ร้อยมือสร้างวิถีชุมชนบ้านบางโกระ

อบรมให้ความรู้การปลูกผักปลอดสารเคมี5 มีนาคม 2016
5
มีนาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย นางจินดาพร คงตุก
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้คนไทยในชุมชนบ้านบางโกระได้มีผักปลอดสารเคมีไว้กินในครัวเรือน นอกจากทำให้ดีต่อสุขภาพแล้วยังช่วยประหยัดเงินค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่ง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประชุมคณะทำงาน
  2. ประสาน เชิญชวนคนในชุมชนผ่านเสียงตามสายในการเข้าร่วมกิจกรรม
  3. เตรียมข้อมูลเอกสารการประชุม
  4. จัดประชุมโดยนายปฏิพัทธ์ หนักแดงผู้รับผิดชอบโครงการ ได้เชิญวิทยากรในชุมชน นายธนโชติ สารพร เป็นหมอดินมีความรู้เกี่ยวกับสารเคมีตกค้างในผักการให้ความรู้ เกี่ยวกับการปลูกผักปลอดสารพิษ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ชาวบ้านในชุมชนจำนวน 60 ครัวเรือนได้รับความรู้เกี่ยวกับสารพิษตกค้างในพืชผักที่เป็นโทษแก่ร่างกายและมีความเข้าใจถึงประโยชน์ของการปลูกผักกินเองทำให้ปราศจากสารพิษที่ตกค้างในร่างกายและหันกลับมาปลูกผักกินเองในครัวเรือนเพื่อลดรายได่เพิ่มรายจ่าย ซึ่งวิทยากรชี้ถึงโทษของสารพิษที่ตกค้างในผักที่ไปซื้อมาจากตลาด และได้แนะนำให้ชาวบ้านในชุมชนใช้พื้นที่บริเวณรอบ ๆ บ้านปลูกผักไว้กินเองในครัวเรือน โดยไม่ต้องซื้อ และไม่ต้องกังวลสารตกค้างในผัก ปราชญ์ชาวบ้านได้อธิบายและให้ความรู้และสอนวิธีการทำยาฉีดพ่นแมลงที่กัดกินผัก โดยนำใบต้นยอ ใบของสะเดานำมาตำให้ละเอียด โดยผสมกับน้ำและกรองเอาน้ำนำไปฉีดพ่นผักของตนเอง โดยไม่ต้องไปซื้อยาฉีดพ่นมาจากตลาดซึ่งมีราคาที่แพง และยาฆ่าแมลงที่ได้ทำกันเองในชุมชน ก็สามารถหาได้ในหมู่บ้าน เพราะเป็นสมุนไพรป่า ซึ่งจะมีอยู่แล้ว เช่น ใบยอ ใบสะเดา ซึ่งมีรสขม ทำให้ชาวบ้านสามารถใช้สมุนไพรที่มีอยู่ได้เลย โดยไม่ต้องนำเงินไปซื้อมาช่วยทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกวิธีหนึ่ง
  • และชาวบ้านเมื่อมีความรู้จากปราชญ์หมู่บ้านในครั้งแรกแล้ว สามารถจับกลุ่มหรือทำเป็นครัวเรือนไว้ฉีดพ่นผักของครอบครัวตนเองได้เลย ส่งผลให้ชาวบ้านในชุมชนมีกผักสะอาดปราศจากสารตกค้างรับประทานในครัวเรือน ไม่ทำลายสุขภาพทำให้ชาวบ้านได้ทราบถึงโทษของสารพิษ และมีความคิดเห็นร่วมกันว่า ปลูกผักรอบๆบริเวณบ้านทุกครัวเรือน โดยไม่ใช้สารเคมีฉีดพ่นผัก แต่หันมาใช้สมุนไพรในหมู่บ้านน้ำมาฉีดพ่นผักจนเกิดเครือข่ายปลูกผักปลอดสารพิษ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

ตัวแทนครอบครัว 60 คน ประกอบด้วย วัยทำงาน 40 คน ผู้สูงอายุ 20 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-