กระจาดสานใจเครื่องแกงกู้ภัยเศรษฐกิจบ้านนาแยกเหนือ (ต่อยอดปี 2)

ประชุมชี้แจงโครงการ24 ตุลาคม 2558
24
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย dome
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศักยภาพสภาผู้นำชุมชนด้านเกษตรและวิสาหกิจชุมชนให้มีส่วนร่วมบริหารจัดการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของชุมชนและใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการขับเคลื่อนได้

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-มีการประชุมชี้แจงโครงการ ถึงที่มา วัตถุประสงค์ รายละเอียดแต่ละกิจกรรมของโครงการ ว่าต้องทำอะไร เมื่อไหร่ อย่างไรบ้าง ก็ขอให้เข้าร่วมโครงการกันทุกคนเพราะว่าเป็นโครงการที่ดี ปีนี้ปรับใช้เป็นแบบรู้จักตนเอง ชุมชนมากขึ้นโดยวิถีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง -ก็ลำดับกิจกรรมโครงการ ว่าปลายเดือนพฤศจิกายน ทำน้ำหมักชีวภาพ ต้นเดือนธันวาคมทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ใครมีความรู้ก็นำมาแลกเปลี่ยนกัน ใครมีแหล่งวัตถุดิบก็แนะนำกันเพื่อได้จัดเตรียมไว้ตอนทำปุ๋ย -อาจารย์กำไล  สมรักษ์  พี่เลี้ยงโครงการ ก็บอกว่าให้ช่วยกันทำโครงการ เพราะว่าเป็นของทุกคนไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง มาร่วมกันรับผลประโยชน์ร่วมกัน และมาบอกว่าโครงการเริ่มแล้ว หากหมู่บ้านนี้ทำจริง ตามโครงการที่เขียนมาก็จะดีใจมาก และฝากให้ช่วยกันดูแลทรัพย์สมบัติของหมู่บ้าน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ได้จัดประชุมชี้แจงโครงการ ถึงที่มา วัตถุประสงค์ เป้าหมายโครงการ ข้อดีของการทำโครงการตามกิจกรรมที่ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีความยั่งยืน ความมีเหตุผลอย่างที่สุดแล้ว -ได้เตรียมการในการทำกิจกรรมในครั้งถัดไป คือการทำน้ำหมักชีวภาพ การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การวิเคราะห์ผังวัตถุดิบ ในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพนั้นต้องทำคอกหมักด้วย ต้องเตรียมหาสถานที่และจัดทำคอก เทพื้นด้วยกันน้ำซึม เพราะหากน้ำซึมการหมักตัวของปุ๋ยจะไม่ได้ผล การเตรียมการทำต้องจัดหาวัตถุดิบ ก็ประสานกันหลายๆ คนจะได้มีวัตถุดิบไว้ทำปุ๋ยกัน -อาจารย์กำไล  สมรักษ์ ซักถามว่าอยาก "ออกสื่อ" บ้างไหม ก็ที่ประชุมตอบรับกันว่า "อยาก" อาจารย์ก็เลยถามว่าจะออก เรื่องอะไร ก็บอกกันว่า "การทำกระจาด" อาจารย์บอกว่าตกลง เดือนมีนาคม ปี 2559 นี้ได้มีการถ่ายทำแน่นอน -ชาวบ้านมีการพูดคุยกันมากขึ้น มีการนัดแนะว่าจะทำปุ๋ยวันไหน แสดงให้เห็นถึงการเคารพการตัดสินใจร่วมกัน เป็นสิ่งที่เยี่ยมมาก

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 82 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย

ผู้ที่เข้าร่วม เด็กจำนวน 7 คน วัยทำงาน จำนวน 58 ผู้สูงอายุ จำนวน 17 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี