กระจาดสานใจเครื่องแกงกู้ภัยเศรษฐกิจบ้านนาแยกเหนือ (ต่อยอดปี 2)

จัดเตรียมปุ๋ยหมัก น้ำหมัก ในการลงแปลงและครัวเรือน17 พฤษภาคม 2559
17
พฤษภาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย dome
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกษตรกรร่วมเรียนรู้และมีการปลูกพืชผักเป็นวัตถุดิบสำหรับเครื่องแกงเพิ่มขึ้น

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ตามแผนที่วางไว้สำหรับกิจกรรมนี้ คิดว่าจะใช้เวลา 10 วันและจะทำกันในช่วงบ่าย แต่เมื่อประชุมร่วมกันก็ตกลงกันว่าจะทำทั้งวันและทำ 5 วันก็เพียงพอแล้ว โดยแบ่งเป็นรายละเอียดคือ

  • วันที่ 1 บรรจุปุ๋ยหมักใส่กระสอบ จำนวน 100 กระสอบ และบรรจุน้ำหมักจำนวน 100 ขวด โดยปุ๋ยหมักจะใช้กับครัวเรือนเป้าหมาย 40 กระสอบ (ครัวเรือนละกระสอบ) น้ำหมักชีวภาพ 1 ขวด ส่วนปุ๋ยหมักที่เหลือ 60 กระสอบก็นำไปใช้ในแปลงสาธิตรวมถึงน้ำหมักชีวภาพด้วย

  • วันที่ 2 - 3 เป็นการจัดเตรียมพื้นที่ ปรับพื้นที่จัดหาพันธ์พืชผักที่ปลูกในแปลง และในครัวเรือน เช่นจัดหาขมิ้น ตะไคร้ พริกขี้หนู มะเขือ มะละกอ ฯลฯ

  • วันที่ 4 - 5 ลงแปลงปลูกพืชผัก พร้อมครัวเรือน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • การพบกัน สิ่งแรกที่เห็นคือรอยยิ้ม และคำถามว่านั้นอะไร ทำให้รู้สึกว่าดีใจที่ชาวบ้านสนใจกับกิจกรรม และตามด้วยบทสนทนามากมายในเรื่องการปลูกพืชผัก คนลงพื้นที่ได้เห็นว่าแต่ละบ้านมีพืชผักข้างบ้านอยู่กันหลากหลาย ทั้งที่เป็นพืชหรือต้นไม้อายุยืน เช่น ผลไม้ชนิดต่าง ๆ รวมถึงพืชผักที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารในครัวเรือนก็มีเช่นกัน แต่มีไม่ทุกครัวเรือน นั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละครัวเรือนไม่เหมือนกัน บางครัวเรือนมีความพร้อมสูงไม่ว่าทางด้าน พื้นที บริเวณบ้านมีเยอะก็สามารถปลูกพืชผักได้หลากหลาย บางคนมีพื้นที่น้อย ก็ปลูกกันไปตามความจำเป็นแต่ยังมีการปลูกในกระถาง ในถุงปุ๋ย ในยางล้อรถยนต์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับความถนัดหรือชอบที่จะปลูกจะสร้างของแต่ละครัวเรือนหรือบุคคลด้วย แต่ทั้งนี้เมือพวกเราไปถึงพร้อมกับเห็นสิ่งที่ติดไม้ติดมือไปก็ชอบพอใจกันทุุกคน ยังให้ข้อคิด แลกเปลี่ยนกันมากมาย เช่น การเก็บพริกขี้หนู เขาบอกว่าไม่ใช่เก็บกันได้ทุกคน หากว่าผู้หญิงคนไหนที่มีประจำเดือนเขาห้ามเก็บเลย บอกว่า "ถูกยาด" ทำให้ต้นพริกขี้หนูตาย หรือแม้แต่เก็บพืชผักอื่นก็ยังห้ามเลย เช่น ใบรา (ใบยี่หร่า) พริกไทยดำ ใบพลู
  • การลงแปลง เมื่อเจอกันหลาย ๆ คน ก็สนุกสนานกันมาก ตอนปลูกขมิ้น ขุดหลุมไม่มีปัญหาอะไร แต่คนปลูกนี่สิ ชักมีการแบ่งเขตแดนกัน และยังบอกว่าให้จำเอาไว้ว่าใครปลูกตรงไหน เขาบอกแต่ละคน "มือไม่ใช่เหมือนกัน เรียกว่า มือดี ถ้ามือดีปลูกขมิ้นแล้วหัวจะดก ถ้ามือไม่ดีหรือบางคนปลูกมีแต่ต้นหัวไม่มี บางคนบอกต้องนั่งยอง ๆ กอจะได้โตเท่าตูด บางคนบอกต้องหันไปทางทิศตะวันออกถึงจะได้ผล บางคนบอกใช้หัวปลูกดีกว่าต้น บางคนว่าต้นดีกว่า ฯลฯ ก็สนุกสนานกันไป
  • ไม่ว่าตนเองจะยากจนหรือร่ำรวยสักแค่ไหน หากเมื่อมีคนอื่นไปเยี่ยมเยียนหรือคอยดูแล ไม่เห็นมีใครปฎิเสธความปรารถนาดีนั้นสักคนเลย ทำให้นึกถึงความต้องการที่ไม่มีวันสุดสิ้นสุดของ มาสโล 
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 62 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการโครงการ จำนวน 5 คน ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ 4 คน ปราชญ์ชาวบ้าน 3 คน ผู้สูงอายุ 8 คน กลุ่มสตรีและชาวบ้าน 42 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี