ร้อยมือสร้างวิถีชุมชนบ้านบางโกระ

ประชาสัมพันธ์โครงการร้อยมือสร้างวิถีชุมชนบ้านบางโกระ16 ตุลาคม 2015
16
ตุลาคม 2015รายงานจากพื้นที่ โดย นางจินดาพร คงตุก
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อพัฒนาให้เกิดกลไกการมีส่วนร่วมในรูปแบบสภาผู้นำ (สภาเศรษฐกิจชุมชน)
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • คณะทำงานโครงการนัดชาวบ้าน เข้าร่วมประชุม โดยผ่านทางหอกระจายข่าว ผ่านทางแกนนำกลุ่ม และพี่เลี้ยงโครงการเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่าในหมู่บ้านมีโครงการของ สสส.เป็นโครงการท้องถิ่นชุมชนน่าอยู่ และบอกให้ถึงทราบถึงวิธีการทำโครงการ และกิจกรรมต่างที่จะเกิดขึ้น เพื่อที่จะสร้างการมีส่วนร่วมในพัฒนาเป็นแก้ปัญหาเรื่องรายรับ-รายจ่าย หนี้สินของสมาชิกในหมู่บ้าน
  • ประธานชุมชนกล่าวเปฺิดกิจกรรมตามโครงการทั้งพร้อมอธิบายเหตุผลและหลักการต่างๆ ที่มาของการเสนอโครงการของบประมาณจาก สสส. บอกถึงประชาชนให้มีส่วนร่วมในขั้นตอนและกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในชุมชน ซึ่งมีทั้งหมด13 กิจกรรมหลักอยากให้ประชาชนเข้าร่วมดังกล่าว
  • คุณกัลยา เอี่ยวสกุล ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงติดตามโครงการชี้แจงความเป็นมาโครงการเรียกว่าโครงการชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ เป็นโครงการของชุมชนสะพานน้ำที่จะต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดและจัดกิจกรรมร่วมกัน การก่อเกิด การจัดตั้งสภาผู้นำเพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนกระบวนการ การแก้ไขปัญหา การรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องในชุมชนสะพานม้า ขอความร่วมมือทั้งหน่วยงานรัฐ ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยุพราชสายบุรี
  • ประชาชนในชุมนร่วมกิจกรรมตลอดจนเสร็จสิ้นโครงการขั้นตอนการคัดเลือกคณะกรรมการสภาผู้นำโดยขอความร่วมมจากคณะกรรมการชุมชนกลุ่มเครือข่ายในชุมชนจากคนที่ทำงานจิตอาสาเพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นมีความยั่งยืนสามารถดูแลชุมชนของตนเอง
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เกิดกลุ่มเครือข่ายโดยคัดเลือกจากคณะกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการหมู่บ้านจำนวน15 คน,อสม.2 คน,ครู 2 คน,ปราชญ์ 2 คน,สมาชิก อบต.2 คน,ผู้นำศาสนา 1 คน,กลุ่มแม่บ้าน 3 คน,กลุ่มผู้สูงอายุ 3 คน,แกนนำประชาชน 15 คน รวมทั้งหมด 45 คน
  • เกิดกลุ่มอาสาสมัครแกนนำ จำนวน 20 คน ทำหน้าที่สำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานของหมู่บ้าน เป็นกลุ่มเยาวชนที่ต้องการสร้างประสบการณ์และทักษะชีวิตในการพัฒนาท้องถิ่น พร้อมให้ความรู้รับรู้ถึงบทบาทหน้าที่ที่ต้องปฎิบัติและรับผิดชอบ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 160 คน จากที่ตั้งไว้ 160 คน
ประกอบด้วย
  • วัยทำงาน 100 คน ผู้สูงอายุ 60 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
กัลยา เอี่ยวสกุล
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-