โรงเรียนร้างสร้างชีวิตบ้านทุ่งหนองควาย (ต่อยอดปี 2)

นำเสนอชุดความรู้30 กรกฎาคม 2016
30
กรกฎาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย santi
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้ประชาชน ปราชญ์ชาวบ้านร่าวสร้าง ถ่ายทอดองค์ความรู้ใช้เป็นหลักสูตรฐานเรียนรู้ครัวเรือนโดยร่วมกันเรียนรู้และพัฒนาพื้นที่ว่างเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบ เพื่อนำมาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม เพิ่มรายได้แล้วนำไปปลดหนี้กลุ่มเป้าหมาย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน
  • ทำข้อตกลงในการบูรณาการร่วมกัน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • นายสมนึก หอมแก้ว ผู้ใหญ่บ้านกล่าวต้อนรับสมาชิกเข้าร่วมประชุมและชื่นชมผลสำเร็จที่เกิดขึ้นของทุกกลุ่ม
  • นายสันติ รัฐนิยม ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้พูดคุยให้ที่ประชุมโดยรวมตั้งแต่เริ่มโครงการที่ สสส.ได้สนับสนุบงบประมาณชุมชนของเรามีการพัฒนาสิ่งใหม่ๆมากมาย ที่สำคัญคนมีการเปลี่ยนแปลงมีทัศนคติดีขึ้น มีวินัยในการอยู่ร่วม ใช้ทรัพยากรร่วม เกิดความไว้ว่างใจในกลุ่ม เคารพกติกา มีการแบ่งปันช่วยเหลือเกื้อกูล มีความคิดสร้างสรรค์ เกิดนวัตกรรมใหม่ๆในชุมชน เกิดความคิดการแปรรูปหมอนยางพารา มีการปลูกข้านกินเพิ่มขึ้น ทำปุ๋ยหมักใช้เอง สร้างโรงสีข้าวชุมชน มีการรักห่วงสุขภาพตนเองคนรอบข้าง ยังอนุรักสิ่งแวดล้อม และกำลังก่อสร้างโรงน้ำดื่มชุมชน สิ่งเหล่านี้ทุกท่านได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ จนเป็นที่ยอมรับของหมู่บ้านข้างเคียง รวมไปถึงหน่วยงานราชการในอำเภอ และบางหน่วยงานในระดับจังหวัด ตอนนี้มีหน่วยงานต่างๆติดต่อมาศึกษาดูงาน เขามาดูงานเราก็ได้ขายผลิตภัณฑ์ของเราเช่นหมอนยางพารา ขนม ข้าวกล่อง และอื่นๆ เมื่อวันที่ 7 เดือนกรกฎาคม 59 มีคณะอาจารย์ กศน. โซน 4 จังหวัดนคร จำนวน 60 คน โดยเฉพราะในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ มีหลายหน่วยงานติดต่อมาดูงาน วันที่ 10 ส.ค.59 มีคณะอาจารย์ กศน. จากอำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ จำนวน 40 คน วันที่ 13 ส.ค.59 คณะเด็กนักเรียน ร.ร.ขางขันวิทยา อ.บางขัน จ.นครศรีฯ จำนวน 95 คน วันที่ 1 ก.ย.59 คณะนักเรียนชั้นมัธยม 6 จาก ร.ร.จุฬาภรณราชวิทยาลัย นครศรีฯ จำนวน 151 คน เรามีวิยากรประจำฐาน มีรายได้จากการทำอาหาร นำผักที่ปลูกมาประกอบอาหารสิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับชุมชน
  • นายจรูญ ถิ่นพระบาท ประธานกลุ่มวิสาหกิจ บอกว่าปีนี้เราผลิตปุ๋ยหมักประมาณ 35,000 กก. คาดว่ามีรายได้จากการขายปุ๋ยหมักประมาณ 175,000 บาท 
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย
  • ผู้นำ คณะกรรมการ สมาชิกวัยทำงาน 64 คน
  • เด็กวัยเรียนและเยาวชน 13 คน
  • ผู้สูงอายุ/ปราชญ์ชาวบ้าน 17 คน
  • ภาคีเครือข่าย สาธารณสุข พัฒนาชุมชน ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านข้างเคียง 6 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-