กระจาดสานใจเครื่องแกงกู้ภัยเศรษฐกิจบ้านนาแยกเหนือ (ต่อยอดปี 2)

ประชุมคณะกรรมการครั้งที่่ 19 ตุลาคม 2558
9
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย dome
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศักยภาพสภาผู้นำชุมชนด้านการเกษตรและวิสาหกิจชุมชนให้มีส่วนร่วมบริหาร จัดการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของชุมชนและใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการขับเคลื่อนได้

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-เป็นการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการโครงการ ร่วมกับผู้นำ สมาชิกกลุ่มต่าง ๆ อสม.และชาวบ้านที่สนใจ เป็นการพูดคุยที่มาของโครงการ ว่าปีนี้เราได้รับการต่อยอดปีสอง เป็นสิ่งที่ดีมากที่เราได้รับงบประมาณมาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านให้มีความยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบปรับตัวให้เข้ากับยุคเศรษฐกิจตกต่ำ เรียนรู้ที่จะวางแผนร่วมกันในชุนชน เป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

-ก็มาดูตารางกิจกรรมร่วมกันว่าจะต้องดำเนินกิจกรรมอะไร อย่างไร ตอนไหน มีการวางแผนการจัดประชุมใหญ่ชี้แจงโครงการฯ รวมถึงการดำเนินการทำกิจกรรมในเรื่องการทำน้ำหมักชีวภาพ การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การวิเคราะห์ผังวัตถุดิบการปลูกวัตถุดิบเครื่องแกง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-การดูแผนงานของกิจกรรมที่ทำตลอดทั้งโครงการฯ -การวางแผนจัดหาวัตถุดิบ เตรียมวัตถุดิบ ในการทำกระจาด -การพูดคุยในเรื่องการปรับวิถีชีวิตให้เป็นไปตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง -การวางแผนจัดหาวัตถุดิบในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ โดยมองหาสถานที่ที่เหมาะสม การจัดเตรียมสถานที่ การจัดหาวัตถุดิบต่าง ๆ -ก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันตามประสบการณ์ของแต่ละคน ก็ได้คำตอบมากมาย เช่นไม้ตีนเป็ดที่ทำกระจาดได้จากพื้นที่ ม.4 ซึ่งเป็นหมู่บ้านใกล้เคียง ต้องจัดเตรียมไว้ให้ไม้แห้งจะใช้ทำในเดือนมีนาคม การจัดหาแหล่งวัตถุดิบการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ก็ได้รับคำตอบคือไปประสานกับศูนย์ลุงยงค์(นายประยงค์ รณรงค์) ก็ได้เบอร์โทรของนายขจร ทิพาพงศ์ ซึ่งเป๋นผู้ประจำการอยู่ที่ศูนย์ ก็จะเข้าไปพบในลำดับถัดไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 20 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

ผู้นำ คณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการดำเนินโครงการ สมาชิกกลุ่มต่าง ๆ อสม.และชาวบ้าน จำนวน 20 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี