กระจาดสานใจเครื่องแกงกู้ภัยเศรษฐกิจบ้านนาแยกเหนือ (ต่อยอดปี 2)

เวทีขับเคลื่อนและเผยแพร่ชุดความรู้ร่วมกันการทำเครื่องแกงกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต10 สิงหาคม 2559
10
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย dome
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศักยภาพสภาผู้นำชุมชนด้านการเกษตรและวิสาหกิจชุมชนให้มีส่วนร่วมบริหารจัดการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของชุมชนและใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการขับเคลื่อนได้

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เป็นการซักถามในที่ประชุมว่าพอใจกับการทำกิจกรรมโครงการนี้หรือไม่ ที่ประชุมบอกว่าพอใจ แต่อยากให้มีการศึกษาดูงานนอกสถานที่บ้างเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ และถามว่าการพัฒนากลุ่มอาชีพนั้นดีอย่างไร ที่ประชุมก็บอกว่าเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน สร้างรายได้ให้กับผู้มาทำเครื่องแกง สร้างรายได้ให้กับผู้ปลูกวัตถุดิบมาขายกลุ่มเครื่องแกง สร้างรายได้ให้กับผู้นำเครื่องแกงมาขายคือได้เปอร์เซนต์จากการขายร้อยละ 10 เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ทั้งของผู้ที่ทำเครื่องแกงและผู้ปลูกวัตถุดิบส่งขายให้กับกลุ่มเครื่องแกง อีกอย่างลดรายจ่ายด้านค่าจ้างแผ้วถางในแปลงยางเพราะเราปลูกพืชผักเราก็ดูแลไม่ให้วัชพืชปกคลุมเป็นการลดรายจ่ายอีกทางหนึ่ง มองอีกด้านสุขภาพการพัฒนากลุ่มเครื่องแกงเป็นการพัฒนาด้านต่างๆมากมายเพราะกลุ่มต้องมีมาตราฐานด้านต่างๆ ไม่ว่ามาตราฐาน อย. GMP OTOP หรือการจดทะเบียนให้ถูกต้องเป็นวิสาหกิจชุมชน มาตราฐานหลายๆตัวนี้กลุ่มอาชีพในหมู่บ้านได้พัฒนาหมดแล้วซึ่งการันตีในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคมั่นใจถึงความสะอาดของผลิตภัณฑ์ ทำให้มีความสุขในการบริโภคอาหาร สุขภาพกายสมบูรณ์นำมาซึ่งสุขภาพจิตสมบูรณ์เช่นกัน 

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผู้บริโภคอาหารได้รับความรู้ในการเลือกซื้ออาหาร สินค้า รู้จักสังเกตุตรา สัญลักษณ์บนสินค้า
  • กลุ่มองค์การชุมชนรักษาระดับมาตราฐาน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 85 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย

ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น จำนวน 5 คน คณะกรรมการโครงการ จำนวน 5 คน ปราชญ์ชาวบ้าน จำนวน 6 คน กลุ่มแม่บ้านกลุ่มสตรี จำนวน 18 คน กลุ่ม อสม. จำนวน 10 คน ผู้สูงอายุ จำนวน 14 คน ประชาชนและผู้สนใจทั่งไป จำนวน 27 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี