก ได้บรรยายเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลชุมชน การจัดทำบัญชีครัวเรือน การออมเงิน รวมถึงการออกแบบกฎ กติกาของชุมชน โดยยึดหลักธรรมมาภิบาลในการบริหารจัดการ คือ 1. หลักนิติธรรม 2. หลักคุณธรรม 3. หลักการมีส่วนร่วม 4. หลักของความโปร่มใส 5. หลักความรับผิดชอม และ 6. หลักของความคุ้มค่า
  • อาจารย์กำไล สมรักษ์ เข้าร่วมชี้แจงรายละเอียดในการดำเนินกิจกรรมโครงการต่อยอดปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการ ร่วมกันระดมความรู้ ประสบการณ์ และใช้ภูมิปัญญาที่มีอยู่ในชุมชน หรือจากบุคคลภายนอก รวมทั้งภาคีเครือข่าย เพื่อจัดกระบวนการและกิจกรรมโครงการให้บรรลุเป้าประสงค์ และยังให้แนวคิดในการจัดหาวัตถุดิบในชุมชนที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในการจัดฐานเรียนรู้ก็ต้องให้คนที่พอจะมีความรู้ หรือมีความชอบของแต่ละคนมาถอด หรือถ่ายทอดลงในฐานเรียนรู้ให้มากที่สุด ไม่จำเป็นต้องสวยงาม หรือให้เหมือนของที่อื่นเขา แต่ที่สำคัญให้สื่อถึงความหมายหรือเจตนารมณ์ของชุมชนเราให้มากที่สุด ถ้าใครมาดูสามารถเข้าใจได้
  • นายเกษม นามะหึงษ์ คณะกาามการโครงการได้อธิบายแนวความคิดต่อที่ประชุม ว่าจะจัดฐานเรียนรู้ในห้องเรียนของโรงเรียนร้าง โดยทางคณะกรรมการได้ทำหนังสือขอใช้พื้นที่จากคณะกรรมการโรงเรียนบ้านพรุวง ผู้ใหญ่เป็นผู้รับผิดชอบในการส่งหนังสือ เพื่อจะขอใช้พื้นที่และปรับปรุงอาคารที่ร้าง ซำรุด จำนวน 2 ห้อง จะแบ่งเป็นห้องละ 3 ฐานเรียนรู้ ใช้วัสดุหรือวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนมาทำ เช่น ไม้ไผ่ หรือไม้อื่นๆที่เหมาะสมสวยงามตามความจำเป็น จะให้ทุกคนมาช่วยกันแสดงความคิด และช่วยกันทำ เด็กบ้าง คนใหญ่บ้าง ผู้สูงอายุบ้างตามความถนัด
  • นายสันติ รัฐนิยม ผู้รับผิดชอบโครงการได้ชี้แจงถึงความคืบหน้าของโครงการ และกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ ในปีที่ผ่านมาสมาชิกพึงพอใจที่ได้ร่วมโครงการ หลายครอบครัวได้ร่วมทำ และปฏิบัติตามรอยพ่อหลวง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และอยู่ได้ในทามกลางเศรษฐกิจตกต่ำ ยกตัวอย่างเช่น นางละอาย ทองเกื้อ อายุ 80 กว่าปี นางรัตนา นามะหึงษ์ และอีกหลายๆคน ได้ปลูกผัก ชะอม ส้มป่อย มะม่วงหิมพานข่า ขมิ้น ขายมีรายได้อาทิตย์ละหนึ่งพันกว่าบาท นางกุศล นังแก้ว และนางรอบ ปรีชา ได้รวบรวมผลผลิตนำไปขายต่อในตลาดมีรายได้เดือนละหลายๆพันบาท ครอบครัวมีรายได้ไม่เดือดร้อน นายประเวศ หอมแก้ว และ นายศุภชัย รักษาวงค์ ขายของในร้านค้าชุมชนมีกำไร มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ไม่ต้องไปทำงานนอกบ้านครอบครัวอยู่ พ่อ แม่ ลูก อย่างมีความอบอุ่น นี้คือตัวอย่างที่ชุมชนเอาเป็นแบบอย่างได้
  • นายจรูญ ถิ่นพระบาท ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้คุยถึงการจัดห้องเรียนรู้ และ กฎระเบียบ ในการปฏิบัติ ทุกกลุ่มมีกฎะรเบียบอยู่แล้ว แต่จะต้องประชุมคณะกรรมการเพื่อยกร่างระเบียบของศูนย์เรียนรู้ และนำเสนอต่อสมาชิกเพื่อพิจารณา ลงมติในการประชุมครั้งต่อไป และให้ที่ประชุมเตรียม พิจารณาคัดเลือกคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีความเหมาะสม เพื่อคัดเลือกเป็นสภาผู้นำชุมชนในการประชุมครั้งต่อไป
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 103 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย
  • พี่เลี้ยงโครงการและคณะ จำนวน 3 คน
  • เด็กเล็ก จำนวน 3 คน, เด็กวัยเรียน จำนวน 13 คน, วัยทำงาน จำนวน 69 คน, ผู้สูงอายุ จำนวน 14 คน
  • ดาบอาคม สมนึก ประธานสถาบันการเงินบ้านวังไทร จำนวน 1 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-