กระจาดสานใจเครื่องแกงกู้ภัยเศรษฐกิจบ้านนาแยกเหนือ (ต่อยอดปี 2)

มาเรียนรู้การทำเครื่องแกง สาธิตการทำเครื่องแกง28 ธันวาคม 2558
28
ธันวาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย dome
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเรียนรู้วัตถุดิบการทำเครื่องแกง เรียนรู้การบดเครื่องแกง และการปลูกพืชผักในการใช้เป็นวัตถุดิบในการบดเครื่องแกง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มเครื่องแกงกับชาวบ้าน ในการทำเครื่องแกง มี 2 ชนิด คือเครื่องแกงส้ม (เครื่องแกงเหลือง) กับเครื่องแกงคั่วพริก 2.การจัดเตรียมวัตถุดิบที่ใช้ในการบดเครื่อง เช่น เครื่องแกงส้ม ประกอบด้วย ขมิ้นด้วง (ที่ล้างเอาเปลือกออก) กระเทียมเล็ก กระเทียมใหญ่ เกลือแกง พริกขี้หนูเม็ดเล็กแห้ง พริกขี้หนูสด ผสมในอัตราส่วนที่เหมาะสม (สงวนสูตร) การเตรียมเครื่องแกงคั่วพริก ขมิ้นด้วง (ล้างทำความสะอาดเอาเปลือกออก) ตะไคร้ กระเทียมเล็ก กระเทียมใหญ่ เกลือแกง พริกขี้หนูตุ้มเล็กกับตุ้มใหญ่ พริกไทยดำ (แพงมากโลเกือบ 400 บาท) วัตถุดิบทุกอย่างต้องผ่านการล้างทำความสะอาด หลังจากการชั่งตวงแล้ว ยกเว้นเกลือแกง ก็นำมาผสมในกะละมัง คนให้เข้ากันก็นำไปลงเครื่องบดได้เลย เสร็จก็นำมาใส่ในถังพลาสติกเพื่อกันสนิม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลสรุปที่สำคัญ 1. หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมเครื่องแกงที่ซื้อมาจากตลาดถึงไม่ค่อย อร่อย แกงแล้วบางครั้งก็เสียดายของ แต่พอมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนั้นได้รับคำตอบว่า การทำเครื่องแกงนั้นต้องพิถีพิถันในการคัดเลือกวัตถุดิบและอัตราส่วนที่เหมาะสม เช่น
- ขมิ้น ถ้าใช้ขมิ้นพันธ์และใช้ในปริมาณมากเวลาบดเครื่องแกงจะมีรสชาติฉุนขมิ้น แต่ที่นี้ใช้ขมิ้นด้วง รสชาติจะออกมาไม่เหม็นฉุนและสีก็เหลืองอ่อน ๆ เวลาแกงเหลืองมาแล้วทั้งรสชาติและกลิ่นชวนให้อาหารน่ากินขึ้นเยอะ
- ตะไคร้ จะมีตะไคร้หยวก(ต้นจะโต แต่กลิ่นหอมน้อยกว่า) ตะไคร้พื้นเมือง ต้นจะเล็กและเนื้อจะแน่น กลิ่นหอมกว่าตะไคร้หยอก แต่เวลาบดเครื่องแกงคั่วพริกต้องใช้คู่กัน รสชาติของเครื่องแกงถึงจะอร่อย
- พริกไทยดำ ถึงแม้ว่าราคาจะแพง แต่ก็ต้องใส่ในอัตราส่วนที่เหมาะสมและไม่สามารถหาพืชชนิดอื่นมาทดแทนได้ 2.การทำอาหารนั้น ในการแลกเปลี่ยนกัน เรื่องการแกงคั่วพริกทางภาคใต้ ในเรื่องการแกงประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมูป่า ฯ จะนำวัตถุดิบอื่นๆ มาใส่ในแกงด้วย เช่น ข่าอ่อน กระชาย พริกไทยอ่อน ใบมะกรูด ผิวมะกรูด นอกจากจะเพิ่มรสชาติ ความหอมกรุ่นที่สามารถช่วยดับกลิ่นคาวได้แล้ว ยังเป็นในเรื่องของสมุนไพรช่วยย่อยอาหาร ช่วยต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ผลผลิต - เกิดองค์ความรู้ที่ได้รับจากการแลกเปลี่ยนความรู้กัน ว่าเครื่องแกงสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ ต้านอนุมูลอิสระได้ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สอนให้ลูกหลานทำอาหารให้เป็นยาได้ ผลลัพธ์ - เกิดการปลูกฝังให้คนในชุมชนทำอาหารกินเอง ลดการบริโภคอาหารสะดวกซื้อ - ได้การอนุรักษ์ภูมิปัญญาในการทำเครื่องแกง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 64 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย

เด็ก จำนวน 5 วัยทำงาน 48 คน ผู้สูงอายุ 11 คน สมาชิกกลุ่มสตรี กลุ่มอสม. กลุ่มผู้นำท้องถิ่นท้องที่ กรรมการหมู่บ้าน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี