ร้อยมือสร้างวิถีชุมชนบ้านบางโกระ

สภาผู้นำ(สภาเศรษฐกิจชุมชน)ครั้งที่2เดือนพฤศจิกายน11 พฤศจิกายน 2015
11
พฤศจิกายน 2015รายงานจากพื้นที่ โดย นางจินดาพร คงตุก
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อประชุมสภาผู้นำในการแก้ไขปัญหา และกำหนดทางการขับเคลื่อนกิจกรรม
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • คณะกรรมการสภาผู้นำร่วมกับคณะทำงานนัดหมายผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยสภาผู้นำ ประชาชนในชุมชน แกนนำกลุ่มมานั่งคุยปรึกษาหารือเรื่องแบบสอบถาม และความต้องการของชาวบ้าน โดยให้ทุกคนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ โดยในกลุ่มแกนนำบางคน แนะนำเสนอความเดือดร้อนด้านรายรับ รายจ่าย วัยรุ่นว่างงาน ยาเสพติดในชุมชน ส่วนกลุ่มสตรีที่ยังพอมีเวลาเหลือ ได้ใช้เวลาว่างมารวมตัวกันทำขนม ก็สามารถได้ความคิดหลายๆคนมารวมกัน จึงได้มีแนวทางนี้นำมาพูดคุยกัน และจัดแบ่งหน้าที่ เพื่อจะออกไปสำรวจตามครัวเรือน ตามความต้องการที่แท้จริงของแต่ละครัวเรือน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • คณะกรรมการสภาผู้นำและคณะทำงาน แนวคิดที่ว่าต้องการสร้างแกนนำในการตัดสินใจและใช้อำนาจโดยไม่ตกอยู่ที่ผู้ใดผู้หนึ่ง ด้วยการค้นหาคนใจอาสาในหมู่บ้านโดยการกำหนดลักษณะจิตอาสาจัดตั้งเป็นสภาผู้นำชุมชนเป็นครั้งแรกจากกลุ่มอาชีพหรือกลุ่มต่างๆ ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน ในแต่ละกลุ่มสมาชิกจะเสนอชื่อคนที่เห็นว่าอาสาทำงานด้วยตนเอง ตามความสมัครใจในการทำงานเช่น มีปัญหาเรื่อง สุขภาพ มีภาระเลี้ยงดูลูกหลานโดยมีหน้าที่ในการประชุมปรึกษาหารือกันถึงปัญหาและความต้องการ จากนั้นตัวแทนนำเรื่องเข้าที่ประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 45 คน จากที่ตั้งไว้ 45 คน
ประกอบด้วย
  • กรรมการหมู่บ้าน อสม. ครู ปราชญ์ชาวบ้าน สมาชิก อบต. ผู้นำศาสนา กลุ่มแม่บ้าน ผู้สูงอายุ และแกนนำประชาชน คณะกรรมการตามโครงการ
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
กัลยา เอี่ยวสกุล
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-