โรงเรียนร้างสร้างชีวิตบ้านทุ่งหนองควาย (ต่อยอดปี 2)

สรุปผลโครงการ26 กันยายน 2016
26
กันยายน 2016รายงานจากพื้นที่ โดย santi
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสรุปผลการดำเนินงานโครงการ ลงนามข้อตกความร่วมมือในการบริหารจัดการศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง และรายงานปิดโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ตัวแทนของแต่ละกลุ่มย่อยรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
  • เสนอแนะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในทุกประเด็น
  • ทำข้อตกลงความร่ามมือในการบริหารศูนย์เรียนรู้
  • จัดทำรายงานปิดโครงการ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • นายมโน หนูเสน ประธานกลุ่มเครื่องแกงรายงานสรุป การผลิตเครื่องแกงมีสมาชิกเพิ่มขึ้น ประชาชนมีความมั่นใจในขั้นตอนการผลิต แน้นความสะอาดและคุณภาพ การบรรจุก็เป็นที่ยอมรับ ส่วนวัตถุดิบมีปัญหาบ้างในช่วงฤดูแล้งเราต้องเตรียมพื้นที่ที่มีน้ำเพื่อปลูกในช่วงนั้น
  • นายจรูญ ถิ่นพระบาท ประธานกลุ่มผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์ชีวภาพ รายงานในที่ประชุม ปีนี้ปุ๋ยขายดีมากนอกจากสมาชิกกลุ่มซื้อไปใช้แล้วยังมีคนนอกพื้นที่มาใช้บริการ ตอนนี้มีเงินฝากในบัญชีหนึ่งแสนกว่าบาท เตรียมจัดผลิตรองรับในช่วงปลายฤดูฝน สมาชิกจะได้ปลูกผัก และใส่ผลไม้
  • นายเกษม นามะหึงษ์ ประธานกลุ่มเพาะชำกล้าไม้ ในการเพาะชำกล้าไม้นี้ประโยชมากช่วยให้เชาบ้านได้เรียนรู้แลกเปลียนความคิดเห็นได้หาผักพื้นบ้านมา แลกเปลียนกันและช่วยกันอนุรักษ์และสอนให้กับเด็กรุ่นหลังได้รู้ถึงประโยดของผักชนิดที่หาได้ในพื่นที่และผักที่ไม่มีอยู่ในพื้นที่และนำผักที่หามาได้มาแลกกันปลูก
  • นายสุรินทร์ พูลแก้ว ประธานกลุ่มปลูกพืช ผักสวนครัว และประธานสภาผู้นำชุมชน เล่าให้ที่ประชุมว่าการที่พวกเราได้ทำและดำเนินโครงการนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ สมาชิกได้ขยายการปลูกผัก มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่องๆ มีญาติพี่น้องหลายครัวเรือน มีคนต่างหมู่บ้าน ต่างอำเภอมาศึกษาดูงานแล้วกลับไปทำที่ในหมู่บ้านของเขา อันนี้ถือว่าเราได้ขยายให้พี่น้องได้นำตัวอย่างแล้วไปปฏิบัติได้ประโยชน์มากๆ
  • นายจิตณรงค์ รำเพย คณะทำงานโครงการเล่าว่าเมื่อก่อนทำโครงการนี้ผมเองเป็นคนที่ไม่กล้าพูดในที่ประชุม แต่พอพวกเรานั่งคุยกันบ่อยๆ ตอนนี้กล้านำเสนอความคิดในที่ประชุม และหลายคนกล้าพูด กล้าเสนอความคิด กล้านำความรู้มาถ่ายทอดให้คนอื่นได้รู้ เป็นประโยชน์ต่อหมู่บ้านและชุมชนมาก
  • นายสันติ รัฐนิยม ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่าการที่พวกเราได้มาร่วมกันทำกิจกรรมโครงการ ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ ในการพัฒนาครอบครัว หมู่บ้าน จนเป็นที่ยอมรับ และมีหน่วยงานต่างๆ เช่น กศน., พัฒนาชุมชน, อบต, สาธารณสุข, โดยเฉพาะอำเภอถ้ำพรรณรา ได้ให้งบประมาณสนับสนุนและให้จัดตั้งเป็นศูนย์เรียนเศรษฐกิจพอเพียงอันเนื่องมาจากพระราชดำริระดับอำเภอ อันนี้ทำให้พวกเรามีพลังที่จะพัฒนาตามรอยพ่อ การที่ทุกคนเข้ามาร่วมทำกิจกรรมโครงการทำให้พวกเราเกิดความรัก ความสามัคคี ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีความรู้ใหม่ๆเกิดขึ้นในวงพูดคุยเสมอ เมื่อพวกเราได้ทำกิจกรรมร่วมกันบ่อยๆ แต่ละคนได้ถ่ายทอดโดยไม่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังถ่ายทอดวิชาให้กับคนอื่น ผมได้เก็บองค์ความรู้นี้มาปรับใช้มาคุยในที่ประชุมตลอดเป็นความรู้ที่เป็นธรรมชาติมากๆ มันเป็นคลังความรู้ที่มีคุณภาพ และบริสุทธิ์ (ได้ความรู้ที่ไม่ต้องลงทุน) โดยเฉพาะคณะที่มาศึกษาดูงาน มีหลากหลายกลุ่มวัย และหลากหลายอาชีพ ได้สะท้อนหรือติชมทำให้ได้ความรู้ ได้ประโยชน์ และได้กำลังใจในการพัฒนาต่อไป
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 33 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  • คณะกรรมการ สภาผู้นำ จำนวน 26 คน
  • เด็กวัยเรียน จำนวน 4 คน
  • ผู้สูงอายุ จำนวน 3 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี