โรงเรียนร้างสร้างชีวิตบ้านทุ่งหนองควาย (ต่อยอดปี 2)

พัฒนาศักยภาพสภาผู้นำครั้งที่ 65 มีนาคม 2016
5
มีนาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย santi
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและสรุปประเด็นประหาที่เกิดขึ้นในรอบเดือน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • จัดเวทีพูดคุย รายงานการเปลี่ยนแปลงการทำกิจกรรมของแต่ละกลุ่ม
  • สรุปปัญหา และคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาร่วมกัน 
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • นายสันติ รัฐนิยม ผู้รับผิดชอบโครงการได้รายงานถึงการที่ไปส่งรายงานงวดที่ 1 ต่อพี่เลี้ยงในวันที่ 12 ก.พ. 2558 เป็นกรณีพิเศษ เพราะวันที่ 13-14 ก.พ. 2558 ทางรัฐสภาเชิญเข้าร่วมเวธีรับฟังความคิดเห็นร่างรัฐธรรมนูญที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี อาจารย์กำไล สมรักษ์ (พี่เลี้ยงโครงการ) ได้แนะนำเรื่องการบันทึกรายงานว่ายังไม่ค่อยละเอียด ภาพมีการซ้ำของวันที่ไปพบพี่เลี้ยง สจ.รส. ก็ได้แก้ไขแล้ว
  • นายสุรินทร์พูลแก้ว ได้รายงานถึงการไปหาและคัดเลือกเมล็ดพันข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวสังหยด ข้าวหอมนิล มาทดลองปลูกในแผ่นผ้ายางพราสติก ใช้ดินผสมปุ๋ยหมักที่ทำกันในกลุ่ม ได้ทดลองปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ไปหนึ่งร่องปลูกได้ 2 อาทิตย์ข้าวงอกสวยมาก ต่อไปจะแนะนำให้สมาชิกปลูก
  • นายเกษมนามะหึงษ์ ได้รายงานถึงกลุ่มปลูกผ้ก ตอนนี้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำทำให้พืชผักสมาชิกเหี่ยวเฉาเสียหายบางส่วน บอกสมาชิกคนที่ขาดน้ำให้ชลอการปลูกในระยะนี้ไปก่อน
  • นายสันติรัฐนิยม ได้เสนอในที่ประชุมเรื่องการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากน้ำยางพารา (ผลิตหมอนยางธรรมชาติ) เพื่อแก้ปัญหายางราคาถูก รัฐบาลส่งเสริม และธนาคาร ธกส. สนับสนุนให้เกิดกลุ่มอาชีพเพิ่มผลผลิตเพิ่มรายได้ให้แก่กลุ่มเกษตรกร ในที่ประชุมเห็นด้วยและนัดกันไปดูงานที่ อำเภอทุ่งใหญ่ โดยพารถยนต์ไปเองค่าใช้จ่ายก็ออกกันเองมีตัวแทนสมัครไป 9 คน
  • นายวิษณุ บริรักษ์ ได้เล่าถึงการที่เปิดโรงสีข้าวชุมชน ตอนนี้มีสมาชิกทั้งในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียงมาใช้บริการสีข้าวมากกว่าที่คาดหมาย สมาชิกในหมู่บ้านก็มาชื้อข้าวสารไปกินมาก สมาชิกบอกว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆที่มีโรงสีข้าวเองในชุมชน จะได้มีข้าวสารที่ปลอดสารพิษกินสักทีเขาจะได้ปลอดภัย ต่อไปสุขภาพจะได้ดีขึ้น มีสามชิกบอกต่อไปว่าเขาไปตรวจสุขภาพหมอบอกว่ามีสารเคมีตกค้างในร่างกายมาก ต่อไปนี้เขาจะไม่ซื้อข้าวสารจากตลาดเขาจะมาอุดหนุนพวกเราดีกว่า
  • นายมโนหนูเสน ได้รายงานเรื่องการผลิตเครื่องแกง ตอนนี้มีสมาชิกซื้อมาก วัตถุดิบบางอย่างขาดเพราะเกิดปัญหาภัยแล้ง ราคาในท้องตลาดเริ่มสูงขึ้น
  • นายจรูญถิ่นพระบาท ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและประธานกลุ่มทำปุ๋ยหมัก รายงานว่าตอนนี้ทางกลุ๋มได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรจากรัฐบาล มีรถแทรกเตอร์ 1 คัน เครื่องผสมปุ๋ย เครื่องบดละเอียด เครื่องอัดเมล็ดปุ๋ย เครื่องบรรจุกระสอบ เครื่องเย็บกระสอบ อย่างละ 1 เครื่อง ตอนนี้ที่พวกเราผลิตเองไม่พอจำหน่าย ลูกค้าสั่งเยอะมาก ส่วนปุ๋ยที่เราผลิตสมาชิกบอกว่าปุ๋ยมีคุณภาพใช้ได้ผลดีมาก
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 35 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการโครงการและสภาผู้นำ จำนวน 24 คน ผู้สูงอายุ จำนวน 8 คน เด็กและเยาวชน จำนวน 2 คน พัฒนากรชุมชน จำนวน 1 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ที่ประชุมเสนอการขุดลอกแหล่งน้ำไว้รองรับปัญหาภัยแล้ง
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี