ร้อยมือสร้างวิถีชุมชนบ้านบางโกระ

สภาผู้นำ(สภาเศรษฐกิจชุมชน)ครั้งที่ 6เดือนมีนาคม10 มีนาคม 2016
10
มีนาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย นางจินดาพร คงตุก
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้ครัวเรือนในหมู่บ้านสามารถทำบัญชีครัวเรือนได้

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประชุมคณะทำงานเพื่อเตรียมประชุมสภาผู้นำ
  2. เตรียมข้อมูลเอกสาร
  3. ประสานผู้เข้าร่วมประชุม
  4. เตรียมสถานที่
  5. ประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสาย คณะทำงานกับแกนนำชุมชน จำนวน 45 คนร่วมประชุมสภาผู้นำณ.อาคารเอนกประสงค์บ้านบางโกระตั้งแต่เวลา 10.00 น. เพื่อมาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ คือ ช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ไขปัญหาของคนในชุมชนที่กำลังประสบกับเศรษฐกิจ ข้าวยาก หมากแพง เข้าสู่ฤดูร้อน น้ำดื่ม น้ำใช้ก็มีไม่เพียงพอ สำหรับใช้ในปีนี้
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • มีสภาผู้นำ จำนวน 45 คนเข้าร่วมประชุม ทางผู้นำหมู่บ้านได้พยายามให้แนวทางในการใช้น้ำกันอย่างประหยัด เพื่อให้ได้ใช้กันทั่วทุกครัวเรือน น้ำที่ใช้แล้วให้หมุนเวียนมารดน้ำต้นไม้ ตลอดจนชั่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อน ใบไม้ร่วงชาวเกษตรกรชาวสวนยาง ส่วนมากไม่สามารถกรีดยางได้ ทำให้รายได้ลดน้อยลงอีกในขณะที่ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ยังมีความจำเป็นต้องใช้กันอยู่ ทางแกนนำหมู่บ้านได้พยายามพูดคุยและให้คำแนะนำให้ทุกคนช่วยกันประหยัดและลดในส่วนที่ไม่มีความจำเป็นลง โดยให้ทุกคนจัดทำบัญชีครัวเรือน ซึ่งสามารถทราบได้ว่าส่วนไหนจำเป็น ส่วนไหนไม่มีความจำเป็น และในส่วนหนึ่งของเงินกองทุนที่ชาวบ้านได้กู้มาให้นำไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดเท่าที่จำเป็นและให้จัดทำ รายรับ-รายจ่าย ออกมาเป็นบัญชี สามารถควบคุมและทราบรายรับ รายจ่ายได้
  • เกิดสภาผู้นำสามารถวิเคราะห์ปัญหาคนในชุมชน / ชาวบ้านในชุมชนสามารถจัำทำบัญชีได้ สามารถรู้ถึงปัญหาค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และสามารถบริหารเงินในครอบครัวตามหลักและวิธีที่ถุกต้อง คือใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด แยกรายรับ - รายจ่ายได้ถูกต้อง มองเห้นถึงค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย สามารถตัดออกไปได้สามารถแก้ปัญหารายจ่ายได้บางส่วน ชาวบ้านในชุมชนปราศจากปัญหาหนี้สินนอกระบบ ซึ่งมีดอกเบี้ยที่สูง และปัญหาอีกมากมาย
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 45 คน จากที่ตั้งไว้ 45 คน
ประกอบด้วย

สภาผู้นำ(สภาเศรษฐกิจชุมชน)กับคณะทำงาน รวมจำนวน 45 คน ประกอบด้วย ผู้นำชุมชน อาสาสมัคร ผู้ใหญ่ กลุ่มสตรี แกนนำชุมชน กรรมการหมู่บ้าน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-